CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Tỷ lệ nước thải của máy lọc nước RO bao nhiêu lít một ngày?

727 lượt xem

Tỷ lệ nước thải của máy lọc nước RO đang là một vấn đề được rất nhiều khách hàng chú ý. Nhiều người cảm thấy lo ngại tỉ lệ nước thải cao sẽ gây tốn kém. Vậy ngay sau đây Haminco sẽ đưa cho bạn những giải đáp một cách dễ hiểu nhất về tình trạng này.

1. Lý do có nước thải của máy lọc RO?

Như bạn đã biết máy lọc nước RO là thiết bị lọc nước RO công nghiệp hoạt động theo phương thức thẩm thấu ngược. Máy lọc có tác dụng loại bỏ tất cả tạp chất độc hại như asen, các kim loại nặng, vi khuẩn, virus… ra khỏi nguồn nước. 

Muốn biết được tại sao máy lại có nước thải thì trước tiên bạn nên tìm hiểu cơ chế của máy. Cơ chế thẩm thấu ngược có nghĩa là việc nước được đẩy ngược lại từ nơi có nồng độ cao về nơi có nồng độ thấp do tác động của một áp lực định sẵn.

Trong hệ thống lọc nước RO công nghiệp, máy lọc nước RO là bộ phận quan trọng nhất - nơi diễn ra quá trình thẩm thấu ngược. Màng lọc máy lọc nước RO có kích thước các lỗ lọc siêu nhỏ là 0.0001 micron. 

Dưới một áp lực nhất định, nước sẽ di chuyển trên màng và chỉ có các phân tử nước mới đi qua được màng lọc. Các tạp chất cũng như chất độc hại, vi khuẩn, virus sẽ được giữ lại và đi ra ngoài theo đường nước thải ra ngoài. 

Có thể bạn không biết, cơ chế này giống như cơ chế lọc của thận, sẽ giữ lại những chất tốt cho cơ thể và lọc những chất thải ra ngoài theo nước tiểu.

Vì vậy, việc có nước thải là điều không thể tránh khỏi. Đây cũng là điều cần thiết giúp bảo vệ lõi lọc, tránh các chất độc hại ngấm vào lõi lọc gây hư hỏng, giảm hiệu quả lọc, thậm chí tắc màng lọc.

2. Tỷ lệ nước thải của máy lọc nước RO có nhiều không?

Thực tế thấy rằng, tỷ lệ nước thải của máy RO còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố đó là: chất lượng của màng lọc RO có tốt không, áp lực của nguồn nước. Nếu chất lượng màng lọc RO cực tốt thì chỉ số TDS đầu vào sẽ thấp, khi này áp lực nguồn nước cao thì lượng nước thải ra của máy lọc nước RO càng thấp.

Thông thường, có thể thấy tỷ lệ nước thải của máy lọc nước so với nước tinh khiết là 6:4. Điều này có nghĩa là cứ lọc 10 lít nước sẽ có 4 lít nước thải ra ngoài. Như vậy, tỉ lệ nước thải này khá lớn. Với máy lọc nước RO công nghiệp, tỷ lệ này không chênh lệch nhiều.

3. Tỷ lệ nước thải của máy lọc nước RO có gây tốn kém không?

Với một máy lọc nước bình thường, lượng nước thải ra của máy lọc nước RO như trên cũng không quá tốn kém nếu tính ra chi phí tiền nước mỗi tháng. Cùng Haminco làm một bài toán nhé:

Một gia đình có 5 thành viên, Mỗi người khoảng 2 lít nước uống và nấu ăn, tính ra tối đa 30 lít nước sạch hàng ngày. Theo như trên thì tỉ lệ nước thải và nước tinh khiết là 3:2 thì để có 30 lít nước tinh khiết mỗi ngày, sẽ có 20 lít nước thải. 

Tổng mỗi ngày tốn 50 lít nước đầu vào. Vậy một tháng, gia đình 5 thành viên sẽ tốn khoảng 50x30=1500 lít, tức hơn 1,5 khối nước. Đơn giá nước máy hiện nay khi thanh toán là khoảng 6500 VNĐ/m3. Tức mỗi tháng khoảng hơn 10.000 VNĐ.

Trong khi đó, nếu bạn mua nước khoáng với 15.000 VNĐ chỉ mua được 3 chai nước hoặc được 2/3 bình nước sạch 20 lít. Khá tiết kiệm phải không nào.

4. Nước thải của máy lọc nước có sạch không?

Với bài toán tính lượng nước thải của máy lọc nước RO ở trên thì bạn thấy nó không quá gây tốn kém. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiết kiệm hơn bằng cách tái sử dụng nước thải này trong sinh hoạt hàng ngày.

Nước thải của máy lọc nước có sạch không? Bạn hoàn toàn có thể tận dụng nước thải từ máy lọc RO này để lau nhà, rửa xe, lau mặt bàn ghế,… 

Tuy nhiên, tuyệt đối bạn không nên dùng để ăn uống, nếu dùng để tắm thì cũng nên kiểm tra nồng độ TDS trong nước nhé. 

Trên đây là các thông rất hữu ích về tỷ lệ nước thải của máy lọc nước RO. Để chọn lựa những loại máy lọc nước chất lượng, cho tỉ lệ nước thải thấp nhất có thể, hãy liên hệ cho Haminco: 

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

 Điện thoại: 0962 798 566

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

 BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Cách nhận biết và xử lý nước bị mặn

- 6 Cách xử lý nước thải sinh hoạt tại nhà