CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Nước giếng khoan có tưới cây được không? Tưới rau tốt không?

6557 lượt xem

Việc sử dụng nước giếng khoan ngày nay ngày càng trở nên phổ biến, cả ở nông thôn và thành thị. Nguồn nước này liệu có tiềm ẩn nguy cơ nào không và bạn có bao giờ thắc mắc nước giếng khoan có tưới cây được không và độ an toàn của nước giếng khoan nhà bạn ra sao? Hãy cùng Haminco tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1. Nguồn gốc của nước giếng khoan

Khi trời mưa xuống, nước mưa thấm qua các lớp đất đá và được gọi là nước ngầm. Sông và đập cũng góp phần hình thành nên nguồn nước ngầm hiện nay. Khi nước di chuyển sâu xuống lòng đất, nước sẽ nằm trong các lớp ở độ sâu khác nhau cùng các khu vực khác nhau, được gọi là tầng ngậm nước. Đây chính là nguồn gốc của nước giếng khoan.

2. Nước giếng khoan có tưới cây được không?

Nếu nước giếng khoan nhà bạn có vị chua khác lạ, có mùi tanh hôi, khi giặt quần áo khiến cho quần áo bị ố vàng hoặc đồ đạc cùng vật dụng chứa đựng nước bị  hoen gỉ, bám vàng rất nhiều thì bạn không nên tưới cây bằng nước giếng khoan. Trên đây là những biểu hiện chung của ô nhiễm nguồn nước và cụ thể ở đây là nước bị nhiễm phèn. Hầu hết hệ thống nước giếng khoan đều có thể bị nhiễm phèn hoặc nhiễm một số kim loại nặng. 

Phèn chua, phèn mặn cũng như các kim loại nặng sẽ ảnh hưởng xấu cho cây trồng, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của cây, khiến cho cây không đạt năng suất, quả mọc ra bị biến dạng, còi cọc, dễ bị hỏng, bị chết hay thành phẩm từ các vườn cây này đôi khi sẽ nguy hại đến sức khỏe con người,….. 

Chính vì vậy, nước giếng khoan cần được xử lý thật kỹ trước khi tưới cho cây trồng trong nhà để đảm bảo an toàn. Dưới đây là sơ đồ hệ thống xử lý nước giếng khoan bạn nên tham khảo sử dụng, trước khi tưới cây bằng nước giếng khoan.

XEM THÊM

- Cách xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt

- Cách xử lý giếng khoan bị phèn

3. Nước giếng khoan tưới rau có tốt không?

Như đã đề cập ở trên, nước giếng khoan nhà bạn nếu gặp hiện tượng bất thường về màu sắc hay mùi vị thì bạn không nên dùng nước giếng khoan để tưới rau. Xử lý nước giếng khoan rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp và trồng trọt vì trong nước giếng khoan hoàn toàn có thể chứa những kim loại nặng, ảnh hưởng xấu tới chất lượng cây trồng và hoa màu.

Trong trường hợp bạn sử dụng nước giếng khoan này để tưới rau một cách lâu dài mà không xử lý nước bằng bất kỳ khu nào, chắc chắn rau củ bạn trồng sẽ bị nhiễm độc. Từ đó, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe chính gia đình bạn và người tiêu dùng và cộng đồng.

Có nhiều cách xử lý nước giếng khoan để tưới cây. Dưới đây là một số cách đơn giản bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể cũng như quy mô trồng rau của nhà bạn:

  • Bạn có thể lọc bằng than hoạt tính. Phương pháp này mang lại hiệu quả rất tích cực. 
  • Tuy nhiên với cách này, bạn chỉ có thể lọc một lượng nước giếng khoan nhất định và với điều kiện nguồn nước nhà bạn ít bị ô nhiễm, không bị nhiễm quá nhiều kim loại nặng Cadimi, sắt, nhôm hay Asen (Thạch tím)
  • Cách thứ hai là sử dụng bể lọc gồm năm lớp lọc với công suất cao, có thể lọc được lượng nước giếng khoan lớn hơn nhiều. Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay với chi phí xây dựng không quá cao, phù hợp với hầu hết các quy mô trồng trọt của người dân hiện nay.

Trên đây là những thông tin mà Haminco gửi tới bạn với mong muốn giải đáp thắc mắc rằng nước giếng khoan có tưới cây được không và nước giếng khoan tưới rau có tốt không. Hy vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn!

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0962 798 566

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Nước uống có độ ph bao nhiêu là tốt

- Nguyên nhân và cách xử lý nước giếng khoan bị mặn

bia đức nhập khẩu