CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Cách xử lý nước giếng đào, giếng khoan bị đục hiệu quả

8257 lượt xem

Có nhiều vấn đề có thể gây ra tình trạng nước giếng khoan, giếng đào bị đục. Điều quan trọng là phải xác định chính xác nguyên nhân để đưa ra phương pháp xử lý hợp lý và hiệu quả.

Tìm hiểu về nước giếng đào và nước giếng khoan

Làm giếng khoan không tốn kém bằng làm giếng đào. Bởi vì ít tốn diện tích hơn và có thể đưa nước trực tiếp lên cao rồi xả ra ngoài như nước máy nên nhà cung cấp dịch vụ cũng muốn phân phối và người tiêu dùng cũng thích.

Tuy nhiên, nước ngầm ở giếng sâu (30 - 150 - 200 m) không tốt bằng nước nông hơn (4 - 5 m). Theo nghiên cứu và kết quả thử nghiệm 1 triệu giếng khoan, nhiều giếng có nồng độ asen cao gấp 20 - 50 lần tiêu chuẩn của WHO, kể cả không chỉ ở vùng trung du (khoan sâu), mà còn ở thành thị và đồng bằng.

Nếu dân cư tập trung ở ngoại thành, việc khoan giếng với mật độ dày đặc sẽ khiến nền đất bị biến đổi, dễ gây sụt lún. Vì vậy, chỉ nên khoan giếng ở những nơi thực sự cần thiết (khi không có nguồn nước suối để xử lý, khi không thể đào giếng để lấy nước máy).

Giếng khoan ở độ sâu 50-100m tiết kiệm chi phí nhưng nước chứa nhiều asen. Giếng khoan ở độ sâu 30 - 150m hàm lượng asen rất cao (3,2mg / lít),  ở độ sâu 150 - 200m hàm lượng asen thấp (0,005mg / lít). Độ sâu an toàn này có thể thay đổi theo từng khu vực và trước khi khoan giếng khu vực nào cần phải khảo sát kỹ lưỡng.

Những nơi có điều kiện thuận lợi để làm giếng đào (như đồng bằng) thì nên đào giếng, vì chi phí đào giếng không quá cao so với giếng đủ tiêu chuẩn về độ sâu, cũng có thể bơm nước giếng lên cao bằng một máy bơm riêng biệt nếu muốn.

Tuy nhiên, giám sát và vận hành cẩn thận giếng khoan hay giếng đào là điều quan trọng. Bảo vệ các khu vực xung quanh phải được đảm bảo để ngăn ngừa ô nhiễm. Do đó, bạn nên hiểu biết về cách xử lý nước giếng đào bị đục và các vấn đề khác của giếng. 

Vì sao nước giếng đào, giếng khoan bị đục?

Do bọt khí hoặc khí hòa tan trong nước

Một nguyên nhân khiến nước giếng đào, nước giếng khoan bị đục là do trong nước có không khí hoặc bọt khí hòa tan. Khi có nhiều bọt khí hoặc bọt khí nhỏ trong nước, nước giếng có thể có màu đục.

Khi không khí lọt vào các đường cấp nước, áp lực của nước sẽ ép không khí thành các bong bóng nhỏ và phân tán chúng, làm cho nước có màu trắng đục ngay khi ra khỏi vòi.

Các hạt hữu cơ

Không giống như bong bóng khí, các hạt hữu cơ sẽ không biến mất sau vài phút. Các hạt đá, đá và đất nhỏ li ti có trong tất cả nước máy ở nồng độ thấp, nhưng ở nồng độ cao hơn có thể làm cho nước của bạn trở nên đục ngầu.

Mức độ trầm tích nước cao

Nước giếng đào, giếng khoan bị đục cũng có thể báo hiệu lượng cặn cao trong nước. Để kiểm tra cặn lắng dư thừa, hãy đổ đầy nước giếng vào một cốc thủy tinh và sau đó để yên trong vài giờ. Nếu sau đó bạn tìm thấy các mảnh vụn dưới đáy ly, thì có thể nước của bạn bị vẩn đục là do cặn nước dư thừa.

Hầu hết nước giếng mới khoan có chứa một lượng nhỏ trầm tích gây đục, và trầm tích này không phải là nguyên nhân đáng báo động. Mức trầm tích trong giếng có thể tăng đột ngột sau khi nước bề mặt bị rò rỉ hoặc nếu nước ngầm trong giếng bị ô nhiễm do quá trình khoan gần đó. 

Hàm lượng Sắt hoặc Mangan dư thừa

Một nguyên nhân khác khiến nước giếng bị khoan đục là sự hiện diện của sắt hoặc mangan dư thừa. Những khoáng chất vô hại này có thể đột ngột xâm nhập vào nước giếng khi lớp nền trong hoặc gần nguồn cung cấp nước ngầm bị xáo trộn do khai thác. Nước không chứa sắt hoặc mangan dư thừa cũng có thể có vị kim loại, màu xám nhẹ hoặc có đốm đen trong đó.

Mặc dù không gây nguy hiểm cho sức khỏe, hàm lượng khoáng chất dư thừa này có thể làm cho nước có màu đục và khó giặt sạch quần áo trong máy giặt.

Ảnh hưởng của nước giếng bị đục

Nước giếng đào, giếng khoan bị đục cần được nhận biết sớm để có cách xử lý kịp thời. Có thể phát hiện tình trạng này bằng mắt thường do sự thay đổi màu của nước. Với mỗi tình trạng màu nước sẽ có ảnh hưởng khác nhau.

- Nước có màu trắng đục do không khí bị mắc kẹt sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe mặc dù đôi khi nó có thể mài mòn đường ống hoặc làm ố bồn rửa. 

- Nếu nước đục có màu nâu, vàng hoặc xanh lá cây, cũng như vẩn đục thì có thể gây hại cho cơ thể của bạn tùy thuộc vào loại chất gây ô nhiễm.

- Ngoài ra, nước bị đục do nước cứng có thể gây tích tụ trên đường ống và hệ thống ống nước, làm giảm tuổi thọ của các thiết bị và làm loãng hiệu quả của xà phòng và chất tẩy rửa.

Cách xử lý nước giếng khoan, giếng đào bị đục

Nếu nước bị vẩn đục là do các chất gây ô nhiễm nghiêm trọng hơn, bạn nên tìm biện pháp giải quyết nước giếng khoan bị đục ngay.

Sỏi lọc nước

Đây là vật liệu sẵn có trong tự nhiên nên chi phí khai thác và sản xuất rẻ, có thể đáp ứng được trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, sỏi lọc nước được xem là một trong những biện pháp đơn giản mà hiệu quả để xử lý nước giếng đào, giếng khoan bị đục. 

Đặc biệt là, nếu bạn kết hợp sỏi lọc nước này với cát lọc ( cát thạch anh), sẽ tăng khả năng loại bỏ cặn lơ lửng ra khỏi nước, giúp nước trong hơn. Bởi vì cát thạch anh có tác dụng lọc các thành phần lơ lửng có kích thước hạt nhỏ không có khả năng kết tủa khi để lắng tự nhiên.

Màng lọc UF

Màng siêu lọc UF của Haminco với kích thước chỉ từ 0,1 đến 0,001 micromet (µm), màng lọc UF có thể loại bỏ hoàn toàn các tạp chất có kích thước nhỏ hơn cả vi khuẩn. Bên cạnh đó, màng lọc còn giúp loại bỏ dầu, mỡ, hidroxit kim loại, chất keo, nhũ tương, chất rắn lơ lửng và hầu hết các phân tử lớn từ nước.

Sau quá trình lọc khắt khe nhất từ hệ thống lõi lọc, cấp lọc và màng siêu lọc UF, thì vấn đề nước giếng đào, giếng khoan bị đục sẽ được giải quyết, cho ra một nguồn nước tinh khiết đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Máy lọc nước RO

Máy lọc nước RO của Haminco là thiết bị xử lý nước giếng khoan hiện đại. Máy có 3 màng lọc RO cao cấp, cùng với những lõi lọc thô, giúp loại bỏ cặn bẩn, các kim loại nặng trong nước và tái tạo nguồn nước, cung cấp các loại khoáng chất cho nước. Từ đó, nước giếng đào trở nên trong và tinh khiết hơn.

Việc lắp đặt thiết bị thẩm thấu ngược RO sẽ giúp lọc nước qua một loạt các màng lọc, các hệ thống này loại bỏ tới 99% chất gây ô nhiễm, bao gồm các hóa chất như thuốc trừ sâu và clo.

Đặc biệt là, 3 màng lọc của máy lọc nước RO Haminco áp dụng theo công nghệ tập đoàn Dow (Mỹ), dù là nước máy, nước giếng đào, nước giếng khoan bị đục, nhiễm phèn nặng cũng đều được lọc tinh khiết.

Tất cả những giải pháp nêu trên đều có ở Haminco - công ty TNHH công nghệ môi trường và PCCC, thâm nhập thị trường lọc nước sinh hoạt và công nghiệp từ năm 2004, cho đến nay, Haminco đã và đang tạo được chỗ đứng nhất định trên thị trường và tạo lòng tin, uy tín với mọi khách hàng. Chúng tôi cam kết luôn mang lại những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng, với chi phí cạnh tranh nhất trên thị trường.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác về cách xử lý nước giếng đào bị đục, quý khách hàng hãy liên hệ với Haminco qua các hình thức sau:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0962 798 566 - 0972 627 566

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Cách xử lý nước giếng có mùi hôi hiệu quả

- Phương pháp xử lý nước giếng khoan bị phèn