CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

5 Cách xử lý nước giếng có mùi hôi tanh an toàn và hiệu quả

9343 lượt xem

Nước có mùi do một số nguyên nhân phổ biến, tùy thuộc vào mùi. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu cách xử lý nước giếng có mùi hôi hiệu quả và an toàn. 

Các mùi hôi phổ biến và nguyên nhân nước giếng có mùi hôi

Mùi thuốc tẩy hoặc mùi hóa học

Mùi thuốc tẩy trong nước giếng có thể là do nồng độ Clo cao, thường không gây hại nhưng có thể gây mùi khó chịu. Một số lý do phổ biến nhất gây ra tình trạng nước giếng có mùi Clo do Clo tương tác với các vật liệu hữu cơ tích tụ trong hệ thống ống nước.

Các nhà cung cấp nước công cộng thêm clo vào nước để khử trùng và ngăn chặn sự phát triển của màng sinh học trong nước uống. Một khi clo kết hợp với các chất gây ô nhiễm, nó sẽ bám vào vi khuẩn trong nước và tạo ra cloramin, tạo ra mùi clo nồng nặc. Và càng có nhiều vật liệu hữu cơ trong nước, mùi hôi sẽ càng tồi tệ hơn.

Trứng thối hoặc mùi giống nước thải

Khí hydro sunfua (H2S) có thể làm cho nước có mùi vị hoặc mùi trứng thối. Khí này có thể xuất hiện trong giếng ở bất cứ đâu bởi vì:

  • Kết quả của sự phân hủy, phản ứng hóa học giữa đất và đá.
  • Được tạo ra bởi một số vi khuẩn lưu huỳnh trong nước ngầm, giếng hoặc hệ thống đường ống dẫn nước.
  • Được tạo ra bởi phản ứng hóa học bên trong bình nước nóng lạnh.

Mùi đất hoặc mùi tanh

Loại mùi hôi này có thể do:

  • Phân hủy chất hữu cơ trong cống: Cho đến nay, nguyên nhân phổ biến nhất của loại mùi này là do các chất hữu cơ phân hủy lắng đọng theo thời gian trong cống.
  • Phân hủy chất hữu cơ trong bể chứa: Một số loại tảo, nấm và vi khuẩn có thể phát triển trong bể, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng và có thể ảnh hưởng đến mùi nước.
  • Giếng mới đào

Xăng hoặc mùi giống nhiên liệu

Mùi hôi nhiên liệu có thể do:

  • Bể chứa nhiên liệu bị rò rỉ hoặc bể chứa nhiên liệu ngầm gần giếng 
  • Xả thải từ các nhà máy hoặc bãi rác làm ô nhiễm nguồn nước
  • Dòng chảy từ nông nghiệp làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước

Ảnh hưởng của nước giếng bị hôi

Làm giảm chất lượng nước uống

Lưu huỳnh trong nguồn nước của bạn có thể dễ dàng nhận ra bởi mùi khó chịu của nó. Khí hydro sunfua gây ra mùi trứng thối. Hydro sunfua trong nước không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, nồng độ cao sẽ làm thay đổi mùi vị của nước.

Làm hỏng đồ dùng 

Hydro sunfua hòa tan trong nước ăn mòn các kim loại như sắt, thép, đồng và đồng thau. Sự ăn mòn sắt thép từ lưu huỳnh tạo thành sunfua đen hay còn gọi là "nước đen". Hydro sunfua trong nước có thể làm đen đồ dùng bằng bạc và làm mất màu các đồ dùng bằng đồng và đồng thau.

Nước lưu huỳnh khiến việc làm sạch quần áo trở nên rất khó khăn. Sử dụng chất tẩy clo trong nước lưu huỳnh làm giảm khả năng tẩy rửa của chất tẩy rửa. Hydro sunfua trong nước cũng ăn mòn các bộ phận kim loại tiếp xúc trong máy giặt.

Làm đổi màu quần áo

Sắt và mangan, thường xuất hiện cùng với hydrogen sulfide, khiến nước có màu đen và có cảm giác nhờn. Nếu không được xử lý, nước sẽ làm bẩn đồ giặt, máy giặt, bồn rửa và đồ dùng nhà bếp. Khi được sử dụng trong quần áo, thuốc tẩy clo sẽ phản ứng với sắt và mangan tạo thành vết gỉ sẫm hoặc màu hơi nâu trên quần áo.

Các cách xử lý nước giếng có mùi hôi

Ngừng uống nước ngay lập tức vì nó có thể gây ra một số hậu quả xấu cho sức khỏe bao gồm thiếu máu, tăng nguy cơ ung thư và / hoặc các vấn đề về gan và thận. Bạn cần tìm cách xử lý nước giếng khoan bị hôi ngay lập tức.

Lọc và khử clo liên tục

Cách khử mùi hôi nước giếng bằng clo sử dụng quá trình oxy hóa là hình thức phổ biến nhất để loại bỏ hydrogen sulfide. Clo thường được sử dụng như một hóa chất oxy hóa để chuyển đổi khí hydro sunfua thành lưu huỳnh không hòa tan (một chất rắn màu vàng), thường được áp dụng nhất trong trường hợp nồng độ hydro sunfua vượt quá 6,0 mg / L. 

Hệ thống clo hóa yêu cầu bảo trì đáng kể. Các bể chứa dung dịch clo phải được nạp lại thường xuyên và các bộ lọc cơ học cần được rửa để loại bỏ các hạt lưu huỳnh tích tụ. Tần suất bảo dưỡng chủ yếu được xác định bởi nồng độ hydro sunfua và lượng nước sử dụng.

Sục khí

Vì hydro sunfua xuất hiện dưới dạng khí trong nước nên nó có thể được loại bỏ về mặt vật lý bằng cách bơm không khí vào nước và cho phép khí thoát ra. Bộ phận sục khí có thể hoạt động bằng cách tạo thành tầng, sủi bọt hoặc tách khí ra khỏi nước.

Sục khí có thể có lợi vì nó không thêm hóa chất vào nước. Chi phí bảo trì thấp đối với các thiết bị sục khí nhưng chi phí mua ban đầu thường cao hơn sau đó các phương án xử lý khác. 

Sục khí không phải là cách xử lý nước giếng có mùi hôi hiệu quả ở nồng độ hydrogen sulfide cao. Do đó, nó thường không được sử dụng khi nồng độ hydro sunfua vượt quá khoảng 2 mg/L. Trong một số trường hợp, sục khí có thể tạo thành các hạt lưu huỳnh phải được lọc khỏi nước. 

Baking soda

Nếu nước giếng có mùi hôi do cống, bạn có thể xử lý khử trùng cống bằng cách đổ nửa cốc baking soda xuống cống, sau đó đổ nửa cốc giấm. Chờ 15 phút, sau đó đổ nước máy nóng vào.

Lắp đặt hệ thống lọc than hoạt tính sau khi xác định loại và nguồn của chất ô nhiễm hóa học

Than hoạt tính

Than hoạt tính (Activated carbon) là vật liệu làm từ than có bitum, than non, gỗ, gáo dừa… có tác dụng khử mùi, lọc nước túi 1KG, vật liệu lọc nước sinh hoạt, vật liệu lọc bể cá tốt nhất, xử lý khí thải, khử độc …

Hơn nữa, than hoạt tính có thành phần là Carbon hoạt tính cao có tác dụng khử độc nước sinh hoạt, nước giếng khoan, bể cá cảnh, làm trong nước, xử lý nước giếng có mùi hôi,...

Hệ thống lọc RO Haminco

Hệ thống xử lý nước giếng khoan của Haminco sử dụng công nghệ xử lý nước RO theo quy trình của USA, đáp ứng chất lượng kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm của các tổ chức WHO, FDA, và tiêu chuẩn nước uống QCVN 6-1: 2010/BYT của Bộ Y tế Việt Nam. 

Quy trình xử lý của hệ thống lọc RO này như sau:

  • Giai đoạn 1: hệ thống xử lý kim loại, khử mùi 
  • Giai đoạn 2: hệ thống lọc an toàn
  • Giai đoạn 3: hệ thống tinh lọc công nghệ RO –UV

Haminco sử dụng các công nghệ lọc và khử trùng tiên tiến để đảm bảo rằng nước uống của bạn không có cặn, hóa chất, mùi hôi và mùi khó chịu. Đây được xem là cách xử lý nước giếng khoan bị hôi hiệu quả nhất. 

Để nắm rõ hơn về cách xử lý nước giếng có mùi hôi, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Haminco qua các hình thức sau:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0962 798 566 - 0972 627 566

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Tìm hiểu hệ thống xử lý nước giếng khoan bị phèn

- Cách xử lý nước giếng khoan bị nhiễm sắt có gì khác?