CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Cách xử lý nước giếng khoan để tưới cây nhanh chóng, tiết kiệm

1554 lượt xem

Tình trạng nước giếng khoan nhiễm bẩn, dư thừa kim loại nặng hiện nay có thể gây hại cho cây trồng. Vậy cách xử lý nước giếng khoan để tưới cây thế nào nhanh chóng, tiết kiệm và an toàn nhất?

​Các vấn đề của nước tưới cây

Xử lý nước giếng khoan tưới cây là quan trọng và cần thiết bởi nguồn nước giếng khoan tự nhiên luôn chứa lượng lớn các kim loại nặng có thể gây hại cho cây trồng.

Quá nhiều sắt trong nước

Sắt là một nguyên tố phổ biến được tìm thấy trong nhiều hệ thống nước cấp thành phố và giếng khoan. Giếng càng sâu, nước càng có hàm lượng sắt cao (do tiếp xúc lâu với đá ngầm).

Quá nhiều sắt trong nước tưới cây có thể gây ra các vấn đề cho cây trồng do hàm lượng sắt quá cao. Theo nghiên cứu, ngộ độc sắt (do quá nhiều sắt) có nhiều khả năng xảy ra ở đất chua (có độ pH thấp).

Canxi dư thừa trong nước

Nước có hàm lượng canxi cao thường để lại cặn trắng, đóng váng (vôi) trên vòi nước và vòi hoa sen. Nếu nước giếng khoan đến từ nước đã tiếp xúc với cặn đá vôi (canxi cacbonat) dưới lòng đất, thì nhiều khả năng nó có hàm lượng canxi cao.

Nước có hàm lượng canxi (hoặc magiê) cao thường được gọi là nước cứng. Ngược lại, nước mềm có hàm lượng canxi (hoặc magiê) thấp. Quá nhiều canxi trong nước giếng có thể gây ra vấn đề nếu bạn sử dụng nó để tưới cây, nó sẽ làm tăng độ pH của nước. Lúc này, bạn cần tìm cách xử lý nước giếng khoan để tưới cây phù hợp để giải quyết những vấn đề trên.

Quá nhiều Magiê trong nước

Ngoài canxi cacbonat, nước giếng khoan có thể chứa magie cacbonat, chất này cũng góp phần gây ra các vấn đề về nước cứng. Cũng như canxi, quá nhiều magiê trong nước có thể làm tăng độ pH. Quá nhiều magie trong đất cũng có thể ngăn thực vật hấp thụ canxi hoặc kali qua rễ. Vì vậy, hãy cẩn thận khi tưới cây bằng nước giếng nếu nó có hàm lượng magie cao.

 

Ô nhiễm hóa chất trong nước tưới cây

Nước giếng khoan sẽ có nguy cơ bị nhiễm hóa chất nếu bạn sống gần khu công nghiệp, hoặc hệ thống tự hoại, cống thoát nước,... Chúng có thể làm tràn hóa chất xuống lòng đất hoặc trên mặt đất.

Quá nhiều Nitơ hoặc Nitrat trong nước

Dòng chảy nông nghiệp từ phân bón gốc nitơ có thể làm tăng mức nitơ trong nước tưới cây. Ngoài ra, dòng chảy từ phân động vật trên trang trại bò hoặc gà có thể là nguồn cung cấp nitơ trong nước giếng khoan.

Ngoài ra, nếu giếng nước quá gần với hệ thống tự hoại hoặc nước thải bị rò rỉ, bạn cũng có thể thấy nitrat trong nước của mình. Nồng độ nitơ quá cao trong nước có thể dẫn đến việc bón phân quá mức cho cây trồng, điều này sẽ khiến cây phát triển xanh tốt, làm mất trái hoặc hoa. Vì vậy, hãy lựa chọn cách xử lý nước giếng khoan để tưới cây tốt nhất để loại bỏ những chất độc hại này.

Mức độ pH không cân bằng trong nước giếng

Nếu độ pH trong nước tưới cây quá cao (tính kiềm) hoặc quá thấp (tính axit) thì đều có thể gây ra các vấn đề cho cây trồng. Điều này tăng gấp đôi đối với những cây nhạy cảm với sự thay đổi độ pH hoặc thích độ pH đất quá cao.

Như đã đề cập trước đó, độ pH của nước cao có thể do các khoáng chất hòa tan như canxi cacbonat (vôi sống) và magie cacbonat (vôi dolomite) gây ra. Còn độ pH của nước thấp có thể do lượng lưu huỳnh dư thừa trong nước mà bạn có thể cảm nhận được ngay lập tức (nó có mùi giống như mùi trứng thối).

Nếu bạn lo lắng về điều này, bạn nên tìm biện pháp xử lý nước giếng khoan gia đình để đảm bảo chất lượng nguồn nước nước cây và sinh hoạt.

Cách xử lý nước giếng khoan để tưới cây 

Nước giếng có thể chứa quá nhiều canxi, magie, sắt, chì, nitơ hoặc các chất gây ô nhiễm hóa học khác. Điều này dễ xảy ra hơn nếu bạn sống gần khu vực công nghiệp hoặc nông nghiệp. Chính vì vậy, bạn cần tìm những phương pháp xử lý nước giếng khoan tưới cây an toàn càng sớm càng tốt.

Hạt Birm siêu lọc 

Đây là vật liệu khử sắt có dạng hạt màu đen, cứng, khô, có góc cạnh, được sử dụng nhiều để loại bỏ hàm lượng sắt, các chất kết tủa, cũng như hỗ trợ làm sạch các tạp chất có trong nước một cách dễ dàng. Hạt Birm như một chất xúc tác giữa sắt hòa tan và các hợp chất oxy tăng cường các phản ứng oxi hóa Fe 2+ thành Fe 3+ và sản xuất hydroxit sắt kết tủa để loại bỏ hoàn toàn sắt ra khỏi nước ngầm.

Hơn nữa, hạt Birm có tác dụng làm giảm Mangan trong nước. Nước sau khi được loại bỏ cả Mangan và Sắt sẽ có độ pH dưới 8,5. 

Hạt Cation

Bằng cách trao đổi ion, hạt Cation này cũng có khả năng loại trừ các ion sắt, mangan và các tạp chất lơ lửng nhờ khả năng lọc của lớp nhựa trong cột trao đổi. 

Hạt nhựa trao đổi Cation thường được dùng để làm mềm nước, khử khoáng, dùng trong hệ thống làm mềm, khử kim loại nặng trong quá trình xử lý nước tưới cây, nước uống, nước cấp lò hơi, nuôi trồng thủy sản, sản xuất thực phẩm, rượu bia và nước giải khát, dược phẩm và nhiều ngành công nghiệp khác.

Bên cạnh đó, loại hạt này còn có khả năng khử độ cứng của nước do ion Ca2+, Mg2+ gây ra.

Bộ đôi lọc thô và làm mềm của Haminco

Hệ thống xử lý nước giếng khoan này sẽ giúp làm mềm, cũng như xử lý hàm lượng sắt, mangan, canxi dư thừa trong nước giếng, công suất tùy theo nhu cầu sử dụng.

Với ưu điểm vượt trội có thể xử lý triệt để Sắt, Mangan, Canxi,... trong nước và cơ chế tự động sục rửa thông minh, bộ đôi lọc thô và làm mềm của Haminco chắc chắn là cách xử lý nước giếng khoan để tưới cây tốt nhất dành cho bạn.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết thêm nhiều thông tin bổ ích. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách xử lý nước giếng khoan vui lòng liên hệ với HAMINCO:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0962 798 566 - 0972 627 566

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

​- Cách xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt

- Cách xử lý nước giếng khoan bị nhiễm phèn