CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

5 Cách xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt hiệu quả, tiết kiệm

4045 lượt xem

Nước giếng bị ô nhiễm sắt là tình trạng rất phổ biến, nhất là ở các vùng quê. Nước nhiễm sắt nếu sử dụng làm nước uống, nước sinh hoạt sẽ có mùi hôi khó chịu và về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy làm thế nào để xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt an toàn và hiệu quả?

1. Nguyên nhân nước giếng khoan nhiễm sắt

Để có cách xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt hiệu quả cần căn cứ vào nguyên nhân. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này.

1.1 Nguyên nhân khách quan

Sự hiện diện của sắt trong nước ngầm là kết quả trực tiếp của sự tồn tại tự nhiên của thành phần sắt trong các thành đá ngầm. Khi nước di chuyển qua các tảng đá, một số sắt sẽ hòa tan và tích tụ lại trong các tầng nước ngầm.

Các thành đá ngầm dưới lòng đất chứa khoảng 5% sắt. Sắt trong nước thường được tìm thấy ở 2 dạng chính:

- Sắt trong nước là dạng sắt không nhìn thấy được (Fe2 +), sắt hòa tan được tìm thấy trong nước không tiếp xúc với oxy, chẳng hạn như trong giếng và suối.

- Vi khuẩn sắt: Các vi khuẩn này tích tụ tạo thành các lớp chất nhờn có màu sẫm trên thành giếng, máy bơm và hệ thống ống nước. Chúng có thể làm tắc nghẽn các thiết bị và dụng cụ sử dụng nước nhiễm khuẩn. Vi khuẩn sắt cũng có thể làm cho nước có mùi hoặc vị khó chịu. Các vi khuẩn sắt cũng có thể xâm nhập vào giếng nước trong quá trình khoan giếng hoặc trong khi lắp đặt máy bơm nước. Kỹ thuật khoan và lắp đặt đúng cách, hợp vệ sinh là rất quan trọng để ngăn ngừa ô nhiễm.

1.2 Nguyên nhân chủ quan

Nước giếng bị nhiễm sắt còn đến từ nguyên nhân rác thải. Các loại rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, rác thải công nghiệp không được xử lý đúng cách hoặc được chôn lấp đơn giản. Qua quá trình rửa trôi ngấm vào nguồn nước ngầm. Ngoài ra, việc khai thác khoáng sản, sửa chữa các công trình đường sắt cũng là nguyên nhân gây ra nước nhiễm sắt.

2. Cách nhận biết nước giếng nhiễm sắt

Nhận biết nước giếng khoan nhiễm sắt rất quan trọng để có phương án xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại. Cách nhận biết nước bị nhiễm sắt có thể thông quá màu sắc hoặc mùi vị.

2.1 Nước có mùi lạ, khó chịu

Khi một lượng lớn vi khuẩn sắt xâm nhập vào nước của bạn, nước sẽ luôn có mùi vị khó chịu và có mùi . Mặc dù những vi khuẩn sắt này không cần thiết gây ra các vấn đề sức khỏe, nhưng bạn có thể không muốn uống nước có mùi, và vị kém. Vấn đề chính của việc vi khuẩn sắt xâm nhập vào nguồn nước của bạn là rất khó loại bỏ vi khuẩn khỏi nước, đó là lý do tại sao bạn nên thực hiện các bước để ngăn chặn vi khuẩn này hình thành ngay từ đầu.

Một số vị và mùi phổ biến hơn mà bạn sẽ nhận thấy khi vi khuẩn sắt có trong nước của bạn bao gồm:

  • Mùi trứng thối
  • Mùi giống như nước thải
  • Một mùi đầm lầy
  • Mùi vị giống như nhiên liệu hoặc rau thối
  • Nước có màu nâu đỏ

2.2 Nước có màu nâu đỏ

Khi có quá nhiều sắt vào nước, vi khuẩn có thể lấy đi lượng sắt này làm nguồn năng lượng, điều này có thể khiến vi khuẩn phát triển mạnh và nước chuyển sang màu nâu đỏ.

Với một lượng nhỏ, bạn có thể không nhận thấy rằng vi khuẩn sắt có trong nước của bạn. Khi sắt đã hòa tan, nó phản ứng trực tiếp với oxy có trong không khí, dẫn đến sự hình thành các oxit sắt. Các oxit này có màu rỉ sét, đó là lý do tại sao chúng rất dễ phát hiện khi ở trong nước, nếu không thì phải trong.

Theo thời gian, các oxit sắt sẽ bắt đầu phân hủy hơn nữa, điều này làm cho một vật chất nhầy nhụa được giải phóng vào nước. Vật liệu này có thể có màu nâu hoặc hơi đỏ. Nếu bạn nhận thấy cặn bẩn trong nước vón cục hoặc có độ sệt sệt, rất có thể những cặn bẩn này là do sự hiện diện của vi khuẩn sắt.

2.3 Có dịch nhầy bám trên bề mặt đồ dùng

Cặn vi khuẩn sắt đặc biệt phổ biến trong bồn cầu. Trong nhiều trường hợp, những cặn bẩn này sẽ ở dạng lớp phủ nhầy nhụa dọc theo thành bể, tương đối dễ làm sạch. Nếu những vi khuẩn này ở trong nước một thời gian dài, cặn bẩn có thể trôi trong nước, điều này có thể khiến bạn phải đổ toàn bộ bể. 

Khi bạn nhận thấy sự hiện diện của lớp dầu bóng trên bề mặt nước, hãy dùng que xoáy nước xung quanh. Nếu độ nhớt của nước bị vỡ ra, có khả năng vấn đề này là do nước giếng bị nhiễm sắt.

3. Tác hại của nước giếng bị nhiễm sắt

Các kim loại nặng trở nên độc hại khi chúng không được cơ thể chuyển hóa và tích tụ trong các mô mềm. Chúng có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua thức ăn, nước uống, không khí hoặc hấp thụ qua da khi chúng tiếp xúc với con người trong các cơ sở nông nghiệp, sản xuất, dược phẩm, công nghiệp hoặc khu dân cư.

3.1 Nước giếng bị nhiễm sắt làm ăn mòn đường ống nước

Nước giếng bị nhiễm sắt có thể gây hại rất lớn cho các hệ thống ống nước, đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải phát hiện ra vấn đề này càng sớm càng tốt. 

Bạn có thể xác định xem sắt có nằm trong hệ thống ống nước của mình hay không bằng cách tìm kiếm bất kỳ gỉ hoặc chất nhờn tích tụ trong hệ thống. Nếu để tình trạng này lâu dài, đường ống dẫn nước của bạn bị ăn mòn quá mức.

3.2 Nước giếng bị nhiễm sắt tạo ra cặn bẩn

Sắt trong nước giếng ảnh hưởng đến đồ giặt, bát đĩa và các dụng cụ chứa nước, chẳng hạn như bồn rửa và bồn tắm. Các đồ dùng này sẽ có các vết bẩn màu đỏ, vàng hoặc nâu rất khó loại bỏ.

Sắt đóng, tích tụ và làm tắc nghẽn máy rửa bát, máy giặt, vòi phun nước, giếng khoan, máy bơm nước và các thiết bị và phụ kiện tương tự khác. Điều này gây ra thiệt hại cần sửa chữa tốn kém cho bạn.

3.3 Ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và đời sống sinh hoạt

Dùng nước nhiễm sắt làm giảm chất lượng cuộc sống do nước nhiễm sắt có mùi rất khó chịu.  Sử dụng loại nước này lâu dần trong cơ thể sẽ tích cụ các kim loại nặng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Đời sống con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cây trồng và vật nuôi cũng khó sinh trưởng và phát triển bình thường, gây ảnh hưởng đến kinh tế.

4. Cách xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt hiệu quả

Tiêu chuẩn nước uống an toàn với hàm lượng sắt tối đa là 0,3 ppm. Nước lấy từ các nguồn có hàm lượng sắt cao hơn cần được xử lý trước khi cho vào bất kỳ hệ thống cấp nước nào.

Trong trường hợp hàm lượng sắt cao hơn 0,3 ppm, không thể cô lập được, thì sắt phải được loại bỏ khỏi nước.

Dưới đây là một số cách xử lý nước bị nhiễm sắt hiệu quả mà an toàn nhất hiện nay:

4.1 Loại bỏ vật lý

Loại bỏ vật lý thường là bước đầu tiên trong các giếng khoan bị nhiễm sắt rất nặng. 

  • Tháo và làm sạch thiết bị bơm.
  • Chà sạch vỏ giếng bằng bàn chải.
  • Bước tiếp theo thường là xử lý hóa chất.

4.2 Phương pháp xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt bằng hóa chất

Đây là phương pháp xử lý nước nhiễm sắt phổ biến nhất. Có 3 nhóm hóa chất mà mọi người thường sử dụng cho phương pháp này:

  • Thuốc khử trùng là những hóa chất phổ biến nhất được sử dụng để khử sắt. Chất khử trùng phổ biến nhất là thuốc tẩy quần áo gia dụng có chứa clo. 
  • Các hóa chất như chất tẩy rửa, phốt phát. Điều quan trọng là sử dụng chất khử trùng (chẳng hạn như clo) nếu sử dụng phốt phát; vi khuẩn có thể sử dụng phốt phát làm nguồn thức ăn. 
  • Axit có thể hòa tan cặn sắt, tiêu diệt vi khuẩn và làm lỏng chất nhầy của vi khuẩn. Axit thường là một phần của một loạt các xử lý liên quan đến clo và đôi khi là bazơ. Hãy hết sức cẩn thận khi sử dụng và thải bỏ những hóa chất này đúng cách. 

Lưu ý: Không được trộn lẫn axit và clo.

4.3 Thanh trùng

Bạn có thể xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt bằng cách thanh trùng bơm hơi nước hoặc nước nóng vào giếng để giữ nhiệt độ nước giếng ở 60 độ C (140 độ F) trong 30 phút. Thanh trùng có thể hiệu quả, nhưng tốn kém.

4.4 Sục khí Clo

Clo rẻ và dễ sử dụng, nhưng không phải lúc nào nó cũng có thể loại bỏ được vi khuẩn sắt. Bạn có thể phải xử lý bằng clo nhiều lần. Cả nồng độ clo và thời gian dung dịch clo tiếp xúc với vi khuẩn đều quan trọng.

Cách xử lý nước nhiễm sắt bằng clo "sốc" là quá trình sử dụng dung dịch clo mạnh để khử trùng giếng và hệ thống. Nồng độ clo phải không lớn hơn 200 phần triệu (ppm). Nồng độ lớn hơn 200 ppm làm giảm hiệu quả khử trùng. Trước khi thêm dung dịch clo, giếng phải được bơm cho đến khi trong hoặc sạch về mặt vật lý. 

Phương pháp này có thể gây nguy hiểm, nếu clo trở thành khí, nên khi thực hiện cần có chuyên gia giám sát

4.5 Sử dụng hệ thống xử lý nước của Haminco

Đây là thiết bị xử lý hiếu khí cho các hệ thống xử lý nước giếng khoan công nghiệp và sinh hoạt tại chỗ của Haminco. Thiết bị này được sản xuất theo công nghệ của HITACHI Chemical, có thể xử lý những nguồn nước cấp khó xử lý nhất. 

Các hệ thống của Haminco không yêu cầu các chất hoạt tính làm đông và hoá chất làm sạch (NaOCl). Công nghệ được ứng dụng sẽ giảm bớt việc lắp đặt thêm bơm định lượng, bể chứa hóa chất, và máy trộn hoá chất, cũng như tối giản những vấn đề phức tạp như cặn ứ đọng bên trong ống bơm hóa chất.

Phương pháp xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt này của Haminco có tính cơ động, kinh tế cũng như ít phải bảo trì, vì việc bảo trì sẽ được lập trình và tiến hành tự động mà không cần có người trực tiếp giám sát. Hệ thống xử lý Haminco giải quyết hầu như tất cả nhược điểm của những phương pháp nêu trên.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

  •  Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội
  •  Điện thoại: 0962 798 566
  •  VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội
  •  Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368