CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Cấu tạo và chức năng của bể thu gom nước thải trong hệ thống

733 lượt xem

​​​​​​​Dân số tăng cao dẫn đến lượng nước thải từ khu công nghiệp, nhà máy và các hộ gia đình chưa qua xử lý ngày một nhiều. Xây dựng bể thu gom nước thải là một trong những giải pháp được sử dụng nhiều nhất để giải quyết tình trạng trên. Hãy cùng Haminco tìm hiểu chi tiết về loại bể này nhé.

Khái niệm bể thu gom nước thải

Hệ thống thu gom và xử lý nước thải được cấu tạo từ nhiều bể xử lý nước thải công nghiệp có chức năng khác nhau. Chúng phối hợp với nhau để quá trình xử lý nước thải diễn ra một cách tối ưu giúp nước thải đầu ra có chất lượng tốt.

Trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, nước thải sẽ được dẫn về một bể. Bể này là bể thu gom nước thải có vai trò tiếp nhận và là nơi chưa đựng nước thải đầu tiên trong hệ thống. Nước thải từ bể  sẽ được chuyển tiếp đến bể điều hòa.

Hình ảnh một bể thu gom nước thải

Cấu tạo bể thu gom nước thải 

Song chắn rác

Tại bể chứa nước thải có song chắn rác thô nhằm ngăn lại các vật thể rắn có kích thước lớn trong nước thải như: Bao ni lông, xương động vật, vỏ đồ hộp, lá cây… 

Nhờ đó tránh làm tắc đường ống, bơm và kênh dẫn để hạn chế các sự cố về máy móc. Nước thải sau khi qua song chắn tiếp tục được bơm qua bể điều hòa.

Phân loại song chắn rác: Theo kích thước khe hở (lớn, trung bình, nhỏ); theo hình dạng (trụ, vuông); theo phương pháp làm sạch (Thủ công, cơ giới); theo cách cố định hoặc di động bề mặt song chắn rác.

Song chắn rác trong hệ thống thu gom nước thải

Cách tính toán bể thu gom nước thải 

Để xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, người thi công cần tính toán một cách kỹ lưỡng để đảm bảo tiêu chuẩn mà tiết kiệm chi phí đầu tư nhất. 

Tính toán hố thu gom nước thải cho hệ thống xử lý công suất 1000 m3/ ngày đêm:

Lưu lượng trung bình giờ: Qtbh = 41,6 m3/h

Lựa chọn thời gian lưu nước là 20 phút (t = 10/60 phút)

Thể tích của bể: Vtn = Qtbh x t = 41,6 x 20/60 = 13,86 m3

Chọn chiều cao của bể: h1 = 3 m

Chọn chiều cao an toàn của bể là: h = 0,5 m

Chiều cao phần bể là: H = h1 + h = 3,5 m

Thiết diện bể là: F = Vtn/H = 3,96 m2

Chọn bể có thiết diện hình chữ nhật: L x B = 2,5 x 1,6 (m)

  • Các thông số xây dựng bể thu gom nước thải là: dài x rộng x cao = 2,5 x 1,6 x 3,5 (m)

Sơ đồ hệ thống xử lý nước thải

Tham khảo: Quy trình xử lý nước thải công nghiệp tiêu chuẩn

Lý do nên lắp đặt hệ thống thu gom, xử lý nước thải 

Xử lý nước thải đúng tiêu chuẩn mang lại lợi ích không nhỏ đối với sự phát triển của con người. Việc hạn chế ô nhiễm môi trường giúp bảo vệ sức khỏe của con người và tiết kiệm nguồn nước sạch đang ngày càng khan hiếm.

Xử lý nước thải bằng vi sinh hiện đang được ưa chuộng do không dùng đến hóa chất để xử lý, không dùng đến quá nhiều máy móc so với phương pháp hóa lý nên chi phí đầu tư, vận hành và chi phí bảo dưỡng thấp.

Tuy nhiên hệ thống thu gom nước thải của nhiều công ty, xí nghiệp lại không đạt tiêu chuẩn khiến cho người dân ở xung quanh phải sống trong môi trường lâm ô nhiễm nặng nề, thậm chí có khu vực hơn 60% người dân mắc bệnh ung thư.

Nước thải chưa qua xử lý ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Vậy nên lắp đặt một hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn là rất cần thiết trong tình trạng hiện nay. Với hệ thống xử lý nước thải từ Haminco – công ty xử lý nước thải công nghiệp tiên tiến hàng đầu bạn sẽ tiết kiệm được năng lượng, chi phí vận hành, bảo trì. 

Công ty chúng tôi thiết kế xây dựng, lắp đặt bể thu gom nước thải, giám sát công trình và cung cấp các thủ tục pháp lý môi trường một cách chuyên nghiệp. Để được tư vấn, trao đổi trực tiếp và miễn phí vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

 Điện thoại: 0962 798 566

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

 Website: https://haminco.com/

THÔNG TIN HỮU ÍCH

- Ứng dụng của vi sinh vật trong xử lý nước thải

- Khắc phục ô nhiễm nước thải công nghiệp