CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Hiệu quả và ứng dụng của vi sinh vật xử lý nước thải

463 lượt xem

Hiện nay, nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch ngày một tăng cao. Trong khi lượng nước từ công nghiệp, hộ gia đình thải ra ngày càng nhiều gây ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng. Do đó vi sinh vật xử lý nước thải đang là phương pháp đang rất được quan tâm.

Vi sinh vật xử lý nước thải gồm có những loại nào?

Vi sinh vật - thế giới vô cùng nhỏ bé, thế giới mà chúng ta chỉ có thể quan sát qua kính hiển vi. Chúng bao gồm: Vi khuẩn, virus, tảo, nấm và nguyên sinh động vật… phân bố ở, trong không khí,trong đất, trong nước... Trong đó các vi sinh vật xử lý nước thải gồm có: Vi sinh vật kỵ khí và vi sinh vật hiếu khí.

Vi sinh vật trong công nghệ vi sinh xử lý nước thải

Vi sinh vật kỵ khí 

Là vi sinh vật tồn tại trong môi trường không có không khí, khi có không khí chúng phát triển không tốt hoặc chết. Vi sinh vật kỵ khí trong xử lý nước thải được ứng dụng qua phương pháp sinh học kỵ khí đó là một trong hai phương pháp cơ bản trong xử lý nước thải bằng vi sinh vật.

Vi sinh vật hiếu khí 

Loại này trái ngược lại so với vi sinh vật kỵ khí. Vi sinh vật hiếu khí sống và phát triển trong điều kiện môi trường được cung cấp oxy. Ở trong điều kiện môi trường không có không khí thì chúng không thể phát triển tốt hoặc sẽ chết vậy nên chúng cần phải được cung cấp đầy đủ oxy. Vi sinh vật hiếu khí trong xử lý nước thải cần chọn sản phẩm vi sinh phù hợp để có hiệu quả tốt nhất.

 Vi sinh vật trong bùn sinh học xử lý nước thải

Quy trình xử lý nước thải bằng vi sinh vật diễn ra như thế nào?

Hệ thống xử lý nước thải sinh học có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào hoạt động của vi sinh vật xử lý nước thải. Không phải loại vi sinh vật nào cũng có thể sử dụng để xử lý nước thải mà còn phải tùy thuộc vào đặc tính của nguồn nước thải mà lựa chọn vi sinh vật kỵ khí hay hiếu khí. 

Quá trình xử lý bằng vi sinh vật kỵ khí

Các hợp chất hữu cơ trong nước thải sẽ được vi sinh vật kỵ khí phân giải trong điều kiện không có oxy. Quy trình này gồm các giai đoạn: Thủy phân, cắt mạch các hợp chất cao phân tử => Acid hóa => Acetate hóa => Methane hóa. Có thể chia quá trình xử lý bằng vi sinh vật kỵ khí thành 2 loại theo trạng thái của bùn như sau:

  • Quá trình xử lý bằng vi sinh vật kỵ khí sinh trưởng dạng lơ lửng.
  • Quá trình xử lý bằng vi sinh vật kỵ khí sinh trưởng dạng dính bám.

 Bể sinh học kỵ khí xử lý nước thải bằng vi sinh vật

Tìm hiểu xử lý nước thải bằng vi sinh vật hiếu khí

Vi sinh vật hiếu khí phân hủy các chất hữu cơ trong nước thải ở môi trường cung cấp Oxy. Quy trình này gồm 3 giai đoạn chính: Các chất hữu cơ bị Oxy hóa; tổng hợp tế bào mới; vi sinh vật phân hủy nội bào. Quá trình xử lý nước thải sinh học hiếu khí nhân tạo có thể chia thành 2 loại theo trạng thái tồn tại của vi sinh vật:

  • Vi sinh vật xử lý nước thải hiếu khí dạng lơ lửng thường được sử dụng để khử các chất hữu cơ có Cacbon như: Bể phản ứng hoạt động gián đoạn, quá trình lên men hiếu khí, quá trình bùn hoạt tính hiếu khí…
  • Vi sinh vật hiếu khí sinh trưởng dạng dính bám xử lý nước thải  như: quá trình bùn hoạt tính dính bám, đĩa sinh học, bể lọc nhỏ giọt…

 Quá trình phân hủy hiếu khí trong xử lý nước thải

Tham khảo chi tiết

- Quy trình xử lý nước thải sinh hoạt

- Quy trình xử lý nước thải công nghiệp

Vi sinh vật tham gia vào quy trình xử lý nước thải có ứng dụng như thế nào?

Có thể dùng vi sinh vật xử lý nước thải để ứng dụng trong cuộc sống như: Ứng dụng vi sinh vật trong xử lý nước thải bệnh viện; nuôi cấy vi sinh để xử lý nước thải công nghiệp; ứng dụng vi sinh vật xử lý nước thải trong chăn nuôi; xử lý nitơ trong nước thải sinh hoạt hàng ngày. Nói tóm lại, vi sinh vật xử lý nước thải có nhiều ứng dụng để giúp bảo vệ môi trường và phục vụ cuộc sống tốt hơn.

Xử lý nước thải bằng sinh vật kỵ khí được ứng dụng rộng rãi

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nước thải cùng đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, kỹ năng tốt. Haminco - đơn vị thiết kế, thi công các hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, hỗ trợ và tư vấn quy trình xử lý nước thải sinh học đạt hiệu quả tiết kiệm chi phí.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

 Điện thoại: 0962 798 566

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

THÔNG TIN HỮU ÍCH

- Xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí

- Hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi heo