CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Tìm hiểu chi tiết về bể xử lý nước thải công nghiệp

514 lượt xem

Bể xử lý nước thải công nghiệp bao gồm nhiều loại bể khác nhau nhưng cùng phối kết hợp với nhau, bổ trợ cho nhau với cùng nhiệm vụ là xử lý nước thải công nghiệp để đạt kết quả là nước thải đầu ra có chất lượng tốt nhất.

Tầm quan trọng của bể xử lý nước thải công nghiệp

Với việc phát triển của cuộc sống ngày nay, các khu công nghiệp ngày càng mọc lên nhiều, khiến cho lượng nước thải công nghiệp đổ ra ngày càng lớn. Việc sử dụng bể xử lý nước thải công nghiệp đóng vai trò quan trọng giúp cho việc xử lý nước thải được tốt nhất, đạt chất lượng đảm bảo nhất trước khi nước thải được xả ra ngoài môi trường.

Trong nước thải có chứa nhiều thành phần phức tạp có bản chất khác nhau, vì vậy sử dụng các bể lọc trong hệ thống xử lý nước thải công nghiệp giúp khử các tạp chất đó để đảm bảo nước sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đặt ra. Việc xử lý nước thải phụ thuộc rất nhiều vào các bể xử lý nước thải công nghiệp bởi mỗi bể đóng một vai trò khác nhau trong từng công đoạn như loại bỏ rác thải, chất rắn có kích thước lớn, các chất không tan lơ lửng dạng huyền phù, các chất hòa tan trong nước thải, các vi sinh vật, vi trùng, vi khuẩn gây bệnh để trả lại độ tinh khiết cho nước, nhằm tái sử dụng nước thải sau xử lý.

Việc sử dụng bể xử lý nước thải giúp loại bỏ các tạp chất gây ô nhiễm, giúp cho môi trường tránh khỏi ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe của con người cũng như sự sống trên hành tinh.

Ngoài ra, sử dụng bể xử lý nước thải còn giúp chúng ta xử lý được nước thải và tái sử dụng nước thải, giúp cho không bị thất thoát một lượng lớn nước trên trái đất, giảm nguy cơ thiếu nước trên toàn cầu.

Các loại bể xử lý nước thải công nghiệp thường dùng

Trong hệ thống xử lý nước thải công nghiệp chuẩn, mỗi bể xử lý nước thải công nghiệp lại có chức năng riêng và có vai trò ở một giai đoạn xử lý của hệ thống. Tuy nhiên, dù cho hệ thống đó áp dụng phương pháp hay công nghệ xử lý nước thải nào đi chăng nữa thì thông thường cũng bao gồm các loại bể chính là: bể thu gom, bế tách dầu mỡ, bể điều hòa, bể kỵ khí, bể thiếu khí, bể lắng, bể chứa bùn, bể khử trùng và bể chứa nước sạch.

Bể thu gom

Là bể đầu tiên trong hệ thống chứa đựng nước thải, là nơi tập trung toàn bộ nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp… Từ đây nước thải sẽ được chuyển đến các bể phía sau để tiến hành các bước làm sạch nước thải. Nhiệm vụ chính của bể thu gom là giữ lại toàn bộ các tạp chất có kích thước lớn trước khi chảy vào bể bằng cách kết hợp với các song chắn rác.

Bể tách dầu mỡ

Trong các loại bể xử lý nước thải công nghiệp, đặc biệt là đối với ngành thực phẩm thì rất cần có bể tách dầu mỡ, bởi chúng là nguyên nhân gây ra việc tắc nghẽn cũng như làm giảm hiệu quả xử lý của các công đoạn phía sau.

Bể có chức năng tách dầu mỡ ra khỏi nước thải và sau đó được chuyển tới bộ phận xử lý phía sau.

Bể điều hòa

Nước thải công nghiệp của các nhà máy, xí nghiệp được chứa trong bể điều hòa khoảng 1 ngày. Tại đây, bể sẽ đảm bảo nồng độ và lưu lượng giúp cho độ pH của nước thải ở mức ổn định. Phần dưới đáy của bể điều hòa được lắp đặt hệ thống máy thổi khí, máy khuấy chìm có chức năng đảo lộn liên tục để tránh tình trạng lắng cặn và bốc mùi hôi.

Bể kị khí (UASB)

Đây là nơi xảy ra ba quá trình cơ bản là phân hủy, lắng bùn và tách khí. Bể kỵ khí có chức năng xử lý các chất hữu cơ hàm lượng cao, là thành phần cơ bản trong hệ thống xử lý nước thải sinh học.

Sự khác biệt của bể kỵ khí so với các loại bể xử lý nước thải công nghiệp khác đó là bể kỵ khí kín và không có sự xuất hiện của oxy trong bể. Đây chính là điều kiện thích hợp để cho các loại vi sinh vật kỵ khí được phát triển một cách nhanh và mạnh mẽ nhất.

Bể thiếu khí (Axonic)

Bể thiếu khí có nhiệm vụ loại bỏ Nitơ và Photpho có trong nước thải công nghiệp. Khi nước thải được chuyển đến bể thiếu khí thì sẽ xảy ra quá trình lên men, khử nitrat, cắt mạch… Ở trong bể thiếu khí được lắp đặt thêm máy khuấy trộn chìm với mục đích tránh hiện tượng lắng cặn và tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho vi khuẩn trong bể được phát triển.

Bể lắng

Bể lắng được xây dựng trong hệ thống bể xử lý nước thải công nghiệp nhằm mục đích để trợ lắng cặn và bông cặn trong nước thải. Bể lắng cặn thường được sử dụng sau các bể sinh học và bể keo tụ.

Để việc xử lý nước thải đạt hiệu quả tốt nhất, bể thường được xây dựng với chiều sâu tối thiểu là 3m và thời gian lưu nước ít nhất là 5 tiếng đồng hồ. Vì vậy, bể thường có kích thước rất lớn để có thể chưa được khối lượng nước lớn trong thời gian dài. Sau đó, bùn ở trong bể sẽ được thu gom về bể chứa bùn và chu trình lắng lại tiếp tục.

Bể chứa bùn

Nhiệm vụ của bể chứa bùn là lưu trữ bùn phát sinh từ quá trình xử lý nước thải của các bể xử lý nước thải công nghiệp trước đó. Trong bể chứa bùn thường kết hợp máy ép bùn để làm cho bùn nhanh khô và giảm kích thước bùn thải.

Từ đây, bùn được chuyển đến các đơn vị có chức năng thu gom lại theo quy định của nhà nước về chất thải nguy hại.

Bể khử trùng

Sau khi nước thải đã được xử lý ở hệ thống bể xử lý thải công nghiệp trước thì sẽ được chuyển tới bể khử trùng. Bể khử trùng là loại bể cần thiết ở bất cứ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp nào. Hệ thống bể khử trùng thường sử dụng Chlorine để tiêu diệt vi khuẩn và chuyển tới bể chứa nước sạch.

Bể chứa nước sạch

Sau khi nước thải được xử lý qua hệ thống các bể xử lý nước thải công nghiệp ở trên thì nước được chuyển đến bể lưu trữ nước sạch. Nước ở đây đã đáp ứng được các yêu cầu để có thể được phép xả thải ra môi trường.

Tìm kiếm giải pháp xử lý nước thải công nghiệp, đến ngay Haminco

Một hệ thống xử lý nước thải gồm rất nhiều công trình chuyên biệt với các chức năng khác nhau, trong đó các bể xử lý nước thải công nghiệp là thành phần cốt lõi nhất của hệ thống. Để lựa chọn được cho mình một công nghệ xử lý nước thải phù hợp nhất, chất lượng nhất bạn có thể liên hệ trực tiếp đến công ty Haminco.

Với nhiều năm kinh nghiệm và uy tín trên thị trường, Haminco cam kết mang đến cho khách hàng giải pháp xử lý nước thải công nghiệp chất lượng, đảm bảo đúng quy trình và tiêu chuẩn, đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống bể xử lý nước thải công nghiệp và đảm bảo chất lượng nước đầu ra theo đúng quy định của nhà nước. 

Bài viết hữu ích

Quy trình xử lý nước thải công nghiệp tiêu chuẩn

Các công nghệ xử lý nước thải công nghiệp tiên tiến