CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Vai trò của bể chứa bún và bể nén bùn trong xử lý nước thải

2500 lượt xem

​​​​​​​Bùn thải là sản phẩm phụ của quá trình xử lý nước thải kiểu truyền thống. Trong khi nước đã qua xử lý có thể xả ra các nguồn tiếp nhận theo đúng quy định của giấy phép xả thải, thì việc xử lý bùn thải phức tạp hơn nhiều. Hãy cùng Haminco tìm hiểu về bể chứa bùn và bể nén bùn trong xử lý nước thải ngay sau đây nhé.

1. Bể chứa bùn (bể trung gian) là gì?

Nhiệm vụ của loại bể này chính là lưu trữ bùn phát sinh từ quy trình xử lý nước thải công nghiệp. Lượng bùn này sẽ được chuyển đến các đơn vị có chức năng thu gom theo đúng thông tư ban hành về quản lý chất thải nguy hại. Bể được trang bị hệ thống sục khí nhằm ngăn chặn vi sinh vật kỵ khí phát triển cũng như cô lập mùi hôi phát sinh từ bể.

2. Tính toán bể chứa bùn trong xử lý nước thải như thế nào?

Thể tính của bể chứa bùn (bể trung gian) phụ thuộc vào vị trí chính xác của bể nằm ở đâu.

  • Bể chứa nước ở bể hiếu khí và bể chứa bùn sau bể lắng thường có thể tích rất nhỏ do hai bể này có đáy thông với bể hiếu khí và bể lắng.
  • Bể chứa nước lọc có thể tích tùy theo công suất xử lý của hệ thống cùng với công suất bơm lọc. Thông thường loại bể trung gian này thường có thời gian lưu khoảng lớn từ 1h – 2h.

Bên cạnh đó, thể tích bể chứa bùn còn phụ thuộc vào chi phí đầu tư của doanh nghiệp, có thể càng lớn càng tốt.

3. Bể nén bùn là gì? Vài trò của bể nén bùn trong xử lý nước thải

Bể nén bùn trong hệ thống xử lý nước thải sinh hoạthệ thống xử lý nước thải công nghiệp là bể cô đặc trọng lực, làm việc giống như bể lắng đứng hình tròn. Dung dịch chứa cặn loãng sẽ được đưa vào hệ thống buồng nằm ở tâm bể, sau đó phần cặn lắng xuống sẽ được lấy ra từ đáy bể, còn nước sẽ được thu bằng máng ở vòng quanh chu vi bể và được đưa trở lại hệ thống xử lý nước thải.

Bể nén bùn có vai trò làm tăng hàm lượng chất rắn của bùn đồng thời giảm khối lượng nước. Quá trình này sẽ giúp giảm tải cho quá trình khử nước của bùn ở trong máy ép bùn băng tải. Váng nổi trên bề mặt của bể nén bùn sẽ được đưa trở lại hố bơm để tái xử lý.

Hầu hết tất cả các công trình xử lý nước thải hiện nay, bên cạnh phần nước đã qua xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường và được thải ra bên ngoài, còn lại là các bùn cặn này có hàm lượng chất rắn nhỏ (1-2%) nhưng lại chiếm thể tích lớn cần được thu gom và tiêu hủy.

4. Nguyên tắc hoạt động của bể nén bùn trong xử lý nước thải

Bể nén bùn có nguyên lý làm việc tương tự giống như dạng bể lắng hình tròn. Dung dịch chứa bùn cặn sẽ được đi vào ống trung tâm đặt tại tâm bể và dưới tác dụng trọng lực, bùn cặn sẽ lắng xuống phía đáy của bể. Lúc đó, nước sạch sẽ được thu bằng máng vòng quanh bể và được đưa quay trở lại với hệ thống xử lý.

Trong trường hợp các hệ thống xử lý nước thải có công suất lớn thì thông thường có bố trí bộ gạt cặn ở dưới đáy trung tâm. Lớp bùn cặn sau khi lắng xuống sẽ được gạt bùn xuống đáy bể bởi hệ thống bộ gạt được lắp đặt. Tại đây sẽ diễn ra quá trình bơm bùn vào máy ép bùn khung bản.

Mọi thắc mắc về bể chứa bún và bể nén bùn trong xử lý nước thải vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0962 798 566

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

Website: Haminco.com

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- 6 Cách xử lý nước thải sinh hoạt tại nhà

- Phương pháp tái sinh hạt nhựa trao đổi ion

- Đơn giá xử lý nước thải khu công nghiệp

giá rượu champagne