CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Cơ chế và quy trình tái sinh hạt nhựa trao đổi ion

1174 lượt xem

Rất nhiều khách hàng thắc mắc rằng việc tái sinh hạt nhựa ion như thế nào? Các bước thực hiện ra sao? Vì vậy mà Haminco sẽ tiến hành bật mí và phân tích giải đáp thắc mắc này cho mọi người trong bài dưới đây.

1. Hạt nhựa trao đổi ion là gì? 

Hạt nhựa trao đổi ion là loại hạt nhựa có nhiệm vụ làm “mềm” nước. Nguồn nước giếng khoan sử dụng hàng ngày rất dễ bị nhiễm các hợp chất rắn như đá vôi, ta cần hạt nhựa này làm giảm các nồng độ ion có trong nước.

Ngoài ra, hạt nhựa ion còn có tác dụng đưa nước về nồng độ tiêu chuẩn để sử dụng vì hàm lượng Ca++ và Mg++  cao làm ảnh hưởng đến sức khỏe, gây mắc một số bệnh như sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang,...

2. Tại sao phải tái sinh hạt nhựa trao đổi ion?

Khi sử dụng các hạt nhựa làm mềm nước dài ngày các hạt này sẽ hấp thu nhiều kim loại nặng gây ra tình trạng quá tải và khả năng loại bỏ các ion Ca++ và Mg2+ giảm nên chúng ta phải thực hiện tái sinh hạt ion.

Việc tái sinh này là cực kỳ cần thiết, đó là quá trình phục hồi nhựa trao đổi ion dương ra khỏi bề mặt vật liệu trong máy lọc, giúp máy lọc trở lại trạng thái trao đổi ion tốt nhất.

3. Quy trình tái sinh hạt nhựa trao đổi ion của Haminco 

Bước 1: Rửa hạt nhựa ion ngược

Là giai đoạn đầu tiên của quá trình hoàn nguyên hạt nhựa trao đổi ion có tác dụng làm sạch đồng thời tiến hành loại bỏ những chất rắn, cặn bẩn bám trên các hạt nhựa trao đổi ion. Kết thúc bước này cũng có nghĩa là nước sẽ được xả ra ngoài.

Bước 2: Bơm chất tái sinh

Ở bước này, dung dịch tái sinh từ bể chứa sẽ được bơm vào cột trao đổi ion với tốc độ thấp hay còn được gọi là rửa xuôi. Tức là chất tái sinh này sẽ trực tiếp trao đổi với hạt nhựa ion và tiến hành quá trình tái tạo. 

Bước 3: Rửa chất tái sinh

Ở bước này nước sẽ được bơm vào cột trao đổi và diễn ra quá trình rửa chất tái tạo với tốc độ chậm nhằm bảo vệ không làm hỏng hạt nhựa. 

Với hệ thống trao đổi ion thì chúng tôi hay sử dụng hạt nhựa loại lưỡng tính. Quá trình này sẽ diễn ra khi bơm từng loại dung dịch tái sinh vào trong hệ thống. Nước sau bước này cũng sẽ được thải ra ngoài qua đường xả nước thải.

Bước 4: Trả nước về bể tái sinh

Nước được bơm lại vào cột lọc, sau đó tiếp tục chu trình rửa cứ như thế cho đến khi đạt được chất lượng như ban đầu. Lúc này, nước sẽ được đẩy trở lại bể chứa chất tái sinh.

Trên đây là 4 bước cơ bản nhất để hoàn nguyên hạt nhựa trao đổi ion. Tuy nhiên, 4 bước tái sinh này sử dụng cơ chế nào để thực hiện? Hãy cùng khám phá ở theo sau đây nhé.

>>> Tìm hiểu: Cách xử lý nước giếng khoan có mùi hôi

4. Cơ chế tái sinh hạt nhựa trao đổi ion

Cơ chế phản ứng xảy ra qua hai phương trình hóa học sau:

R2Ca + 2 NaCl <=> 2 RNa + CaCl2

R2Mg + 2 NaCl <=> 2 RNa + MgCl2

Lưu ý: Muối tái sinh dùng ở đây phải là muối tinh khiết hoàn toàn với hàm lượng NaCl đạt 99,5%, không nên phục hồi nhựa trao đổi ion dương bằng dung dịch muối ăn thông thường chứa các chất khác như các ion Ca2+, Mg2+, Cl-, SO42-

Nếu sử dụng loại muối ăn này, các tạp chất trên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hệ thống xử lý nước giếng khoan, thậm chí gây hỏng hạt nhựa.

Việc tái sinh hạt nhựa trao đổi ion là vô cùng quan trọng trong máy lọc nước cũng như xử lý nước. Vì vậy bạn cần thực hiện việc tái sinh hạt nhựa đúng cách. Hy vọng qua bài viết của Haminco này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin bổ ích. 

Mọi thắc mắc về giá hạt nhựa trao đổi ion và cần thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0962 798 566

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Cách xử lý nước giếng khoan bị mặn

- Cách xử lý nước thải sinh hoạt tại nhà