CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Công nghệ và quy trình xử lý nước thải rỉ rác tiêu chuẩn

331 lượt xem

Tại Việt Nam trong nhiều năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường này càng trở nên nghiêm trọng, từ nước đến không khí. Nhất là hiện tượng nước thải rỉ rác không được xử lý gây ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh. Hãy cùng Hamico tìm hiểu ngay quy trình xử lý nước thải rỉ rác nhé.

Nước thải rỉ rác là gì?

Nước thải rỉ rác là loại nước thải bẩn, hôi thối chảy qua các tầng lớp rác thải, nó kèm theo các chất ô nhiễm chảy vào tầng đáy của bãi chôn lấp, thành phần nước thải rỉ rác bao gồm: 

  • Nước có sẵn trong rác thải và nước ép từ các lỗ hổng do thiết bị đầm tạo ra. 
  • Nước mưa tự nhiên chảy xuống và thấm qua các tầng rác thải
  • Độ ẩm của rác và sự phân hủy của các chất hữu cơ có trong bãi rác. 
  • Nước thải từ các vật liệu phủ, nước từ bùn chôn lấp,...

Thực trạng nước thải rỉ rác tại các bãi rác lớn

Tóm lại lượng nước thải rỉ rác phát sinh khác nhau tùy theo từng giai đoạn hoạt động của các bãi rác. Trong suốt giai đoạn đầu thì lượng nước thải rỉ rác sẽ đọng ở trong lòng bãi rác đến lâu ngày nó sẽ càng tăng nhiều và chảy ra khu vực sông hồ, ao, suối, nước ngầm,..

Tại sao cần xử lý nước thải rỉ rác?

Trong thành phần của nước thải rỉ rác có rất nhiều chất độc hại như BOD và COD nồng độ rất cao, hàm lượng nito và photpho, kim loại nặng, vi sinh vật gây bệnh cũng không kém. Chính vì vậy khi thải trực tiếp ra môi trường sẽ gây ra những tác động ảnh hưởng lớn sau: 

Nước thải rỉ rác làm ô nhiễm nặng nề nguồn nước xung quanh 

  • Phát sinh ra mùi hôi thối khó chịu cho người dân xung quanh. 
  • Nước thải thấm vào các lớp đất, đá, nguồn nước ngầm gây ô nhiễm nghiêm trọng. 
  • Cản trở lớn đến quá trình lọc tự nhiên gây ra mất cân bằng. 
  • Thiệt hại kinh tế cho người dân xung quanh nếu nước thải ngấm vào đất và nước. 
  • Xuất hiện và là nơi sinh nở của côn trùng gây bệnh như ruồi, muỗi, các vi sinh vật gây ảnh hưởng đến chính những người dân xung quanh. 

Các phương pháp xử lý nước thải rỉ rác tiên tiến

Phương pháp này cần đến những thiết bị và công nghệ như song chắn rác, bể điều hoà bể lắng để xử lý sơ bộ với mục đích là loại bỏ các loại rác thô, điều hòa nồng độ, lưu lượng nước thải về điều kiện thích hợp cho các quy trình xử lý nước thải rỉ rác phía sau. 

Phương pháp hóa học, vật lý 

Phương pháp này có cần đến sự tác động của hóa chất với hiệu quả cao trong xử lý các nồng độ chất BOD và COD hay kim loại nặng. Trong phương pháp này xảy ra những phản ứng khử, trao đổi ion, oxy hóa. Tuy nhiên, trong phương pháp này sẽ rất dễ tạo ra những chất ô nhiễm thứ cấp. 

Phương pháp sinh học

Xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học dựa vào hoạt động của vi sinh vật phân hủy các chất hữu cơ thành chất vô cơ hoặc khí. Phương pháp này hiện nay được áp dụng rất nhiều với hiệu quả cao và cực kỳ ổn định, thân thiện với môi trường. Tiết kiệm được chi phí điện năng, hóa chất tối đa. 

Ứng dụng của vi sinh vật trong xử lý nước thải

Công nghệ xử lý nước thải rỉ rác hiện đại

Việc lựa chọn công nghệ xử lý nước rỉ rác phụ thuộc rất nhiều vào lưu lượng và tính chất của nước thải. Sau đây Haminco sẽ đưa ra công nghệ hiện đại được áp dụng rộng rãi trong cả nước như sau: 

  • Nước thải rỉ rác sẽ được dẫn tập trung về một hồ chứa. Nước thải sẽ đem theo một lượng rác theo dòng chảy chính vì thế trước khi đưa vào xử lý để tránh trường hợp tắc nghẽn ống chúng tôi sẽ lắp hệ thống song chắn rác để loại bỏ toàn bộ rác thải thô. 

Quy trình công nghệ xử lý nước thải rỉ rác tại Haminco

  • Tiếp tục cho rác thải vào bể điều hòa để ổn định lưu lượng và nồng độ các chất độc hại.
  • Sau đó nước thải được đưa sang bể lắng vôi để lấy phần cặn vôi đưa sang bể lắng bùn rồi cho sang bể xử lý sinh học, hóa lý. Tất cả loại bùn từ quy trình xử lý nước rỉ rác sơ bộ, sinh học hay hóa lý đều được tập trung về bể nén bùn. 

Xem thêm về công nghệ xử lý nước thải công nghiệp

Trên đây là bài viết Haminco chia sẻ chi tiết về quy trình xử lý nước thải rỉ rác hiện đại nhất hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu xử lý bất kỳ loại rác thải nào hãy liên hệ với chúng tôi ngay qua địa chỉ sau.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

 Điện thoại: 0962 798 566

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

Website: https://haminco.com/

THÔNG TIN HỮU ÍCH

- Quy trình xử lý nước thải khu dân cư

- Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt gia đình