CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Giải pháp xử lý nước thải sinh hoạt gia đình tốt nhất hiện nay

937 lượt xem

Xử lý nước thải sinh hoạt gia đình là một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay. Việc tìm hiểu và có những biện pháp khắc phục hiệu quả sẽ mang lại hiệu suất tối đa, giúp bảo vệ môi trường sống, bảo vệ hơn cho sức khỏe cũng như đời sống của người dân.

Tìm hiểu nguồn gốc nước thải - Bước giúp tìm hướng xử lý hiệu quả nhất

Nước thải là sản phẩm được sản sinh ra từ nhiều nơi như các khu dân cư, các khu công nghiệp, các cơ sở thương mại, các tổ chức…  Nước thải có thể được phân chia ra làm các loại như sau: Nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp và nước thải tự nhiên. Việc tìm hiểu được nguồn gốc nước thải sẽ giúp chúng ta tìm ra được hướng xử lý nước thải sinh hoạt gia đình phù hợp và hiệu quả nhất, đạt hiệu suất tối đa, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nước thải sinh hoạt thường chứa nhiều tạp chất khác nhau, trong đó có 52% là các chất hữu cơ, 48% là các chất vô cơ và một lượng lớn vi khuẩn gây bệnh. Lượng nước thải sinh hoạt của một khu đô thị phụ thuộc vào các yếu tố như dân số, tiêu chuẩn cấp nước, điều kiện trang thiết bị vệ sinh nhà ở, khí hậu, tập quá sinh hoạt của cư dân cũng như đặc điểm của hệ thống thoát nước. Chính vì vậy, việc xử lý nước thải sinh hoạt gia đình là vô cùng cần thiết để có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe của con người.

Nước thải sinh hoạt của các hộ gia đình tại thành thị

Đây là nước thải được sản sinh từ các hộ gia đình tại thành thị bao gồm nước thải từ nhà vệ sinh, nhà tắm, máy giặt, bếp, từ quá trình phân hủy của rác thải hữu cơ từ những bãi tập kết rác thải sinh hoạt… xả ra môi trường bên ngoài thông qua các hệ thống mương, cống dẫn nước…

Nước thải từ các hộ gia đình nông thôn

Cũng như các hộ gia đình ở thành thị, nước thải từ các hộ gia đình ở thông thôn xuất phát từ nước thải trong nhà vệ sinh, nhà tắm, bếp, bãi rác thải… Ngoài ra còn có nước thải xuất phát từ các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, dọn dẹp chuồng trại cũng thải ra môi trường một lượng lớn nước thải.

Bên cạnh loại nước thải sinh hoạt trên thì còn có loại nước thải công nghiệp được sản sinh từ quá trình sản xuất của các doanh nghiệp, nhà xưởng, chứa các loại hóa chất độc hại và loại nước thải tự nhiên bao gồm nước mưa chảy tràn.

Giải pháp xử lý nước thải sinh hoạt gia đình cho từng khu vực

Nước thải sinh hoạt được sinh ra trong quá trình sinh hoạt hằng ngày của con người, có thể kể đến những hoạt động ăn uống, tắm giặt, vệ sinh … hàng ngày, cũng như những loại nước từ những rác thải của con người thải ra.

Nước thải sinh hoạt bao gồm 3 loại chính:

- Nước thải từ các khu nhà vệ sinh (nước thải đen)

- Nước thải từ các khu nhà bếp, nấu nướng, rửa thức ăn (nước thải xám)

- Nước thải từ khu vực rửa chân tay, tắm giặt (nước thải xám)

Đối với khu vực nông thôn và thành thị đều có các loại nước thải sinh hoạt này. Tuy nhiên, tùy vào môi trường sống và đặc tính sinh hoạt có sự khác biệt, nên việc xử lý nước thải sinh hoạt gia đình cho khu vực nông thôn và thành thị cũng có những điểm khác nhau.

Đối với khu vực nông thôn

Những giải pháp xử lý nước thải sinh hoạt ở nông thôn:

- Lắp đặt các hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt gia đình, từng xóm, cụm dân cư… sẽ giúp kiểm soát việc xả thải ra môi trường

- Tập kết, thu gom xử lý nước thải cũng như rác thải tại các điểm xử lý nước thải tại mỗi xóm, thôn, cụm gia đình.

- Đối với những hộ gia đình trồng trọt, chăn nuôi với diện tích rộng cần có giải pháp riêng biệt, đặc biệt là cần lắp đặt các hệ thống để xử lý nước thải của gia đình mình, tránh để thải ra môi trường gây ô nhiễm và ảnh hưởng xấu đến khu vực xung quanh.

- Ngoài ra những hộ nông thôn chăn nuôi nhiều có thể nghĩ đến phương pháp xây hầm biogas để cải thiện chất lượng nước thải ra môi trường bên ngoài.

- Tiến hành xử lý sơ bộ nguồn nước thải trước khi đưa chúng trực tiếp xả thải ra môi trường.

- Việc xử lý nước thải sinh hoạt gia đình ở nông thôn sẽ góp phần giảm thiểu tối đa những loại chất thải sinh hoạt có hại bị xả thải ra ngoài môi trường.

- Tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường thiết thực nhất. Đặc biệt là mối nguy hại của nước thải sinh hoạt.

- Lên phương án thiết kế và thi công hệ thống xử lý nước thải khoa học và chất lượng. Tận dụng và tái sử dụng nước cho các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi.

Vấn để xử lý nước thải sinh hoạt ở nông thôn hiện nay vẫn còn nhiều nan giải nhưng không phải là không có cách khắc phục. Vì vậy hãy cùng nhau bảo vệ môi trường bằng những biện pháp xử lý nước thải sinh hoạt ở nông thôn một cách triệt để nhất.

Đối với khu vực thành thị

Khu vực thành thị là nơi tập trung rất nhiều các khu dân cư nên lượng nước thải sinh hoạt đổ ra môi trường là rất lớn. Dưới đây là một số giải pháp xử lý nước thải sinh hoạt gia đình ở khu vực thành thị:

- Mỗi hộ gia đình nên có một bể tự hoại riêng để xử lý sơ bộ nước thải trước khi đưa vào hệ thống thoát nước thành phố.

- Bể tự hoại phải đạt các thông số theo Tiêu chuẩn TCVN 10334:2014 về “Bể tự hoại bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn dùng cho nhà vệ sinh”.

- Không vứt rác, đổ nước thải trực tiếp xuống sông, hồ, kênh, rạch.

Với những thành phần ô nhiễm chứa chất hữu cơ cao và hàm lượng chất dinh dưỡng Nito, photpho và hàm lượng dầu mỡ cao nên phù hợp với các phương pháp xử lý sinh học bằng công nghệ AAO.

Quy trình lắp đặt hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt gia đình

Để việc lắp đặt hệ thống xử lý nước thải hợp lý và có hiệu quả, cần trải qua giai đoạn khảo sát, thiết kế, lắp đặt và chuyển giao. Cụ thể:

- Khảo sát thực tế, đánh giá quy mô, tư vấn công nghệ phù hợp và phương án lắp đặt hệ thống xử lý nước thải khu dân cư, đô thị.

- Thiết kế bản vẽ hệ thống xử lý nước thải

- Thi công hệ thống xử lý nước thải

- Tiến hành nghiệm thu lắp đặt, chạy thử

- Cung cấp và nuôi dưỡng bùn vi sinh, kiểm tra chất lượng nước thải đầu ra

- Đào tạo, vận hành và chuyển giao công nghệ xử lý

- Tiến hành nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng.

Để được tư vấn chi tiết về hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt của Haminco, khách hàng vui lòng liên hệ đến Hotline 024 22150479 - 0983 552 368.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

 Email: nguyennu.haminco212@gmail.com

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Quy trình xử lý nước thải sinh hoạt tiêu chuẩn

- Các công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt