CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

3 Cách xử lý mùi cho hệ thống xử lý nước thải nhanh chóng

277 lượt xem

Xử lý mùi cho hệ thống xử lý nước thải là cần thiết khi xây dựng hệ thống xử lý thải để tránh gây ô nhiễm môi trường. Sử dụng than hoạt tính, chất lỏng hấp thụ khí là các phương pháp phổ biến

Nguyên nhân dẫn đến mùi của hệ thống xử lý nước thải

Trong quy trình xử lý nước thải, việc xử lý bùn và các hợp chất hữu cơ khác nhau có thể được hình thành do sự phân hủy của vi sinh vật, mà còn tùy thuộc vào từng loại nước thải cần xử lý. 

Xử lý mùi cho hệ thống nước thải bị bốc mùi

Trong đó, những chất hay gặp đó chính là CH4S – Methanethiol, các acid vô cơ, xeton hợp chất hữu cơ bay hơi VOCs và các hợp chất hữu cơ khác như lưu huỳnh. Việc hình thành các hợp chất này có thể bắt nguồn từ sự phân huỷ kỵ khí của các chất có trọng lượng phân tử lớn như protein. Đây là nguyên nhân hàng đầu trong việc gây ra mùi hôi ở đầu ra của cống và hệ thống xử lý nước thảiChính vì vậy, việc xử lý mùi cho hệ thống xử lý nước thải cực kỳ quan trọng, giúp cho việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí. 

Ảnh hưởng của mùi hôi từ hệ thống xử lý nước thải đến môi trường xung quanh 

Nếu không xử lý mùi hôi của nước thải sẽ gây ra rất nhiều những bất tiện cho cuộc sống hàng ngày của con người cũng như môi trường hệ sinh thái xung quanh. 

  • Gây ô nhiễm môi trường không khí của người dân xung quanh 
  • Gây cực kỳ khó chịu cho những người dân sống gần đó, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như những người điều hành hệ thống xử lý nước thải. 
  • Gây ức chế và khó chịu, làm xấu cảnh quan và khuôn viên công ty. 

Xử lý mùi của hệ thống xử lý nước thải bằng than hoạt tính

  • Hệ thống đang vận hành nếu phát sinh mùi có thể là biểu hiện để nhận biết hệ thống đang bị tắc nghẽn hoặc gặp sự cố nào đó, ảnh hưởng đến chất lượng của nước thải đầu ra. 

Tham khảo: Cách xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý mùi cho hệ thống xử lý nước thải của Haminco

Có rất nhiều phương pháp xử lý mùi hôi cho các hệ thống xử lý nước thải hiện nay cụ thể như

Sử dụng tháp hấp thu bằng than hoạt tính

  • Phương pháp này dựa chủ yếu vào những quy trình hấp thụ vật liệu than hoạt tính với các chất khí phát ra mùi như NH3 hoặc H2S. 
  • Ưu điểm vượt trội của phương pháp xử lý mùi hôi nước thải này chính là sự đơn giản trong việc thiết kế và thi công. Mang lại hiệu quả cao trong xử lý có thể lên tới 99% trong giai đoạn đầu, đặc biệt là cực kỳ đơn giản trong vận hành. 
  • Phương pháp này tuy nhiên mang lại nhiều nhược điểm như: vật liệu than hoạt tính bị bão hòa, giảm độ hấp thụ theo thời gian. 

Phương pháp hấp thụ khí bằng chất lỏng

  • Quá trình chuyển từ pha khí vào pha lỏng thông qua quá trình hòa tan chất khí trong chất lỏng khi chúng tiếp xúc với nhau dễ dàng. 
  • Hấp thụ ở phương pháp này có hai dạng chính đó là hấp thu vật lý không tương tác hóa học – thuận nghịch và hấp thụ hóa học – có phản ứng hóa học sinh ra chất khác. 
  • Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp dùng hóa chất xử lý mùi hôi nước thải này chính là sinh ra nhiều chất ô nhiễm trong nước thải gây tốn kém chi phí rất nhiều. 

Xử lý mùi bằng thiêu đốt

  • Xử lý mùi cho hệ thống xử lý nước thải bằng cách đốt là phương pháp dùng lửa đốt cháy trực tiếp hoặc sử dụng thêm chất xúc tác. Cách này thường được áp dụng trong trường hợp khí thải lớn mà nồng độ chất ô nhiễm nhỏ, đặc biệt là những chất hữu cơ có mùi khó chịu. 

Xử lý mùi bằng hệ thống lò đốt

  • Tất cả những chất gây ô nhiễm có mùi nặng đều có thể cháy được hoặc thay đổi thành phần hóa học có ít mùi hơn. Nhưng nhược điểm của phương pháp này chính là quá trình vận hành phức tạp nên không được ứng dụng nhiều.

Trên đây là bài viết giới thiệu về xử lý mùi cho hệ thống xử lý nước thải của Haminco. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin chi tiết thì vui lòng liên hệ địa chỉ sau:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

 Điện thoại: 0962 798 566

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

Website: https://haminco.com/

THÔNG TIN HỮU ÍCH

- Cấu tạo và chức năng của bể thu gom nước thải

- Khắc phục ô nhiễm nước thải công nghiệp