CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Quy trình xử lý nước thải sinh hoạt đô thị tiêu chuẩn qua 8 bước

7442 lượt xem

Để xử lý được nước thải sinh hoạt đòi hỏi một quá trình lâu dài xử lý theo dây chuyền cụ thể. Tuy nhiên, hiện nay, việc phổ biến hơn các quy trình xử lý nước thải sinh hoạt đã giúp cho việc làm sạch nguồn nước thải ngày càng trở nên thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng hơn, giúp bảo vệ môi trường sống cũng như sức khỏe của con người.

Quy trình xử lý nước sinh hoạt được thực hiện như thế nào?

Quy trình xử lý nước sinh hoạt độ thị được thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1

Tiến hành bơm nước thải sinh hoạt và tách dầu mỡ trước khi đưa nước vào bể thu gom. Quá trình này với mục đích nhằm đảm bảo rác và các chất thải cặn bã được loại bỏ hoàn toàn, giúp tăng hiệu suất và nâng cao tuổi thọ của các hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt tại các nhà hàng, chung cư, khu đô thị, khách sạn…

Bước 2

Tại bể điều hòa sẽ tiếp nhận nước từ bể thu gom và được sục khí liên tục nhằm giúp cho quá trình xử lý được liên tục mà không gây quá tải

Bước 3

Tại bể thiếu khí được trang bị các giá thể sinh học nhằm “nuôi dưỡng” cá thể vi sinh vật tồn tại trong nước. Tại đây sẽ diễn ra quá trình nitrat hóa, giúp phân hủy các chất hữu cơ thành CO2, H20, CH4… Với quá trình này cũng giúp cho hàm lượng BOD được giảm theo.

Bước 4

Tại bể hiếu khí, các vi sinh vật bám trên giá thể dựa vào quá trình chuyển động liên tục nên việc phân hủy các hợp chất hữu cơ được diễn ra nhanh chóng hơn. Tại bước này, các vi sinh vật đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt các hợp chất hữu cơ có trong nguồn nước thải. Quá trình này phải luôn đảm bảo hàm lượng BOD không được vượt quá ngưỡng 5mg/l.

Bước 5

Nước chảy sang bể hồi lưu và được tiến hành khử nitrat.

Bước 6

Cặn bùn còn sót lại sẽ tiếp tục lắng đọng xuống đáy tại bể lắng cơ học.

Bước 7

Được thiết kế trong môi trường thiếu khí và được khử hoàn toàn nitrat, tại bể chứa bùn là môi trường giữ lại các chất cặn bã, bùn và cát. Các bể lắng bùn thông thường được thiết kế có tuổi thọ dưới 3 năm.

Bước 8

Nước sinh hoạt sau khi trải qua các bước xử lý như trên sẽ được khử trùng trước khi đưa vào sử dụng trực tiếp, đảm bảo đầy đủ các bước trong quy trình xử lý nước sinh hoạt.

Phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt đô thị

Xử lý nước thải sinh hoạt đô thị có thể thực hiện bằng 4 phương pháp như sau: Phương pháp xử lý sinh học, Phương pháp xử lý hóa học, Phương pháp xử lý cơ học, Phương pháp xử lý hóa lý.

Phương pháp xử lý sinh học

Xử lý nước thải sinh hoạt khu dân cư bằng phương pháp xử lý sinh học là dựa trên sự hoạt động của vi sinh vật để phân huỷ chất gây ô nhiễm. Vì vi sinh vật sử dụng chất hữu cơ và một số khoáng chất làm thức ăn để sinh trưởng và phát triển. Dựa vào các đặc trưng cơ bản và diễn ra chủ yếu trong các bể lọc sinh học gồm 2 quá trình cơ bản đó là xử lý thiếu khí và xử lý hiếu khí, biến nitơ thành NO2 có trong nước.

– Phương pháp kỵ khí sử dụng nhóm vi sinh vật kỵ khí, hoạt động trong điều kiện không có oxy.

– Phương pháp hiếu khí sử dụng nhóm vi sinh vật hiếu khí, hoạt động trong điều kiện cung cấp oxy liên tục.

Tùy vào điều kiện và quy mô nước thải mà ta có thể sử dụng sinh học hiếu khí hay kị khí hoặc cả hai.

Phương pháp xử lý hóa học

Đây là một trong những phương pháp không thể thiếu trong quy trình xử lý nước thải sinh hoạt bằng việc cân bằng độ pH của nước, khử trùng nước bằng hóa chất…

Một số phương pháp xử lý hóa học để xử lý nước thải đô thị thường dùng là: Phương pháp trung hòa, Phương pháp oxy hóa khử, Phương pháp tạo kết tủa

- Phương pháp trung hòa: Phương pháp trung hòa làm thay đổi nồng độ ph về trung tính vì đây là điều kiện tốt nhất để vi sinh vật phân hủy các chất ô nhiễm. Nguyên lý cơ bản của phương pháp trung hòa là phản ứng hóa học xảy ra giữa axit với kiềm, giữa muối với axit được gọi là các tác nhân trung hòa.

- Phương pháp oxy hóa khử: là phương pháp xử lý hóa học nước thải bằng cách trao đổi các ion trong nước thải. Phương pháp này chỉ sử dụng khi không thể tách các tạp chất ô nhiễm ra khỏi nước thải mà cần đến sự hỗ trợ từ các tác nhân hóa học. Với quá trình này, sẽ giúp các chất độc hại được chuyển thành các chất bớt độc hại hơn.

- Phương pháp tạo kết tủa: Cơ chế hoạt động của phương pháp tạo kết tủa là tiến hành thêm các hóa chất để các chất hòa tan hoặc chất rắn lơ lửng trong nước kết tủa và sau đó được xử lý thông qua quá trình lắng cặn.

Phương pháp xử lý cơ học

Đây cũng là một trong những phương pháp phổ biến trong quy trình xử lý nước thải sinh hoạt đô thị bằng cách tách bỏ các chất thải rắn với nhiều loại kích thước khác nhau có trong nước bằng các biện pháp:

- Dùng song chắn hoặc màng lưới để loại bỏ rác thải và các vật cản có trong dòng nước

- Sử dụng bể lắng để các chất lơ lửng được loại bỏ hoàn toàn

- Sử dụng bể tách dầu để tách chiết các chất rắn có khối lượng nhỏ hơn nước như là dầu mỡ...

Phương pháp xử lý hóa lý

Một trong những phương pháp trong quy trình xử lý nước thải sinh hoạt đô thị chính là phương pháp xử lý hóa lý. Phương pháp này thông qua các quá trình của vật lý và hóa học như keo tụ, tạo bông… để xử lý nước thải mà không cần phải sử dụng đến bể lắng.

Sử dụng hệ thống bể lắng tốn khá nhiều thời gian mà việc loại bỏ các hợp chất lơ lửng với kích thước vô cùng nhỏ trong nước nước không đạt được hiệu quả cao. Vậy bạn phải sử dụng cách nào để có thể không tốn thời gian mà vẫn đạt được hiệu quả tốt nhất? Biện pháp ở đây là sử dụng các hợp chất như phèn chua, phèn nhôm… để xử lý bởi chúng có khả năng kết tụ các chất rắn thành một khối có trọng lượng lớn hơn, vì vậy chúng dễ dàng lắng xuống đáy bể hơn.

Quy trình xử lý nước thải sinh hoạt có thể khác nhau ở từng phương pháp nhưng hầu hết sẽ trải qua các giai đoạn phân loại, xử lý và đưa vào sử dụng. Để được giải đáp thắc mắc hoặc tư vấn về hệ thống xử lý nước của Haminco, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Haminco theo thông tin bên dưới.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

 Email: nguyennu.haminco212@gmail.com

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Các công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt hiện đại

- Cách xử lý nước giếng khoan bị nhiễm phèn