CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí được thực hiện ra sao?

399 lượt xem

Hiện nay các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều khiến cho lượng nước thải tăng lên, gây ô nhiễm nguồn nước một cách nặng nề. Để giảm thiểu những ảnh hưởng cho môi trường và sức khỏe, xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí là một trong những giải pháp tối ưu.

Khái niệm bể sinh học kỵ khí

Bể sinh học kỵ khí là bể chứa vật liệu có các vi sinh vật kỵ khí để phân hủy các chất hữu cơ chứa nhiều cacbon trong nước thải. Nước thải đi vào bể từ trên xuống hoặc từ dưới lên để tiếp xúc với các vi sinh vật.

Xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí là xử lý nước theo nguyên tắc yếm khí (không có oxy). Các vi sinh vật kỵ khí sẽ lấy oxy trong các chất hữu cơ để sử dụng và phân giải các chất hữu cơ đó.

Cấu tạo của bể sinh học kỵ khí

Bể trong hệ thống xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp sinh học kỵ khí có cấu tạo đơn giản là hình hộp chữ nhật hoặc hình trụ bằng bê tông cốt thép. Bể được lắp thêm các tấm chắn với độ nghiêng hơn 35 độ so với phương ngang nhằm tách lượng khí ra khỏi nước thải.

Bể có cấu tạo gồm: Hệ thống cấp nước thải vào bể; hệ thống máng thu nước sau xử lý; hệ thống tách thu khí

Cấu tạo hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp kỵ khí

Nguyên lý hoạt động của bể kỵ khí

Các hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí đều có nguyên lý hoạt động như sau:

Điều chỉnh pH của nước thải trong khoảng 6,6 – 7,6 để đảm bảo cho quá trình phát triển của vi sinh vật kỵ khí diễn ra tốt nhất. Nước thải sẽ được dẫn vào bể kỵ khí bằng đường ống cấp.

Hỗn hợp bùn chứa vi sinh vật kỵ khí và nước thải sẽ tiếp xúc nhau, các vi sinh vật này sẽ sử dụng các chất ô nhiễm trong nước để phát triển sinh khối tạo ra 70 – 80% khí metan. Lượng khí này sẽ bám dính vào bùn cùng với khí tự do nổi lên trên mặt nước.

Người ta thường đặt các tấm vách nghiêng khiến hiện tượng tách pha khí – lỏng – rắn xảy ra giúp tách lượng khí ra khỏi nước sau xử lý,

Để hấp thụ triệt để lượng khí trên thì hỗn hợp khí sau khi được tách ra sẽ được dẫn qua dung dịch NaOH 5 – 10%.

Sau khi tách khí ra hoàn toàn bùn sẽ lắng xuống dưới.

Nước thải đã được xử lý theo máng dẫn đến các bể tiếp theo.

 Quá trình phân hủy kỵ khí

Xem thêm: Sơ đồ xử lý nước thải công nghiệp

Các yếu tố ảnh hưởng đến bể kỵ khí trong xử lý nước thải

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bể kỵ khí trong quá trình xử lý cần phải lưu ý:

Thành phần chất dinh dưỡng, lượng nước thải đầu vào:

Sự phát triển của vi sinh vật bị ảnh hưởng rất lớn bởi chất dinh dưỡng. Cho nên cần phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng với tỷ lệ hợp lý để quá trình phân giải diễn ra.

Ví dụ như tỷ lệ tối ưu giữa cacbon và nitơ là: 30/1. Nếu không đủ lượng Nitơ sẽ hạn chế quá trình hình thành enzym, cacbon chậm phân hủy khiến sinh khối chậm phát triển. Nếu dư Nitơ vi khuẩn sẽ chậm phát triển phân giải và gây tạp khí.

Các yếu tố gây độc

Oxi: Vì đây là quá trình phân giải kỵ khí nên oxi được coi là chất độc với các vi sinh vật. Nồng độ Oxy trong bể phải đảm bảo: DO ~ 0 mg/l.

Một số chất cũng gây độc cho vi sinh vật như: Amino; hợp chất Cacbon chứa Clo; hợp chất thơm; Formaldehyd; kim loại nặng…

Nhiệt độ

Nhiệt độ cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của bể kỵ khí. Khi ở khoảng nhiệt độ thích hợp vi sinh vật sẽ phát triển nhanh hơn so với những khoảng khác. Vi sinh vật kỵ khí phát triển tốt trong khoảng nhiệt độ từ 20 – 45 oC.

pH

Để vi sinh vật hoạt động một cách tối ưu thì pH của môi trường phải đạt nồng độ lý tưởng trong khoảng 7,0 – 7,2. Khi độ pH < 6, quá trình phân giải kỵ khí sẽ không được diễn ra.

Thời gian lưu nước trong bể kỵ khí

Để đạt được hiệu quả tốt nhất thời gian lưu nước trong bể phải đủ lâu để quá trình phân hủy diễn ra. Thời gian này còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện môi trường và loại nước thải.

Vì vậy, cần phải lưu ý nhiều yếu tố để xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí đạt hiệu quả cao.

Vi sinh vật phân hủy kỵ khí

Tham khảo: Công nghệ xử lý nước thải công nghiệp

Quy trình xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí 

Quy trình xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp kỵ khí được chia thành: Xử lý nhân tạo và xử lý tự nhiên.

Xử lý nước thải bằng phương pháp kị khí nhân tạo

Quá trình xử lý nước thải bằng bể kỵ khí: Lớp bùn lắng dưới đáy bể được vi sinh vật kị khí chuyển hóa thành metan và cacbonic. 

Lọc sinh học kỵ khí: Các vi sinh vật kỵ khí trong quá trình xử lý gắn kết trên giá thể như sỏi, đá, than, tấm nhựa…

Lọc kỵ khí tiếp xúc: Gồm bể phản ứng và bể lắng riêng biệt. Nước thải sẽ được trộn tuần hoàn và phản ứng trong bể kín, sau đó bùn đi vào bể lắng.  

Xử lý nước thải bằng phương pháp kỵ khí hiệu quả

Xử lý nước thải bằng phương pháp kỵ khí tự nhiên

Gồm các công trình ao, hồ kỵ khí: các vi sinh vật kị khí không được cung cấp oxy từ không khí. Nước thải được dẫn vào công trình xử lý đi qua lớp bùn chứa vi sinh vật và được phân hủy tạo ra khí metan. Để quá trình xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí diễn ra nhanh chóng, đạt hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí. Haminco là công ty xử lý nước thải công nghiệp có đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiêm trong xử lý nước thải sẽ nhanh chóng khảo sát cũng như đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất. Liên hệ với chúng tôi qua:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

 Điện thoại: 0962 798 566

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368