CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Công nghệ xử lý nước thải MBBR là gì? Nguyên lý và ứng dụng

570 lượt xem

Hiện nay, xử lý nước thải đang là vấn đề được đặt lên hàng đầu của toàn xã hội. Ở nước ta, nước thải công nghiệp, sinh hoạt, đô thị là những mối đe dọa nguy hiểm đến sức khỏe của mọi người. Chính vì thế, hôm nay Haminco xin giới thiệu đến các bạn công nghệ MBBR. Vậy công nghệ MBBR là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé. 

1. Công nghệ MBBR là gì?

Moving Bed Biofilm Reactor (MBBR) là công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt trong đó sử dụng các vật liệu làm giá thể cho vi sinh vật dính bám vào để phát triển và sinh trưởng, lọc sinh học hiếu khí. Công nghệ là quá trình xử lý sinh học rất hiệu quả thông qua sự kết hợp của bùn than hoạt tính và màng sinh học. 

Công nghệ MBBR ứng dụng xử lý cho hầu hết các loại nước thải có ô nhiễm hữu cơ: Nước thải sinh hoạt, y tế, chăn nuôi thủy hải sản, sản xuất chế biến lượng thực phẩm, nước thải từ nhà máy công nghiệp, dệt nhuộm.

2. Nguyên lý hoạt động của công nghệ xử lý nước thải MBBR

Nguyên lý ở đây là sử dụng giá nhựa (giá thể vi sinh mbbr) trong bể để tăng số lượng vi sinh vật có sẵn để xử lý nước thải. Các vi sinh vật sẽ phân hủy, tái tạo hết các chất hữu cơ có sẵn trong nước thải. Các bề mặt của giá thể được vi sinh vật bám dính vào nhằm hỗ trợ quá trình phân giải các chất hữu cơ trong nước thải và giúp nước thải đạt chuẩn đầu ra. 

Tham khảo sơ đồ công nghệ MBBR bên dưới.

3. Ưu điểm của công nghệ xử lý nước thải MBBR

- Hệ vi sinh bền bỉ: các giá thể vi sinh tạo cho màng lọc sinh học một môi trường bảo vệ khi đó hệ vi sinh xử lý rất dễ phục hồi. 

- Mật độ vi sinh vật khá cao: so với các công nghệ thông thường thì mật độ vi sinh xử lý trong mỗi đơn vị thể tích của công nghệ MBBR cao hơn, do đó ở thể tích bể xử lý nhỏ và hiệu quả xử lý chất hữu cơ cao hơn rất nhiều.

- Chủng vi sinh vật đặc trưng: các nhóm vi sinh khác nhau phát triển và sinh trưởng giữa các lớp màng, điều này giúp cho các lớp màng lọc sinh học phát triển theo xu hướng tập trung vào các chất hữu cơ chuyên biệt mang lại hiệu quả cao.

- Giúp tiết kiệm năng lượng tối đa. 

- Kích thước nhỏ sẽ dễ vận hành và dễ dàng nâng cấp.

- Dễ kiểm soát hệ thống công nghệ xử lý nước thải MBBR: có thể bổ sung giá thể Biofilm bất kỳ lúc nào tương ứng với tải trọng ô nhiễm và lưu lượng nước thải.

- Tiết kiệm diện tích cho các khu công nghiệp: giảm 30-40% thể tích bể xử lý nước thải so với công nghệ bùn hoạt tính lơ lửng và có thể kết hợp với nhiều công nghệ xử lý hiện đại khác.

4. Nhược điểm của công nghệ MBBR xử lý nước thải

Ngoài những ưu điểm tối ưu của công nghệ MBBR như Haminco kể trên còn có một số nhược điểm như sau:
- Công nghệ xử lý nước thải MBBR cần phải có các công trình công trình phụ như các công trình lắng, lọc phía sau MBBR gây ra nhiều hệ thống liên quan phức tạp đây là một nhược điểm của công nghệ MBR này.
- Chất lượng bám sinh của vi sinh vật sẽ phụ tùy chất lượng giá thể mà khả năng dính của các vi sinh vật khác nhau nên MBBR cũng không thể đảm bảo chất lượng cao lâu dài.

- Giá thể vi sinh MBBR sẽ rất dễ vỡ sau một thời gian sử dụng, vậy nên gây ra hiệu quả xử lý không cao và tốn kém chi phí. 

Trên đây là các thông tin về công nghệ xử lý nước thải MBBR, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu làm hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, xử lý nước thải khu công nghiệp bằng công nghệ MBBR hãy liên hệ Haminco theo địa chỉ sau:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

 Điện thoại: 0962 798 566

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Phương pháp tái sinh hạt nhựa trao đổi ion

- Tỷ lệ nước thải của máy lọc nước RO là bao nhiêu?

- Chi phí xử lý 1m3 nước thải công nghiệp