CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Quy trình xử lý nước thải công nghiệp tiêu chuẩn tại Haminco

846 lượt xem

Nước thải công nghiệp là một trong những nguyên nhân lớn trong việc gây ô nhiễm môi trường hiện nay. Chính vì vậy cần có những biện pháp và quy trình xử lý nước thải công nghiệp đạt chuẩn chất lượng nhằm giải quyết phần nào vấn đề ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe và đời sống của người dân.

Các cách xử lý nước thải công nghiệp

Các loại nước thải công nghiệp có những đặc trưng khác nhau, vì vậy những phương pháp và quy trình xử lý nước thải công nghiệp của các ngành cũng có sự khác biệt. Dưới đây là một số cách xử lý nước thải công nghiệp thông dụng nhất.

Xử lý nước thải bằng phương pháp cơ học

Xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp cơ học là sử dụng các phương pháp để loại bỏ những chất có kích thước và tỷ trọng lớn trong nước thải. Các phương pháp cơ học cũng rất đa dạng và có thể áp dụng được đối với nhiều ngành sản xuất công nghiệp khác nhau.

Xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp cơ học có thể xử lý được các loại nước thải xi mạ kẽm, nước thải lò hơi, nước thải sơn, nước thải mạ crom, nước thải công nghiệp sản xuất giấy… các nguồn nước thải có chứa các loại kim loại nặng khác.

Quy trình xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp cơ học bao gồm các khâu:

- Sử dụng bể lắng để phân tách những chất lơ lửng trong nước thải công nghiệp.

- Sử dụng lưới lọc hoặc song chắn rác để loại bỏ các tạp chất không hòa tan và có kích thước lớn như rác trong nước thải.

- Sử dụng bể tách mỡ, bể thu dầu để tách những chất cặn nhẹ hơn nước như mỡ, dầu…

- Để giải phóng chất thải khỏi những chất huyền phù, phân tán nhỏ thì có thể sử dụng các loại vật liệu lọc chuyên biệt, lưới lọc hoặc vải lọc để lọc bỏ.

Phương pháp xử lý hóa lý

Xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp hóa lý chính là việc áp dụng các quá trình hóa học và vật lý để loại bỏ các thành phần gây ô nhiễm trong nước thải công nghiệp mà không thể sử dụng được bằng bể lắng.

Đối với quy trình xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp hóa lý thì có những công nghệ nổi bật nhất đó là:

- Công nghệ keo tụ tạo bông: công nghệ này thích hợp để xử lý các loại nước thải như nước thải sơn, nước thải mực in, nước thải dệt nhuộm… bởi vì quá trình keo tụ tạo bông có khả năng khử màu và các cặn lơ lửng rất tốt. Công nghệ này cũng có thể áp dụng đối với các loại nước thải nhiễm dầu và có chứa kim loại nặng.

- Công nghệ trích ly pha lỏng: Công nghệ này phù hợp để áp dụng với các loại nước thải công nghiệp chứa các ion kim loại, dầu, axit hữu cơ, phenol… Vì công nghệ này khá tốn chi phí nên chỉ khi nào chất bẩn chạm đến mốc 3-4g/l thì mới sử dụng.

Xử lý bằng chất hóa học

Xử lý nước thải bằng chất hóa học là một trong những phương pháp được đánh giá cao, giúp loại bỏ tạp chất và chất độc hại có trong nước thải nói chung và nước thải công nghiệp nói riêng.

Quy trình xử lý nước thải công nghiệp bằng chất hóa học có ưu điểm là dễ sử dụng, dễ quản lý và cho hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một số nhược điểm nhất định như có giá thành cao và có thể phát sinh chất gây ô nhiễm thứ cấp trong quá trình xử lý.

Phương pháp hóa học có thể được áp dụng trong hệ thống xử lý nước thải công nghiệp để xử lý nước thải trong các ngành như ngành xi mạ kẽm, mạ crom, đồng, các loại kim loại nặng… xử lý nước thải mực in, xử lý nước thải dệt nhuộm, xà phòng, xử lý nước thải trạm trộn bê tông, xử lý amoni trong nước thải công nghiệp trong nhiều ngành sản xuất khác. Ngoài ra, với phương pháp hóa học cũng có thể áp dụng để xử lý những loại nước thải nhiễm, chứa nhiều các loại tạp chất và chất bẩn, có nồng độ axit cao…

Quy trình xử lý nước thải công nghiệp bằng chất hóa học thông thường được thực hiện theo 2 cách:

- Oxy hóa khử: Với cách xử lý nước thải công nghiệp này, những thành phần độc hại có trong nước thải sẽ phản ứng với các chất oxi hóa như Clo, clorat canxi, ozon, oxi không khí, bicromat kali, hipoclorit canxi, pemanganat kali, dioxit clo… và chuyển hóa thành các chất ít độc hại hơn và sau đó được tách ra khỏi nước thải.

- Trung hòa: Cách này sử dụng các tác nhân trung hòa, kiềm, axit hoặc vật liệu lọc axit để trung hòa và làm giảm mức độ ảnh hưởng của nước thải đối với môi trường sống cũng như sức khỏe của con người trước khi xả thẳng ra môi trường.

Phương pháp xử lý sinh học

Xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp sinh học thích hợp để áp dụng cho việc xử lý amoni trong nước thải công nghiệp, xử lý nước thải công nghiệp mì ăn liền, công nghiệp chế biến cafe, công nghiệp sữa, công nghiệp bia… Tóm lại, đối với những ngành sản xuất công nghiệp có chứa các thành phần hữu cơ đều phù hợp để áp dụng phương pháp sinh học giúp xử lý nước thải công nghiệp.

Quy trình xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp sinh học sử dụng các loại vi sinh vật hiếu khí hoặc kỵ khí có trong nước thải hoặc được chúng ta bổ sung vào để khử các chất hữu cơ độc hại. Đây được coi là phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất khi áp dụng cùng với những chất hữu cơ ở dạng dung dịch, keo và huyền phù bởi những chất hữu cơ này đều là nguồn thức ăn của vi sinh vật.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công nghệ xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học. Dựa trên các đặc tính của nước thải cũng như yêu cầu đối với nguồn nước đầu ra mà có thể chọn loại công nghệ xử lý nước thải phù hợp. Một số công nghệ xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học phổ biến như:

- Công nghệ xử lý nước thải AAO

- Công nghệ xử lý nước thải bằng tảo hoặc bèo tây

- Công nghệ xử lý nước thải Johkasou

Quy trình xử lý nước thải công nghiệp của Haminco

Quá trình xử lý nước thải công nghiệp của Haminco bao gồm các bước sau:

- Nước thải từ nhà máy được dẫn vào bể tiếp nhận, được lọc bỏ các loại rác thải có kích thước lớn bằng song chắn rác.

- Nước thải được chảy qua bể tách dầu mỡ và được bơm lên hệ thống SCR để loại bỏ lượng rác có kích thước nhỏ còn sót lại trước khi nước thải tự chảy sang bể điều hòa.

- Tại bể điều hòa, nồng độ các chất gây ô nhiễm được điều hòa lưu lượng và phân bố đều trước khi đưa vào các công trình xử lý phía sau.

- Nước thải từ bể điều hòa được bơm lên bể keo tụ tạo bông. 2 chất PAC và Polymer được châm vào nước thải để thực hiện quá trình keo tụ - tạo bông.

- Nước thải được chuyển qua thiết bị tuyển nổi. lượng cặn lơ lửng và dầu mỡ ở đây được tách khỏi nước thải nhờ hệ thống gạt tự động và dẫn về bể chứa bùn.

- Nước thải được dẫn qua bể xử lý kị khí giúp xử lý nước thải có nồng độ ô nhiễm cao.

- Nước được cho chảy tràn qua bể lắng, phần bùn được giữ lại và được bơm tuần hoàn về bể xử lý nhầm duy trì nồng độ vi sinh vật trong bể. Lượng bùn còn sư được chuyển sang bể chứa bùn và xử lý bằng thiết bị ép bùn.

Những lưu ý quan trọng trong quy trình xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải công nghiệp là một quá trình đòi hỏi sự lâu dài, vì thế cần có những lưu ý riêng trong quá trình xử lý nước thải công nghiệp.

- Cần phân biệt loại chất thải đặc thù như nước thải trong ngành y tế, các loại nước thải trong ngành công nghiệp khác để lựa chọn phương pháp xử lý nước thải phù hợp.

- Hệ thống xử lý nước thải phải được thiết kế và vận hành chính xác.

- Lựa chọn quy trình xử lý nước thải công nghiệp đạt tiêu chuẩn và chất lượng, đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt, tránh gặp sự cố có thể ảnh hưởng tới hiệu suất xử lý nước thải công nghiệp.

Để được tư vấn chi tiết về hệ thống xử lý nước thải của Haminco, liên hệ với Haminco theo thông tin dưới đây.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

 Email: nguyennu.haminco212@gmail.com