CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

5 Cách xử lý nước giếng khoan nuôi cá cảnh phổ biến nhất

8249 lượt xem

Nuôi cá cần một môi trường nước chất lượng, không chứa các tạp chất gây nguy hiểm cho cá. Chính vì vậy, vấn đề được người nuôi cá quan tâm nhất là những yếu tố ảnh hưởng đến nước nuôi cá và biện pháp xử lý nước giếng khoan nuôi cá hiệu quả.

1. Vì sao cần xử lý nước giếng nuôi cá?

Xử lý nước giếng khoan nuôi cá là cần thiết vì cá là động vật sống cũng giống như con người cần có một môi trường sạch sẽ và lý tưởng để sống khỏe mạnh. Điểm khác biệt là cá cảnh là những sinh vật mỏng manh hơn nhiều. Chúng có thể chết nếu sống trong môi trường nước bị ô nhiễm.

Thực trạng nguồn nước giếng khoan hiện nay thường chứa các tạp chất như Sắt, Mangan, Magie. Trong khi nguồn nước sạch lại có quá nhiều chất khử Clo. Nguồn nước này không đảm bảo cho sự sinh trưởng và phát triển của cá. Mặc dù hầu hết các loài cá có thể thích nghi với môi trường sống nếu có thời gian nhưng chúng sẽ không thể sống nếu môi trường nước quá ô nhiễm. Bởi vậy xử lý nước nuôi cá là rất cần thiết.

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nước nuôi cá

2.1 Oxy hòa tan

Oxy hòa tan (DO) có lẽ là yếu tố chất lượng nước quan trọng nhất. Cá và các sinh vật sống dưới nước khác cần oxy, và mức DO sẽ quyết định khả năng hỗ trợ đời sống thủy sinh của nước giếng nuôi cá. 

Oxy hòa tan trong nước ở nồng độ rất thấp được đo bằng phần triệu (ppm, có thể được sử dụng thay thế cho nhau với miligam trên lít (mg/L). Hầu hết oxy trong nước được tạo ra bởi tảo và cây xanh thông qua quá trình quang hợp.

Bất cứ khi nào mức DO giảm xuống dưới 3 đến 4 ppm, tình trạng thiếu oxy sẽ xảy ra và đây là nguyên nhân hàng đầu gây chết cá. Hàm lượng oxy bình thường trong một vùng nước giếng khoan nuôi cá sẽ dao động từ 5 đến 10 ppm. 

Cá nước ấm (ví dụ: cá vược, bluegill, cá da trơn) cần khoảng 5 ppm và cá nước lạnh (ví dụ, cá hồi, cá hồi) cần khoảng 6,5 ppm để duy trì sức khỏe tốt. Mức oxy hòa tan dưới 3 ppm sẽ giết cá nước ấm và mức thấp hơn 5 ppm sẽ giết cá nước lạnh. 

Nồng độ oxy thấp cũng làm tăng hoạt động của vi khuẩn kỵ khí, chúng tạo ra khí metan và hydro sulfide trong quá trình phân hủy kỵ khí. Giếng khoan có đáy nghèo oxy và chất hữu cơ tích tụ có thể giải phóng các khí này khi lớp trầm tích đáy bị xáo trộn. Hydro sunfua có mùi trứng thối và rất độc đối với cá.

2.2 Nồng độ pH

Độ pH của các giếng khoan có thể dao động đáng kể hàng ngày và theo mùa. Mức độ của sự dao động này sẽ phụ thuộc vào hệ thống nước giếng khoan. 

Những biến động này là do thực vật, động vật quang hợp và hô hấp, dẫn đến độ pH cao nhất thường xảy ra vào lúc hoàng hôn và thấp nhất vào lúc bình minh. Điều này là do quá trình hô hấp vào ban đêm làm tăng nồng độ carbon, tương tác với nước để tạo ra axit cacbonic (H2CO3 ), làm giảm độ pH. Trong ngày, nồng độ carbon dioxide giảm do quá trình quang hợp, làm tăng giá trị pH.

Độ pH tối ưu cho sự phát triển và khỏe mạnh của cá là từ 6 đến 9. Nếu độ pH nằm ngoài phạm vi này, tốc độ tăng trưởng của cá sẽ bị giảm. Cá sẽ chết khi giá trị pH nhỏ hơn 4,5 hoặc lớn hơn 10. 

2.3 Chất thải Nitơ (Amoniac)

Amoniac là một hợp chất có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nước giếng khoan nuôi cá của bạn.

Amoniac là một dạng nitơ được tìm thấy trong các vật liệu hữu cơ và nhiều loại phân bón. Đây là dạng nitơ đầu tiên được giải phóng khi chất hữu cơ phân hủy và là chất thải nitơ chính được bài tiết bởi hầu hết các loài cá và động vật không xương sống nước ngọt. 

Trong điều kiện nuôi thâm canh và cho ăn chế độ giàu protein, chúng có thể tạo ra nồng độ amoniac cao và cá có thể tiếp xúc với mức độ chết dưới mức (lớn hơn 0,02 ppm) trong thời gian dài. Điều này có thể dẫn đến giảm tốc độ tăng trưởng và tăng tính nhạy cảm với bệnh tật của loài cá.

2.4 Độ cứng

Độ cứng là thước đo của muối hóa trị hai, hoặc các ion tích điện dương, đặc biệt là canxi (Ca 2+ ) và magiê (Mg 2+ ) trong nước. Độ cứng toàn phần là tổng nồng độ của Ca 2+ và Mg 2+, được biểu thị bằng ppm canxi cacbonat. Độ cứng canxi cacbonat là một thuật ngữ chỉ tổng lượng muối hóa trị hai có trong nước. 

Canxi và magie cần thiết cho cá trong các quá trình sinh học như hình thành xương và vảy. Nếu nước có độ cứng trên 50 ppm, cần có biện pháp xử lý nước giếng nuôi cá cảnh kịp thời.

3. Biện pháp xử lý nước giếng khoan nuôi cá hiệu quả

3.1 Sục khí cơ học

Để giúp duy trì mức DO an toàn trong giếng khoan, đặc biệt là trong các ao sâu hơn, nơi cá được nuôi thâm canh, thường cần sục khí cơ học. Máy sục khí giúp giữ nước trong ao được trộn lẫn để giảm thiểu sự phân lớp và nước mặt được cung cấp oxy tốt. Tuy nhiên, sục khí chỉ nên được coi là một trong nhiều công cụ quản lý để giúp duy trì mức oxy khỏe mạnh. Việc nạp chất dinh dưỡng bên ngoài vẫn là vấn đề quan trọng cần được giải quyết vì quá nhiều chất dinh dưỡng có thể dẫn đến sự dư thừa của cỏ dại và tảo dưới nước, có thể dẫn đến thiếu oxy khi chúng chết và phân hủy.

3.2 Vôi bột công nghiệp

Vôi bột công nghiệp là một chất dạng tinh thể không màu hay bột màu trắng, được dùng để xử lý nước giếng khoan nuôi cá.

Loại vôi này được sử dụng trong các bể nuôi đá ngầm để bổ sung canxi sinh học cho các động vật sử dụng nhiều canxi sống trong bể như tảo, ốc, giun ống cứng và san hô, sản xuất các loại thuốc để chống lại sự thối rữa của rau, quả trong khi lưu giữ.

3.3 Đá nâng PH

Đá nâng PH hay còn gọi là hạt nâng PH - LS, có dạng hạt màu trắng sữa, cứng, khô rời, có góc cạnh. Đặc điểm của phương pháp này là dễ vận hành, không cần sử dụng hóa chất hay những thiết bị đi kèm như: bơm định lượng, bình pha hóa chất,...

Loại đá nâng PH của Haminco không tạo độ pH quá cao, nếu ngâm trong nước lâu sẽ tạo độ pH ổn định khoảng 7,5. Bên cạnh đó, chúng không tạo màng trên bề mặt nước. 

Hạt LS có thể sử dụng kết hợp với hạt lọc ODM - 2F, hoặc cát thạch anh để nâng pH, tạo độ trong cho nước đồng thời khử các chất ô nhiễm khác trong nguồn nước giếng khoan nuôi cá.

3.4 Hạt lọc ODM - 2F

Đây là sản phẩm thiên nhiên có thành phần chính là diatomit, zeolit, bentonit được hoạt hóa ở nhiệt độ cao. Hạt lọc ODM - 2F có cấu tạo đồng nhất từ trong ra ngoài và có tỷ trọng nhẹ. 

Hạt lọc này có tác dụng khử sắt, mangan, asen, ổn định pH, kim loại nặng, dầu mỡ, chất hữu cơ, hợp chất Nitơ và các độc tố,… giúp xử lý nước giếng khoan nuôi cá hiệu quả.

Hệ thống xử lý nước của Haminco

Hệ thống xứ lý nước giếng khoan của Haminco bao gồm 2 phiên bản dành cho gia đình và công nghiệp.

- Hệ thống máy lọc nước giếng khoan 15m3 / l được thiết kế nhỏ gọn, lắp ráp nhanh chóng, không tốn nhiều diện tích nên tiết kiệm diện tích đất xây dựng, phù hợp với những nơi chật hẹp.

- Dễ dàng vận hành, thao tác bằng van khóa

- Có thể loại bỏ triệt để các tạp chất chỉ với một vài thao tác đơn giản, để hệ thống sử dụng được lâu dài

- Áp lực nước dư sau bể lọc nước giếng khoan 15m3 / l có thể chảy trực tiếp về bể chứa hoặc cấp nước trực tiếp đến các vị trí tiêu thụ, không cần đến máy bơm thứ hai.

- Nước có áp lực nên không có hiện tượng chân không trong lớp lọc, chiều cao lớp nước trên mặt cát lọc chỉ cần 0,4 - 0,6m là đủ thu nước rửa mà không cần kéo cát lọc ra ngoài.

- Nước sau khi lọc qua hệ thống máy lọc nước giếng khoan đảm bảo đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt, ăn uống (theo TCVN -1329 / 2002 / BYT).

Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có lựa chọn cho mình về phương pháp xử lý nước giếng khoan nuôi cá. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết nên chọn biện pháp nào thì hãy đến với HAMINCO, nơi sẽ cung cấp cho bạn tất cả những cách xử lý nước giếng, nước sinh hoạt, nước thải hiệu quả và an toàn nhất, với chi phí hợp lý.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0962 798 566 - 0972 627 566

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

Xem thêm:

- Bảng báo giá bê tông tươi tại TP HCM ngày hôm nay