CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Công nghệ xử lý nước thải công nghiệp nào hiện đại nhất hiện nay?

777 lượt xem

Hiện nay tình trạng ô nhiễm nguồn nước chủ yếu do nguyên nhân từ nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp. Vì vậy, việc nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ xử lý nước thải công nghiệp là một trong những điều vô cùng cần thiết, giúp việc xử lý nước thải được nhanh chóng và hiệu quả.

Những công nghệ xử lý nước thải công nghiệp phổ biến hiện nay

Công nghệ xử lý nước thải bằng phương pháp hóa lý

Đây là phương pháp thường được áp dụng để xử lý các loại nước thải tồn tại trong trạng thái lơ lửng. Vì vậy, cần phải áp dụng hình thức lọc qua song chắn rác và sử dụng lưới đễ giữ rác thải lại, sau đó tách chất theo phương pháp lắng dưới tác dụng của lực li tâm hoặc trọng lực và lọc.

Căn cứ vào các tính chất hóa lý, kích thước và nồng độ của từng loại chất thải để có thể biết được mức độ cần làm sạch đến đâu và đưa ra phương pháp xử lý nước thải công nghiệp phù hợp.

- Phương pháp dùng song chắn rác để xử lý nước thải công nghiệp

Khi sử dụng song chắn rác trong công nghệ xử lý nước thải công nghiệp sẽ giúp bạn ngăn chặn được các loại rác rưởi trôi nổi có kích thước lớn mà mắt thường có thể nhìn thấy được như ni lông, các loại bao bì, vỏ hộp… nhớ song chắn rác. Với cách này sẽ giúp đường ống, kênh dẫn, đường bơm hạn chế tình trạng bị tắc ứ do rác thải có kích thước lớn chắn ngang.

Các loại song chắn rác có nhiều kích thước khác nhau, với các loại song chắn thô thì khoảng cách giữa các thanh từ 60-100mm, song chắn bụi mìn có kích thước giữa các thanh là 10-25mm (hay còn gọi là lưới chắn rác). Tùy thuộc vào loại nước thải cần xử lý mà có thể chọn loại song chắn rác cho phù hợp.

- Phương pháp lắng cặn

Nhằm hạn chế tình trạng bơm bị tắc và đường ống bị ức rác, đồng thời giúp giảm áp lực cho những công đoạn xử lý phía sau thì khi xử lý nước thải công nghiệp người ta thường dùng bể lắng cát có kích thước từ 0,2mm đến 2mm.

Loại bể lắng được chia làm 2 loại là bể lắng ngang và bể lắng đứng. Bạn cần lưu ý về sự khác biệt giữa hai loại bể này để chọn loại phù hợp khi sử dụng đó là đối với bể lắng ngang thì vận tốc dòng chảy nhỏ hơn 0,3m/s, giúp cho các loại hạt sỏi cát, các hạt vô cơ đều có thể dễ dàng lắng xuống.

- Phương pháp tuyển nổi

Thông thường đối với nước thải công nghiệp có chứa nhiều những chất thải ở dạng rắn hoặc lỏng phân tách không tan thì sẽ được áp dụng công nghệ xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp tuyển nổi. Những chất thải trong nước thải sẽ bị khử trong tình trạng lơ lửng, làm đặc thành bùn sinh học trong thời gian ngắn.

Công nghệ xử lý nước thải hóa lý kết hợp với sinh học

Phương pháp xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp hóa lý dùng hóa chất xử lý nước thải áp dụng đối với nước thải sản xuất ô nhiễm hóa chất, kim loại nặng, độ màu cao. Đồng thời, công nghệ này kết hợp thêm những hạng mục bể sinh học khác để xử lý hầu hết các loại nước thải.

Công nghệ xử lý nước thải bằng phương pháp hóa lý áp dụng xử lý hiệu quả đối với các loại nước thải công nghiệp, y tế như nước thải nhuộm, nước thải thực phẩm, nước thải thủy sản, nước thải dược phẩm, nước thải hóa chất, mỹ phẩm, nước thải mực in, nước thải rửa xe…

Công nghệ này phụ thuộc nhiều vào khả năng keo tụ tạo bông chất ô nhiễm. Vì vậy, cần đảm bảo các điều kiện môi trường trong nước thải ở các bể sinh học để vi sinh vật hoạt động hiệu quả.

Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải công nghiệp hóa lý kết hợp sinh học:

Nước thải phát sinh từ khâu sản xuất của các ngành công nghiệp được dẫn về bể điều hòa qua hệ thống thu gom nước thải.

- Bể điều hòa: Điều hòa nước thải về lưu lượng và nồng độ, làm giảm kích thước và ổn định cho các bước tiếp theo.

- Ngăn keo tụ: phản ứng keo tụ hình thành bông cặn, thêm PAC để tăng khả năng hình thành bông cặn có kích thước và dễ lắng hơn

- Bể lắng 1: Lắng cặn có kích thước lớn và giảm tải trọng hữu cơ cho công trình xử lý phía sau.

- Bể sinh học hiếu khí FBR: xử lý triệt để các chất hữu cơ còn lại trong nước. Trong bể bùn hoạt tính diễn ra quá trình oxy hóa sinh hóa các chất hữu cơ hòa tan và dạng keo trong nước thải dưới sự tham gia của vi sinh hiếu khí.

- Bể lắng 2: Lắng và tách bùn hoạt tính ra khỏi nước.

- Bể khử trùng: loại bỏ các vi sinh vật gây bệnh ra khỏi nguồn nước. Bổ sung clo vào bằng bơm định lượng hóa chất.

- Bồn lọc áp lực: là thiết bị dùng để lọc phân tách sơ bộ các thành phần tạp chất có trong nước không lắng được. Bể có các lớp vật liệu lọc như sỏi, cát,thạch anh, giúp giữ lại các cặn lơ lửng trên bề mặt các lớp vật liệu. Bên cạnh đó, bể lọc chậm còn có lớp than hoạt tính có tác dụng hấp phụ màu và mùi có trong nước thải.

Haminco - Địa chỉ xử lý nước thải công nghiệp chất lượng cao

Haminco là đơn vị xử lý nước thải công nghiệp với dịch vụ chuyên nghiệp từ khâu tư vấn, thiết kế, thi công lắp đặt và bảo trì, bảo hành. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý chất thải, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng sự hài lòng nhất khi sử dụng dịch vụ.

Chúng tôi luôn đưa ra những giải pháp phù hợp với từng điều kiện doanh nghiệp, sử dụng các công nghệ xử lý nước thải công nghiệp đạt chuẩn chất lượng và mang lại hiệu quả cao.

Quy trình lắp đặt hệ thống xử lý nước thải công nghiệp cả Haminco bao gồm các khâu:

- Khảo sát hiện trường và lĩnh vực hoạt động, tư vấn cho khách hàng về những công nghệ xử lý nước thải công nghiệp, những ưu - nhược điểm của từng loại công nghệ để khách hàng nắm bắt và chọn lựa.

- Sau khi thống nhất phương án, 2 bên tiến hành ký hợp đồng cung cấp dịch vụ lắp đặt hệ thống xử lý nước thải công nghiệp.

- Tiến hành thi công lắp đặt hệ thống.

- Sau khi lắp đặt xong, chúng tôi tiến hành vận hành thử và lấy mẫu kiểm tra chất lượng nước thải định kỳ.

- Sau quá trình vận hành thử, chúng tôi sẽ bàn giao cho doanh nghiệp và hỗ trợ xử lý khi cần thiết.

Để được tư vấn chi tiết về giải pháp xử lý nước thải công nghệ này vui lòng liên hệ Haminco theo thông tin bên dưới.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

 Email: nguyennu.haminco212@gmail.com

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

Quy trình xử lý nước thải công nghiệp tiêu chuẩn

- Công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt có gì khác?