CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Các công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt hiện đại nhất hiện nay

945 lượt xem

Ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước đang là một hiện tượng đáng báo động hiện nay. Để bảo vệ môi trường sống cũng như sức khỏe của con người và các sinh vật sống, việc sử dụng các công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Khám phá 5 công nghệ xử lý nước sinh hoạt hiện đại nhất

Các công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt hiện nay khá phong phú, với mục đích mang lại cho con người nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm, cho cuộc sống khỏe mạnh hơn, trong sạch hơn. Dưới đây là 5 công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt hiện đại nhất hiện nay.

Công nghệ xử lý nước thải MBBR

MBBR là viết tắt của cụm từ Moving Bed Biofilm Reactor, là quá trình xử lý nhân tạo trong đó sử dụng các vật liệu làm giá thể cho vi sinh dính bám vào để sinh trưởng và phát triển, là sự kết hợp giữa Aerotank truyền thống và lọc sinh học hiếu khí. 

Trên bề mặt các giá thể, các vi sinh vật bám vào vào tạo thành lớp bùn vi sinh trên bề mặt giá thể. Ở lớp trong cùng của bề mặt giá thể, chủng vi sinh vật kỵ khí phát triển mạnh mẽ xử lý các hợp chất hữu cơ cao phân tử. 

Ở lớp gần ngoài cùng thì chủng vi sinh hiếu khí phát triển mạnh mẽ sẽ khử Nitrat thành N2 thoát ra khỏi môi trường nước thải. Lớp bùn ngoài cùng là chủng vi sinh vật hiếu khí có tác dụng làm tăng hiệu quả xử lý chất hữu cơ, amoni trong nước thải.

Sử dụng công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt MBBR sẽ làm tăng hiệu quả xử lý BOD, COD gấp 1,5-2 lần so với bể sinh học hiếu khí thông thường.

Công nghệ MBBR là công nghệ mới nhất hiện nay trong lĩnh vực công nghệ xử lý nước sinh hoạt vì tiết kiệm diện tích và hiệu quả xử lý cao. Công nghệ này ứng dụng cho hầu hết các loại nước thải có ô nhiễm hữu cơ, đó là nước thải sinh hoạt, nước thải y tế, sản xuất chế biến thực phẩm, nước thải công nghiệp,…

Bể MBBR có 2 loại: MBBR hiếu khí và MBBR thiếu khí (Anoxic), đảm bảo cho quá trình xử lý Nitơ trong nước thải.

Một số ưu điểm của công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt MBBR:

- Quá trình vận hành đơn giản

- Chi phí vận hành thấp

- Chi phí bảo dưỡng thấp

- Không phát sinh mùi trong quá trình vận hành

- Hiệu quả xử lý BOD cao

- Diện tích công trình nhỏ

- Hàm lượng bùn tạo ra thấp

- Chủng loại vi sinh vật xử lý đặc trưng

- Dễ dàng vận hành

- Điều kiện tải trọng cao

- Có thể cải tiến thành công nghệ AAO

Công nghệ xử lý nước thải hóa lý kết hợp với sinh học

Một công nghệ xử lý nước thải nữa được sử dụng khá phổ biến đó chính công nghệ xử lý nước thải hóa lý kết hợp với sinh học. Cơ chế hoạt động của phương pháp này đó chính là đưa vào nước chất thải vào trong một phản ứng bất kỳ. khi đó, các chất này sẽ phản ứng lại với các tạp chất trong nước thải từ đó sẽ tạo thành chất rắn và loại ra khỏi nước.

Ưu điểm của công nghệ xử lý nước thải hóa lý kết hợp với sinh học đó là:

- Tiết kiệm chi phí

- Dễ kiểm soát

- Khả năng xử lý hiệu quả

- Lắp đặt nhanh chóng …

Công nghệ xử lý AAO

AAO là viết tắt của cụm từ Anaerobic (kỵ khí) – Anoxic (thiếu khí) – Oxy (hiếu khí). Công nghệ AAO là quy trình xử lý sinh học liên tục, kết hợp 3 hệ vi sinh: kỵ khí, thiếu khí, hiếu khí để xử lý nước thải. Dưới tác dụng phân hủy chất ô nhiễm của vi sinh vật, nước thải sẽ được xử lý trước khi đưa ra môi trường.

Ưu điểm nổi bật của công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt AAO là:

- Chi phí vận hành thấp

- Có thể tăng công suất bằng cách nối lắp thêm modun mà không cần phải dỡ bỏ để thay thế

- Có thể di dời hệ thống xử lý khi chuyển địa điểm

Công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt AAO được ứng dụng một cách rộng rãi trong các hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt ở các khu chung cư, bệnh viện…

Công nghệ xử lý màng lọc sinh học MBR

MBR (Membrane Bio Reactor) là công nghệ xử lý mới với sự kết hợp giữa công nghệ màng lọc với công nghệ xử lý nước thải theo phương pháp sinh học hiếu khí.

Công nghệ xử lý màng sinh học MBR sử dụng các màng lọc đặt trong bể xử lý sinh học hiếu khí. Nước thải sinh hoạt sẽ được xử lý bởi các bùn sinh học, bùn này được giữ lại thông qua quá trình lọc qua màng, giúp cho việc khử cặn lơ lửng được xử lý hiệu quả. Khả năng phân hủy sinh học các chất ô nhiễm trong nước thải đầu vào tăng cao. Nước thải sau xử lý được loại bỏ cặn lơ lửng và có độ trong cao.

Ưu điểm của công nghệ này là:

·         Không cần bể lắng, giảm kích thước bể nén bùn

·         Không cần tiệt trùng

·         Chỉ cần sử dụng bể phản ứng để khử N&P

·         Hệ thống được điều chỉnh ổn định khi điều kiện thay đổi đột ngột

·         Khắc phục được các điểm yếu

·         Dễ kiểm soát và bảo trì bằng hệ thống tự động

Công nghệ xử lý nước thải SBR

Đây là công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt có chứa chất hữu cơ và nitơ cao. Hệ thống gồm 5 pha diễn ra một cách liên tục bao gồm: Fill (làm đầy), React (pha phản ứng, thổi khí), Settle (lắng), Draw (rút nước), Idling (ngưng).

Ưu điểm của công nghệ này là:

- Kết cấu đơn giản và bền bỉ

- Không cần tuần hoàn bùn hoạt tính

- Hoạt động tự động dễ dàng, ít tốn sức

- Dễ dàng tích hợp quá trình khử nitơ và phốt pho

- Tiết kiệm chi phí xây dựng bể lắng

- Lắp đặt đơn giản và dễ nâng cấp

Nên sử dụng công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt nào?

Sự xuất hiện của nhiều công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt khác nhau sẽ khiến nhiều người hoang mang không biết nên lựa chọn công nghệ nào phù hợp. Một số công nghệ được sử dụng phổ biến có thể kể đến như:

Công nghệ xử lý nước thải AAO

Công nghệ xử lý nước thải MBBR

Công nghệ xử lý nước thải hóa lý kết hợp với sinh học

Công nghệ xử lý nước thải SBR

Công nghệ màng lọc sinh học MBR

Mỗi công nghệ xử lý nước thải đều có những ưu nhược điểm khác nhau do đó tùy theo kinh phí, mục đích và quy mô hệ thống mà bạn có thể lựa chọn công nghệ phù hợp nhất.

Haminco – Đơn vị xử lý nước thải sinh hoạt chuyên nghiệp hàng đầu

Ô nhiễm môi trường gây tác động xấu nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Chính vì vậy, nhiệm vụ của đơn vị xử lý nước thải sinh hoạt như Haminco là không ngừng cố gắng và nỗ lực hơn nữa trong việc thiết kế, đề xuất các giải pháp xử lý nước thải kịp thời cho các hộ dân. 

Khác với những công nghệ xử lý nước thải thông thường, công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt của Haminco mang những ưu điểm nổi bật sau:

Không có bùn

Các hệ thống chất lượng  cao của HAMINCO đảm bảo không tạo ra bùn thừa. Hệ thống của chúng tôi sẽ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí cho các thiết bị ép lọc bùn tiêu hao nhiều năng lượng và cần được bảo hành thường xuyên. Hơn thế nữa, khách hàng sẽ không còn phải đầu tư cho các bãi phơi khô bùn cặn, hoặc dịch vụ xử lý bùn tốn kém hàng tháng.

Không có hóa chất

Các hệ thống của HAMINCO không yêu cầu các chất hoạt tính làm đông và hoá chất làm sạch (NaOCl). Công nghệ của chúng tôi loại bỏ việc lắp đặt thêm bơm định lượng, bể chứa hóa chất, và máy trộn hoá chất, cũng như tối giản những vấn đề phức tạp như cặn ứ đọng bên trong ống bơm hóa chất.

Bảo trì miễn phí

Đội ngũ kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm của chúng tôi sẽ đảm bảo cho hệ thống đi vào hoạt động thuận lợi, và việc bảo trì sẽ được lập trình và tiến hành tự động mà không cần có người trực tiếp giám sát.

Quy trình xử lý nước thải sinh hoạt thường diễn ra qua 4 giai đoạn từ thu gom, xử lý và đưa vào tái sử dụng. Tham khảo quy trình xử lý nước thải của Haminco dưới đây:

Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

- Khảo sát điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng để có phương án phù hợp

- Báo giá dự án

- Thiết kế bản vẽ tổng quan

- Xây dựng và lắp đặt hệ thống xử lý

- Sử dụng trang thiết bị và máy móc vận hành phù hợp với từng địa điểm

- Nghiệm thu dự án

- Lập hồ sơ xin phép xả thải

- Bàn giao công nghệ với người quản lý dự án

- Bảo trì, bảo dưỡng trong vòng 12-24 tháng.

Là công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xử lý nước thải sinh hoạt, Haminco luôn dẫn đầu trong việc thiết kế và ứng dụng công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt hiện nay. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, cùng công nghệ hiện đại, chất lượng, chúng tôi luôn cam kết mang lại cho quý khách hàng dịch vụ chất lượng nhất, mang đến giá trị sống bền vững cho khách hàng.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Chi phí xử lý 1m3 nước thải công nghiệp bao nhiêu?

- Làm thế nào xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt?