CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Xử lý nước thải khu dân cư - Việc làm cần thiết đảm bảo an toàn vệ sinh cho cư dân

1523 lượt xem

Nước thải sinh hoạt nếu không được xử lý tốt sẽ là nguồn gây bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người cũng như môi trường sống. Vậy việc xử lý nước thải khu dân cư như thế nào là tốt để có thể bảo vệ sức khỏe cũng như môi trường sống của người dân? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Các nguồn nước thải sinh hoạt khu dân cư

Nước thải sinh hoạt khu dân cư bao gồm nước thải sinh hoạt của người dân và nước mưa.

Nước thải sinh hoạt của người dân

Nước thải sinh hoạt là loại nước thải được thải ra từ những hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người dân như tắm giặt, tẩy rửa, nấu nướng, vệ sinh…

Nước mưa

Bình thường không gây ô nhiễm, nhưng khi chúng rơi xuống mái nhà hay sân trải nhựa không có khả năng thấm nước thì nước mưa sẽ cuốn theo rác thải và đất cát vào hệ thống thoát nước, làm tắc nghẽn đường ống thoát nước, ảnh hưởng đến môi trường.

Khối lượng nước thải sinh hoạt của khu dân cư phụ thuộc và các yếu tố sau:

+ Loại hình sinh hoạt

+ Tải trọng chất bẩn tính theo đầu người

+ Lưu lượng nước thải

+ Mức độ ô nhiễm của nước thải sinh hoạt khu dân cư

+ Đặc điểm và khả năng thoát nước của hệ thống thoát nước

+ Tiêu chuẩn cấp nước

Trong nước thải sinh hoạt có chứa rất nhiều vi sinh vật gây bệnh, cần có nhiều vi khuẩn phân hủy chất hữu cơ cho quá trình chuyển hóa chất bẩn trong nước. Việc nước thải khu dân cư có chứa hàm lượng chất hữu cơ cao và hàm lượng chất dinh dưỡng Nitơ, phốt pho nên biện pháp phù hợp để xử lý nước thải khu dân cư là sử dụng phương pháp xử lý sinh học. 

Ngoài ra, nước thải sinh hoạt khu dân cư chứa lượng dầu mỡ và các tạp chất lớn như rác, nilon, các loại bao bì… nên cần được kết hợp với phương pháp cơ học và hóa lý để có thể xử lý nước thải sinh hoạt khu dân cư một cách triệt để.

Tại sao cần xử lý nước thải khu dân cư?

Hiện nay, lượng nước thải sinh hoạt trong các khu dân cư, khu đô thị của thành phố là rất lớn, vì thế việc xử lý nước thải khu dân cư là vô cùng quan trọng và tất yếu. Việc xử lý nước thải sinh hoạt khu dân cư giúp loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn gây bệnh làm ô nhiễm nguồn nước, làm cho nước thải trở nên tinh khiết và được tái sử dụng.

Trong nước thải sinh hoạt khu dân cư có chứa các chất hữu cơ hòa tan (BOD/COD) sẽ diễn ra sự khoáng hóa, ổn định chất hữu cơ dẫn đến việc làm thiếu hụt oxy trong nước, khiến các sinh vật sống thủy sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc thiếu hụt DO trầm trọng sẽ khiến xảy ra hiện tượng phân hủy yếm khí, gây mùi hôi.

Trong nước thải sinh hoạt, hàm lượng các chất dinh dưỡng (Nitơ, phốt pho) cao sẽ gây ra hiện tượng phú dưỡng hóa nguồn nước, làm cho tảo và rong rêu có điều kiện sinh sôi và phát triển mạnh. Chất rắn lơ lửng (SS) có trong chất thải sẽ làm đục nước, gây mất mỹ quan.

Bên cạnh đó các loại vi sinh vật gây bệnh cho con người có trong nước thải sinh hoạt khu dân cư dễ dàng được lan truyền trong môi trường nước như bệnh tả lỵ, thương hàn… có thể trở thành dịch bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Chính vì những nguyên nhân trên nên việc xử lý nước thải khu dân cư là điều cực kỳ quan trọng. Đối với các khu dân cư cần có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn.

Những khu chung cư cần có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt để đảm bảo môi trường sống thân thiện, an toàn, giúp môi trường trong lành, cuộc sống của con người và các sinh vật khác được đảm bảo an toàn hơn.

Quy trình xử lý nước thải sinh hoạt khu dân cư của Haminco

Haminco là công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyên cung cấp, tư vấn và lắp đặt thiết bị xử lý nước cho gia đình và công nghiệp. Hiểu rõ được tầm quan trọng của nguồn nước đối với sức khỏe nên quy trình xử lý nước thải sinh hoạt chung cư tại Haminco luôn được xây dựng một cách chặt chẽ nhằm mang đến dịch vụ tốt nhất, góp phần nâng cao sức khỏe của mọi người và giữ gìn môi trường sống trong sạch hơn.

Sau đây là quy trình xử lý nước thải khu dân cư tại Haminco:

Nước thải sinh hoạt từ khu dân cư được thu gom dẫn qua mương có phần song chắn rác để có thể loại bỏ các loại rác thải, chất rắn có kích thước lớn không lọt qua, giúp cho hiệu suất làm việc tốt hơn và giúp tăng tuổi thọ của hệ thống máy móc thiết bị. Từ đây nước thải được bơm qua bể tách dầu mỡ, với thanh gạt mỡ được chạy tự động định kỳ, dầu mỡ sẽ được tách ra khỏi bể. 

Nước thải từ đây được đưa qua bể thu gom, tràn theo đường ống vào bể điều hòa của hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt chung cư, được cấp khí để xáo trộn đều nồng độ và lưu lượng, giúp làm giảm lượng COD từ 20-30%. Sau đó, nước thải sẽ chạy sang bể Anoxic, thực hiện quá trình khử Nitrat để loại bỏ Nitơ. Sau đó, nước thải chảy qua bể Aerotank để xử lý sinh học hiếu khí. Bể Aerotank hoạt động phải có hệ thống cung cấp khí đầy đủ và liên tục. 

Phần nước thải cuối bể Aerotank của hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt khu dân cư sẽ được tràn qua bể lắng một phần và một phần tuần hoàn lại bể Anoxic. Tại bể lắng thì phần bùn sẽ lắng xuống bể và được bơm về bể sinh học, phần nước sạch được chảy qua bể khử trùng và tại đây được thêm NaOCl để diệt những vi khuẩn còn sót lại. 

Và cuối cùng, nước được bơm lên bồn áp lực để loại bỏ những cặn còn sót lại, đảm bảo độ trong đạt yêu cầu trước khi đưa vào nguồn tiếp nhận.

Để được tư vấn về hệ thống xử lý nước thải khu dân cư và báo giá chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ đến Haminco theo thông tin bên dưới.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

 Email: nguyennu.haminco212@gmail.com

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Các công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt 

- Đơn giả xử lý nước thải sinh hoạt