CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Tìm hiểu tổng quát các quy định về xả nước thải ra môi trường

377 lượt xem

Ngày nay, nước thải được thải ra môi trường nhiều hơn do tăng dân số, quá trình đô thị hóa hay từ số lượng lớn các khu công nghiệp. Từ đó, những quy định về xả nước thải ra môi trường được đề ra với mục đích hạn chế ô nhiễm nguồn nước. Hãy cùng tìm hiểu cùng Haminco nhé!

1. Tìm hiểu tổng quát các quy định về xả nước thải ra môi trường

Ngày nay, nước thải được thải ra môi trường nhiều hơn do tăng dân số, quá trình đô thị hóa hay từ số lượng lớn các khu công nghiệp. Từ đó, những quy định về xả nước thải ra môi trường được đề ra với mục đích hạn chế ô nhiễm nguồn nước. Hãy cùng tìm hiểu cùng Haminco nhé!

2. Thực trạng xử lý nước thải tại Việt Nam là như thế nào?

Nước thải được phân chia thành nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt. Phần lớn lượng nước thải này không được xử lý mà xả thẳng ra hệ thống ao, hồ, sông, suối, khiến cho nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Để đầu tư hệ thống xử lý nước thải cần một khoản chi phí khá lớn. Do đó, có không ít doanh nghiệp hiện nay đã tự ý bỏ qua bước này và xả thẳng nước thải chưa qua xử lý (chứa ion kim loại nặng và chất hóa học gây hại khác) ra ngoài môi trường gây ra những hậu quả khôn lường.

Formosa xả nước thải có chất độc hại vượt quá nồng độ cho phép khiến cá chết hàng loạt

Với nước thải sinh hoạt (nước thải từ quá trình nấu ăn, tắm giặt,...hay chất lỏng dư thừa từ thuốc trừ sâu, dầu ăn, hóa chất tẩy rửa, sơn,...), hiện tại vẫn rất khó quản lý, phần lớn do ý thức kém của một bộ phận người dân.

Do đó, những quy định về xả nước thải ra môi trường cùng các chế tài xử phạt đối với các hành vi xả nước thải trái pháp luật đã được đề ra để hạn chế tối đa tình trạng đáng báo động này.

Tìm hiểu: Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

3. Hành vi xả nước thải ra môi trường trái pháp luật sẽ phải nhận những hình phạt nào?

Tùy theo mức độ và tính chất nguy hiểm của hành vi xả nước thải gây ô nhiễm môi trường mà đối tượng vi phạm có thể chịu những hình thức xử phạt khác nhau, từ nặng đến nhẹ:

  • Với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất: bị phạt tiền từ 3 tỷ đồng - 20 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động từ 6 tháng đến 36 tháng hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn khi gây các hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của người dân xung quanh khu công nghiệp.
  • Với hành vi xả nước thải sinh hoạt bừa bãi ra môi trường bên ngoài, đối tượng vi phạm sẽ chịu hình thức cảnh cáo hoặc xử phạt hành chính với số tiền được quy định trong pháp luật Việt Nam hiện hành.

Tham khảo: Báo giá hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt

4. Những quy định về xả nước thải ra môi trường

Trước khi xả ra môi trường bên ngoài, nước thải sinh hoạt cũng như nước thải công nghiệp cần được xử lý, tránh gây tồn đọng chất độc gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người cũng như các loại động thực vật ở xung quanh.

Đối với nước thải công nghiệp sau khi xử lý được chia làm hai loại:

  • Loại A: chứa các chất gây ô nhiễm với nồng độ tối đa có thể cho phép xả vào nguồn nước được dùng để cung cấp nước sinh hoạt
  • Loại B: chứa các chất gây ô nhiễm với nồng độ tối đa có thể cho phép xả vào nguồn nước không được dùng để cung cấp nước sinh hoạt.

Với nước thải sinh hoạt, bạn sẽ không thể xả loại nước thải này trực tiếp ra môi trường bên ngoài khi trong nước thải chứa hàm lượng chất độc hại vượt quá mức giới hạn ở bảng sau:

Để hạn chế xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, hãy xử lý triệt để các chất độc hại, đưa chúng xuống chỉ số thấp nhất có thể. Hãy cùng tham khảo một số hình ảnh hệ thống xử lý nước thải của Haminco ở bên dưới nhé.

Hình ảnh hệ thống xử lý nước thải xi mạ và chứa dầu mỡ của Haminco

Hình ảnh Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt của Haminco

Để thực hiện đúng quy định về xả nước thải ra môi trường, xin vui lòng liên hệ Haminco với dịch vụ xử lý nước thải (công nghiệp và sinh hoạt) để được giải quyết nhanh chóng. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, chắc chắn Haminco sẽ làm bạn hài lòng!

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

 Điện thoại: 0962 798 566

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368