CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Công nghệ và quy trình xử lý nước thải xi mạ tiêu chuẩn

581 lượt xem

Nước thải xi mạ thường chứa một lượng kim loại nặng và muối vô cơ cao. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng xử lý trước khi xả ra ngoài môi trường. Haminco chuyên tiếp nhận xử lý nước thải xi mạ với công nghệ tối tân nhất.

1. Nước thải xi mạ là gì?

Nước thải xi mạ được thải ra từ quá trình xi mạ công nghiệp. Nước thải có thành phần đa dạng về nồng độ đồng thời pH biến đổi rộng từ 2 – 3 đến 10 – 11. Tuỳ theo lớp mạ mà ô nhiễm có thể xuất phát từ các kim loại như Cu, Zn, Cr hay Ni,… Song song với đó, tùy thuộc vào muối kim loại mà nước thải xi mạ có thể chứa các độc tố như xianua, sunfat, amoni hay crômat,… Chính vì vậy, cần phải có công nghệ xử lý nước thải công nghiệp phù hợp để tránh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước ngầm.

2. Phương pháp xử lý nước thải xi mạ của Haminco

2.1 Xử lý nước thải xi mạ bằng phương pháp trao đổi ion

Với phương pháp này, nước thải xi mạ sẽ được đi lần lượt qua hai cột cationit và anionit. Các tạp chất như Cu2+, Ca2+, Na+, Ni+, Cr3+, ... của nước thải sẽ bị giữ lại ở cột cationit. Trong khi đó, qua cột anionit, các tạp chất có trong nước thải như Cl-, SO42-, CN-, NO32- trong nước thải bị giữ lại. Đây là cách rất phổ biến để xử lý nước thải xi mạ kẽm và đem lại hiệu quả cao.

2.2 Xử lý với phương pháp điện hóa

Phương pháp điện hóa là phương pháp có thể tách kim loại trên các điện cực được nhúng trong nước thải  khi cho dòng điện một chiều chạy qua. Mặc dù cho phép tách các ion kim loại ra khỏi nước thải xi mạ mà không cần thêm bất kỳ một loại hóa chất nào khác, nhưng phương pháp này lại tiêu tốn một lượng lớn điện năng và chỉ thích hợp cho nước thải với nồng độ kim loại cao.

2.3 Xử lý nước thải xi mạ bằng phương pháp sinh học

Phương pháp này sử dụng bèo tây, bèo tổ ong, tảo,…để hấp thụ lượng kim loại có trong nước thải xi mạ. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng với nước thải xi mạ có nồng độ kim loại thấp hơn 60 mg/l.

3. Quy trình xử lý nước thải đạt chuẩn và hiệu quả

Tùy theo từng loại kim loại có trong nước thải sẽ có sơ đồ công nghệ xử lý nước thải xi mạ riêng biệt để tối ưu hóa quá trình xử lý trước khi thải ra môi trường bên ngoài, đảm bảo an toàn cho nguồn nước ngầm.

Quy trình hoạt động của hệ thống xử lý nước thải công nghiệp trải qua các giai đoạn:

- Nước thải sau khi vào bể lắng sẽ chảy qua bể trung gian và chuẩn bị tới quá trình lọc áp lực. Bùn sau khi được bơm vào bể chứa bùn sẽ được lưu trữ ở một khoảng thời gian nhất định, sau đó được thu gom và xử lý đúng theo quy định của nhà nước. 

- Bể lọc áp lực bao gồm các lớp vật liệu như sau: sỏi đỡ, cát thạch anh và than hoạt tính với khả năng loại bỏ các hợp chất hữu cơ hòa tan cũng như các nguyên tố dạng vết hay những chất khó bị phân giải sinh học cùng các halogen hữu cơ.

- Nước thải sau khi qua bể lọc áp lực được xả thải vào nguồn tiếp nhận xử lý nước thải ngành xi mạ.

Xem thêm: Chi phí xử lý 1m3 nước thải công nghiệp bao nhiêu hiện nay?

Trên đây là những xử lý nước thải xi mạ hiệu quả và đang được áp dụng rộng rãi của Haminco. Quý khách nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ xin vui lòng liên hệ với Hamico qua địa chỉ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

  •  Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội
  •  Điện thoại: 0962 798 566
  •  VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội
  •  Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368
  • Website: https://haminco.com