CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Nước thải sinh hoạt là gì? Khái niệm, tính chất và cách xử lý

671 lượt xem

Nước thải sinh hoạt là gì hay xử lý nước thải sinh hoạt là định nghĩa được nhắc đến rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày do tình trạng nghiêm trọng của ô nhiễm nguồn nước, vì vậy bạn cần có các giải pháp công nghệ để xử lý nước thải sinh hoạt cho phù hợp. Haminco sẽ chia sẻ những kiến thức về lĩnh vực này ngay dưới đây.

1. Khái niệm nước thải sinh hoạt là gì? 

Tất cả các loại nước thải ra từ quá trình tắm giặt, nấu nướng, vệ sinh của gia đình đều đơn giản được gọi là nước thải sinh hoạt. Dòng nước thải này không những chứa những chất có nồng độ ô  nhiễm cao mà còn chứa một lượng vi khuẩn, vi sinh vật và các chất độc hại rất lớn. Nếu các chất này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người đặc biệt là virus, vi khuẩn và giun sán các loại. 

Thực trạng hiện nay khi nguồn nước thải sinh hoạt đang bị ô nhiễm nặng nề 1 phần lí do là do nước thải sinh hoạt không được xử lý đúng cách. Vì vậy cần phải liên hệ Haminco để được đảm bảo công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt. 

Nước thải sinh hoạt thải ra không xử lý

2. Phân loại - đặc điểm nước thải sinh hoạt là gì? 

2.1 Nước thải sinh hoạt từ khu vực vệ sinh, cọ rửa

Nước thải từ khu vực vệ sinh này vừa có mùi hôi thối vừa có màu bẩn và chứa các thành phần chủ yếu là các chất hữu cơ: nước tiểu, phân và cặn bẩn lơ lửng, các tạp chất, các vi rút, vi sinh vật gây hại đến sức khỏe.

Tính chất của nước thải sinh hoạt có thành phần ô nhiễm  nặng đến môi trường như BOD5, COD, Nitơ, đặc biệt là lượng photpho chiếm tỷ lệ lớn gây nên hiện tượng phú dưỡng cực kỳ nguy hại cho sinh vật dưới ao hồ.

Nước thải sinh hoạt gây ra hiện tượng phú dưỡng nặng nề tại Hà Nội

2.2 Các loại nước thải sinh hoạt hàng ngày

- Nước thải từ khu vực nấu nước hay nhà bếp: lượng nước thải này có chứa nhiều dầu mỡ, rác thải và cặn, chất tẩy rửa cực kỳ nhiều. Do vậy cần tách mỡ trước khi cho vào hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt bằng phương pháp hút dầu để tránh gây hiện tượng tắc nghẽn. 

- Nước thải từ khu vực tắm giặt, vệ sinh cá nhân: ở đây nước thải chủ yếu chứa các thành phần hóa chất tẩy rửa như bột giặt, xà phòng, sữa tắm, dầu gội,... nước này thải ra phải có phương pháp xử lý riêng, khác biệt so với các loại nước thải khác. 

3. Các công nghệ hiện đại tiên tiến để xử lý nước thải sinh hoạt là gì? 

3.1 Công nghệ MBBR

Công nghệ xử lý nước thải MBBR là phương pháp sinh học để xử lý nước thải có kết hợp giữa xử lý bằng bùn than hoạt tính và màng sinh học MBBR. Công nghệ MBBR này của Haminco được áp dụng rất nhiều trong ngành xử lý nước thải sinh hoạt bị ô nhiễm nặng nề. Công nghệ này thường được áp dụng để xử lý cho những nơi như: 

  • Nước thải sinh hoạt của nhà hàng, khách sạn, nhà máy trong các khu công nghiệp.
  • Nước thải ở bệnh viện, phòng khám tư nhân, phòng nha khoa tư nhân và trạm y tế.
  • Nước thải trong các ngành công nghiệp thực phẩm như bánh kẹo, bia,...

3.2 Công nghệ AAO

AAO là công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt ứng dụng để xử lý các loại nước thải có tỉ lệ BOD / COD > 0.5 như nước thải sinh hoạt hàng ngày, nước thải chế biến các loại thủy hải sản, nước thải của bệnh viện hay nơi chế biến thực phẩm. Đây là một trong những công nghệ tối ưu và được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay. 

Công nghệ AAO trong xử lý nước thải sinh hoạt hiện đại của Haminco

Nước thải sinh hoạt là gì? Trên đây là giải pháp và các công nghệ xử lý nước thải của Haminco thường xuyên ứng dụng và lắp đặt cho các khách hàng là công ty, nhà máy sản xuất, chế biến trong nhiều ngành nghề khác nhau tại Việt Nam. 

Để đạt được nguồn nước thải sinh hoạt đầu ra đạt tiêu chuẩn với chi phí tối ưu nhất hãy liên hệ ngay với Haminco theo thông tin liên hệ bên dưới đây nhé: 

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

 Điện thoại: 0962 798 566

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

TÌM HIỂU THÊM: Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt gia đình