CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Các phương pháp xử lý nước thải nhiễm dầu hiện đại

418 lượt xem

Ngành công nghiệp dầu khí đang là một trong những ngành mũi nhọn của Việt Nam. Tuy nhiên, ô nhiễm nguồn nước do nhiễm dầu là thực trạng đáng lo ngại. Để vừa phát triển kinh tế xã hội vừa bảo vệ môi trường thì xử lý nước thải nhiễm dầu cực kỳ quan trọng. Khám phá ngay qua bài viết của Haminco dưới đây.

Ảnh hưởng của nước thải bị nhiễm dầu 

Tất nhiên việc nước thải nhiễm dầu ảnh hưởng lớn đến vi sinh vật, môi trường sinh thái và con người. 

Tác động xấu đến môi trường 

Nước thải nhiễm dầu sẽ làm giảm mạnh độ oxy hấp thụ vào nước và đồng thời làm tăng độ nhớt, thay đổi tính chất hóa lý của môi trường nước dẫn tới những thiệt hại nghiêm trọng. 

Tình trạng nước thải nhiễm dầu hiện nay

Dầu trong nước còn có thể bị chuyển hóa thành các hóa chất độc hại khác ảnh hưởng xấu đến con người như phenol, các chất dẫn xuất clo của phenol...

Ảnh hưởng nghiêm trọng tới vi sinh vật

Nước thải nhiễm dầu chưa qua xử lý mà xả trực tiếp ra môi trường sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sinh vật. Chính vì khi nước thải nhiễm dầu sẽ tác động trực tiếp đến lông của động vật. Đặc biệt, khi nuốt phải nước nhiễm dầu thì động vật sẽ bị rối loạn chuyển hóa dẫn đến chết. 

Nếu như không áp dụng công nghệ xử lý nước thải nhiễm dầu thì dẫn đến mất cân bằng hệ sinh thái do động vật dưới nước không quan hợp được dẫn đến chết hàng loạt. 

Ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Nếu sử dụng nguồn nước bị nhiễm dầu thì trước mắt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như mắc một số bệnh về đường ruột, về da, ung thư...

Không những vậy nguồn nước sinh hoạt của chúng ta bị nhiễm dầu sẽ gây ra nhiễm độc mãn tính đối với mọi thành viên trong gia đình. 

Các phương pháp xử lý nước thải nhiễm dầu

Các phương pháp xử lý nước thải nhiễm dầu thường được áp dụng nhiều nhất: 

Phương pháp sinh học trong xử lý nước thải nhiễm dầu 

Phương pháp này sẽ sử dụng những vi sinh vật hiếu khí, kỵ khí và thiếu khí để xử lý nước thải nhiễm dầu có nồng độ chất hữu cơ cao. Những hệ thống thiết kế và trang bị cực kỳ đơn giản, điều chỉnh dễ dàng nồng độ và lưu lượng nhiễm dầu.

Xử lý nước thải nhiễm dầu tại Haminco 

Tìm hiểu thêm: Xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí

Phương pháp hóa lý trong xử lý nước thải nhiễm dầu 

Sử dụng những song chắn rác, bể lắng tụ, màng lọc, quá trình đông và keo tụ, trao đổi ion, thẩm thấu ngược. Phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả xử lý cao hơn, chiếm ít diện tích và có thể tự động hóa 100%. Đặc biệt có thể loại bỏ được những chất độc hữu cơ và không cần theo dõi hoạt động của vi sinh vật. 

Xử lý nước thải nhiễm dầu bằng phương pháp hóa học

Phương pháp này thường phải bỏ ra chi phí lớn. Thường sử dụng những phương pháp hóa học để hòa tan các chất trong hệ thống rồi mới thải ra môi trường. 

Quy trình xử lý nước thải nhiễm dầu

  • Đầu tiên nước thải từ nhà máy sẽ theo hệ thống đường ống dẫn vào bể thu gom có gắn những thiết bị hoặc song chắn rác để loại bỏ những vật có kích thước lớn tránh gây tắc nghẽn hệ thống. 
  • Sau đó nước thải sẽ được qua bể điều hòa và đến bể tách dầu, những nước bị dính dầu sẽ được đưa qua bể chứa dầu. 

Quy trình xử lý nước thải nhiễm dầu hiệu quả

  • Nước thải có nhiễm dầu tại bể điều hòa sẽ được đảm bảo nồng độ và lưu lượng ổn định, đặc biệt bể có lắp thêm những thiết bị khuấy trộn tránh được tình trạng bị lắng cặn ở dưới đáy bể và phát ra mùi hôi thối. 
  • Sau đó nước ở bể điều hòa sẽ được chạy qua bể lắng và bể phản ứng. Tại đây thì các chất hữu cơ được vi sinh vật kị khí phân hủy thành dạng đơn chất. 
  • Cuối cùng qua bể khử trùng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn trước khi thải ra môi trường bên ngoài. 

Tham khảo

- Quy trình xử lý nước thải công nghiệp tiêu chuẩn

- Sơ đồ xử lý nước thải công nghiệp tiêu chuẩn

Trên đây là bài viết giới thiệu chi tiết về quy trình xử lý nước thải nhiễm dầu của Haminco. Nếu bạn có nhu cầu xử lý nước thải của các nhà máy công ty, xí nghiệp hãy liên hệ ngay với Haminco - Công ty xử lý nước thải công nghiệp để được tư vấn thiết kế hệ thống và đưa ra giải pháp phù hợp nhất.