CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Các phương pháp xử lý nước thải công nghiệp được ứng dụng nhiều nhất

481 lượt xem

Hiện nay nước thải công nghiệp ảnh hướng khá nghiêm trọng đối với môi trường nước, gây ô nhiễm rất nặng. Gây ra nhiều nguy cơ độc hại cho sức khỏe con người, môi trường và động vật. Hãy cùng Công Ty TNHH Haminco tìm hiểu các phương pháp xử lý nước thải công nghiệp nhé.

1. Các phương pháp xử lý nước thải công nghiệp hiện đại

Nước được thải ra từ các công đoạn sản xuất, hoạt động công nghiệp tại các nhà máy xí nghiệp,... được gọi là nước thải công nghiệp. Do vậy, các phương pháp xử lý nước thải công nghiệp đang được quan tâm và ứng dụng hàng đầu.

1.1 Phương pháp xử lý theo cơ học

Giữ lại tất cả các tạp chất không hòa tan có kích thước lớn như rác, cách này thì có thể dùng song chắn hoặc lưới lọc. Qua bể lắng giữ lại các chất lắng đọng, tách các chất nhẹ hơn như dầu mỡ. Để tách dầu, mỡ dùng bể thu dầu, tách mỡ.

1.2 Phương pháp  xử lý bằng hóa học

Biện pháp xử lý nước thải công nghiệp ở đây là khử trùng nước thải bằng các chất hóa học như Clo hoặc trung hòa độ pH với nước thải.

1.3 Phương pháp sinh học

Khi này các loại vi sinh vật có sẵn hoặc được bổ sung sử dụng để khử các chất bẩn hữu cơ có trong nước thải công nghiệp. Nhờ có vi sinh vật oxi hóa hoặc khử các hợp chất hữu cơ này, kết quả là làm sạch nước thải công nghiệp có chưa các chất bẩn hữu cơ.

Xem thêm: Công nghệ xử lý nước thải công nghiệp

2. Các loại bể xử lý nước thải công nghiệp

Dưới đây là 8 loại bể thường được sử dụng trong quy trình xử lý nước thải công nghiệp.

- Bể tách dầu mỡ

Nguồn nước thải công nghiệp sẽ tiếp nhận tách dầu mỡ váng thải ra khỏi dòng nước. Qua đó giúp nâng cao tuổi thọ làm việc và hiệu quả của các thiết bị trong hệ thống xử lý nước thải công nghiệp. Váng dầu mỡ sẽ được nhân viên thu gom định kỳ. 

- Bể làm keo, tụ bông

Tại đây nhờ tác dụng của hóa làm keo và lắng đọng thì các chất ô nhiễm như các chất hữu cơ, các chất rắn lơ lửng, cặn bẩn sẽ lắng kết dính tạo thành các bông bùn. Bông bùn này được tích tụ sẽ lớn dần lên và lắng xuống đáy.

- Bể hiếu khí 

Bơm thêm Oxi vào bể thông qua bộ khuếch tán khí, lúc đó hệ vi sinh vật hiếu khí sẽ sử dụng chất oxy để phân hủy tất cả các chất hữu cơ dạng hợp chất có trong nước thải công nghiệp. Sau đó nước sẽ được xử lý tiếp theo qua bể hồi lưu. 

- Bể hồi lưu

Tại bể hồi lưu thì sẽ xử lý tiếp phần nước nước thải vẫn còn có thành phần nitrat cao (do quá trình oxy hóa amoni tạo thành) và đưa một phần nước thải về khu vực kỵ khí, giúp xử lý triệt để chất nitrat.

- Bể lắng cơ học

Dưới tác dụng của bể lắng cơ học các chất bùn sẽ được lắng xuống tạo bùn, nước sau lắng được loại bỏ vi sinh vật trong nước thải rồi đưa sang bể khử trùng.

- Bể điều hòa của hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Cách xử lý nước thải công nghiệp này có tác dụng điều hòa nồng độ nước thải, tạo chế độ làm việc liên tục cho các công trình xử lý, không bị quá tải. Nhờ máy thổi khí mà nước được sục liên tục và tránh hiện tượng bị yếm khí dưới đáy bể.  

- Bể chứa bùn

Bể chứa bùn trong giải pháp xử lý nước thải công nghiệp có nhiệm vụ lắng và chứa cặn hình thành từ quá trình chuyển hóa các hợp chất hữu cơ có trong bể sinh học.

- Bể khử trùng

Các vi sinh vật gây bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ được xử lý triệt để tại bể này. Giúp cho nguồn nước cuối cùng xả ra môi trường đạt chuẩn và không gây hại cho con người, nguồn nước xung quanh. 

Trên đây là các phương pháp xử lý nước thải công nghiệp tại Haminco đang được ứng dụng hàng đầu tại các khu sản xuất xí nghiệp tại Việt Nam. Nếu bạn cần xử lý nước thải công nghiệp, sinh hoạt,.... hãy liên hệ ngay: 

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

  •  Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội
  •  Điện thoại: 0962 798 566
  •  VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội
  •  Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

THÔNG TIN HỮU ÍCH

- Quy trình xử lý nước thải thuỷ sản

- Công nghệ xử lý nước thải xi mạ