CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Phương pháp và quy trình xử lý nước thải thủy sản hiệu quả

464 lượt xem

Hiện nay, ngành chế biến thủy sản, hải sản sinh ra nước thải khá nhiều và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường nếu như xả ra mà không qua xử lý. Do đó, Haminco đã đưa ra cách xử lý nước thải thủy sản áp dụng cho các doanh xí nghiệp.

1. Nước thải trong sản xuất chế biến thủy hải sản

Tất cả nguồn nước thải trong chế biến hải sản đều chứa rất nhiều chất hữu cơ nguồn gốc từ cá, tôm, mực, bạch tuộc, cua, ghẹ,… 

Do vậy có thành phần là chất béo, mỡ và đạm nếu không được xử lý nước thải nuôi trồng thủy sản mà thải trực tiếp vào môi trường sẽ làm giảm mạnh nồng độ oxy hòa tan trong nước do các vi sinh vật có sẵn sẽ sử dụng oxy hòa tan để phân hủy. 

Ngoài ra, các chất rắn như vỏ tôm, vỏ cua,... trôi nổi lơ lửng làm cho nước có màu đục, làm ánh sáng chiếu xuống mặt nước bị ít đi nếu không có hệ thống xử lý nước thải thủy sản sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình  quang hợp của cây sống dưới nước như tảo, rong rêu.

Hơn nữa việc xử lý nước thải chế biến thủy sản ngăn ngừa việc chứa các chất hữu cơ nồng độ cao sẽ gây ra hiện tượng phú dưỡng / phú dưỡng hóa làm rong, tảo phát triển nhanh gây nên suy giảm chất lượng nguồn nước. Như vậy sẽ gây hại đến sức khỏe con người rất trầm trọng. 

Nguồn nước thải này còn bắt nguồn từ hai loại là nước sản xuất (quá trình chế biến, sản xuất như rửa nguyên liệu, cắt, vệ sinh nhà xưởng, thiết bị) và nước thải sinh hoạt (rửa tay, tắm giặt, đi vệ sinh).

Xem thêm: Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

2. Quy trình công nghệ hiện đại của Haminco trong xử lý nước thải thủy sản

Hiện nay có rất nhiều quy trình xử lý nước thải thủy sản nhưng để chọn lựa được công nghệ phù hợp với nhu cầu của bạn và  tiết kiệm diện tích và chi phí cũng như đem lại hiệu quả xử lý cao Haminco xin đưa ra như sau:

Trước tiên để thiết kế hệ thống xử lý nước thải thủy sản thì tất cả nguồn nước thải ra sẽ được lọc qua bể tách dầu/ mỡ có lắp kết hợp với song để chắn rác có kích thước lớn là lá cây, xương cá, đầu mẩu thừa. Sau đó, nước đã được lọc rác sẽ chuyển qua khu vực bể điều hòa có tác dụng điều hòa nồng độ và lưu lượng các chất ô nhiễm đồng thời sẽ lắp thêm thiết bị thổi khí để sục nước giảm hiện tượng hiếu khí rất hiệu quả. 

Ở hệ thống tuyển nổi trong các phương pháp xử lý nước thải thủy sản thì các hỗn hợp khí và nước thải được hòa trộn vào nhau để tạo thành các bọt mịn. Sau đó chúng được tách ra khỏi nước đồng thời kéo theo các váng dầu mỡ nổi và có thể là một số cặn lơ lửng. Công đoạn qua bể xử lý kỵ khí thì toàn bộ các quá trình sinh hóa sẽ được diễn ra trong lớp bùn tại bể này trong đó có quá trình thủy phân, acid hóa, tạo khí methane.

Để xử lý hoàn thiện các hợp chất nitơ, photpho thì đã có bể sinh học được lắp đặt vật liệu lọc bằng nhựa PVC chìm dưới hệ thống xử lý nước thải nuôi trồng thủy sản có độ rỗng và có vai trò làm giá thể cho vi sinh vật dính bám rất cao.

Quy trình xử lý nước thải chế biến thủy sản tiếp theo là qua bể lắng. Ở đây, quá trình lắng sẽ giữ lại phần bùn (vi sinh vật) đồng thời tách pha. Bùn lắng sẽ được bơm tuần hoàn về bể xử lý hiếu khí nhằm duy trì nồng độ vi sinh vật ổn định. 

Bạn còn thắc mắc gì về quy trình xử lý nước thải thủy hải sản hãy liên hệ trực tiếp cho chúng tôi qua hotline 0962 798 566. Nếu có nhu cầu làm bể xử lý nước thải công nghiệp, sinh hoạt, dệt may hãy để Haminco tư vấn chi tiết và có phương pháp tốt nhất: 

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

  •  Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội
  •  Điện thoại: 0962 798 566
  •  VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội
  •  Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

THÔNG TIN HỮU ÍCH

- Chi phí xử lý 1m3 nước thải công nghiệp

- Các công nghệ xử lý nước thải công nghiệp