CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Xử lý bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ

871 lượt xem

Haminco chuyên tiếp nhận xử lý bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải của khu công nghiệp và khu chế xuất, bệnh viện, xi mạ, sản xuất giấy, nhựa, nhôm, sắt thép inox, thủy sản, thực phẩm, … với công nghệ tối ưu, hiện đại và tốt nhất tại trên cả nước.

1. Xử lý bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải bằng bể nén bùn

Bể nén bùn là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống xử lý nước thải công nghiệp. Phương pháp xử lý bùn thải này hay còn gọi là bể cô đặc bùn - một trong những cách xử lý được áp dụng rộng rãi. Mục đích chính của việc nén bùn này chính là tăng độ rắn của bùn và giảm đi độ ẩm ướt của chúng. Đây cũng là cách giải quyết vấn đề bùn thải trước khi đưa qua các quá trình xử lý khác như sân phơi bùn hoặc máy ép bùn.

2. Xử lý bùn thải từ hệ thống nước thải bằng sân phơi bùn

Một trong những cách quản lý bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải được ứng dụng lâu nhất là sử dụng sân phơi bùn. Loại sân này thường được thiết kế thành nhiều ngăn hoạt động luân phiên nhau nhằm tránh gián đoạn quá trình xử lý bùn thải. Cách này có thể áp dụng cả với bùn sinh học và hóa lý.

Sân phơi bùn được cấu tạo gồm các phần sau:

  • Hệ thống bể dạng hình chữ nhật cao từ 0,6 - 1 mét bao gồm nhiều ngăn song song với nhau.
  • Hệ thống ống lọc nước và thu nước để tránh cho lớp vật liệu lọc nước bùn đi vào trong lòng ống.
  • Một giàn sỏi, cát lọc bao gồm có hai tầng với lớp sỏi đỡ cát độ dày 20cm và lớp đá thạch anh độ dày khoảng 20cm.

Ưu điểm của cách xử lý này là đơn giản, được áp dụng từ lâu đời và đặc biệt giá thành thi công rất rẻ mà vật tư lại dễ tìm và có thể thay thế. Tuy nhiên cũng có những nhược điểm như tốn nhân viên thu gom và nạo vét bùn, công việc này có tính chất độc hại lớn. Nhiều khi sân hoạt động không hiệu quả, tốn diện tích và hiệu xuất khối lượng bùn rất thấp chỉ khoảng 40%. 

3. Xử lý bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp yếm khí và hiếu khí

Quá trình xử lý bùn thải trong quy trình xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp phân hủy yếm khí hoặc hiếu khí được áp dụng cho các loại bùn trong hệ thống công nghệ sinh học. Lượng bùn sinh học này có khả năng phân hủy nội bào dựa vào các quá trình yếm khí và quá trình hiếu khí. Bể này thường được kết hợp với bể nén bùn để tiết kiệm diện tích.

- Phân hủy bùn yếm khí

Bể phân hủy bùn yếm khí sẽ tồn tại lớp vi sinh vật lơ lửng trong toàn bộ không gian bể, lượng bùn thải sẽ bị phân hủy và giảm thể tích, lượng nước của bùn trong sau khi phân hủy.

- Phân hủy bùn hiếu khí

Phải bố trí hệ thống sục khí cấp khí giống bể sinh học hiếu khí. Chính vì thiếu dưỡng chất nên trong bể sinh học phân hủy bùn diễn ra các quá trình nội bào, các vi sinh vật dùng cơ chất là xác của các vi sinh vật chết làm giảm lượng bùn sinh ra.

4. Máy ép bùn khung bản- phương pháp xử lý bùn của hệ thống xử lý nước thải

Khi dùng máy ép bùn khung bản thì lượng bùn sinh ra trong hệ thống xử lý nước thải được bơm hút và đẩy vào các khung bản của máy ép bùn. Việc lựa chọn phương pháp này dựa vào từng ngành nghề sản xuất phát sinh nước thải và vào lưu lượng nước thải cần xử lý.

Trên đây là những cách xử lý bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải hiệu quả nhất của Haminco và được áp dụng rộng rãi. Nếu bạn đang cần xử lý bùn ở bể nước thải xin vui lòng liên hệ địa chỉ sau:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

 Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

 Điện thoại: 0962 798 566

 VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

 Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Chi phí xử lý 1m3 nước thải công nghiệp

- Công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt