CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Nuôi tôm bằng nước giếng khoan được không, liệu có an toàn?

2240 lượt xem

Việc sử dụng nước giếng khoan trong trồng trọt chăn nuôi cũng rất được quan tâm hiện nay, bạn có thắc mắc nuôi tôm bằng nước giếng khoan liệu có đủ an toàn? Hãy cùng Haminco tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Nuôi tôm bằng nước giếng khoan có được không?

Nước giếng khoan chính là nguồn nước ngầm nằm sâu ở trong lòng đất. Nước từ mặt đất thẩm thấu xuống lòng đất và xuyên qua các lớp trầm tích và tạo lại thành nguồn nước ngầm.

Trong hệ thống nước giếng khoan hiện nay, có rất nhiều nguồn nước gặp những dấu hiệu bất thường về màu sắc cũng như mùi vị: nổi rất nhiều váng, xuất hiện màu vàng, mùi hôi tanh rất nồng, nhiễm các kim loại nặng và asen (thạch tím). Vì vậy, nguồn nước này cần được xử lý trước khi đi vào sử dụng trong sinh hoat, trồng trọt hay chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy hải sản.

Nước giếng khoan có thể được sử dụng để nuôi tôm nếu như được xử lý cẩn thận. Nguồn nước không đủ tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng tới tôm:

  • Vỏ tôm mềm: do nước nhiễm phèn có hàm lượng ion Ca và Mg thấp, không thể cung cấp đủ lượng Canxi cũng như các khoáng chất khác cho quá trình tạo vỏ của tôm.
  • Tôm chậm phát triển: sống trong điều kiện nước nhiễm phèn sẽ làm quá trình hô hấp của tôm bị cản trở và các hoạt động của enzyme bị trì trệ, làm giảm khả năng hấp thu khoáng chất của tôm nên tôm sẽ phát triển kém.
  • Tôm lột xác không hoàn toàn: nước có pH thấp sẽ làm cho tôm khó lột xác. Tuy nhiên, quá trình tạo vỏ bị ảnh hưởng, phèn bám sẽ làm tôm lột xác không hoàn toàn và dính vỏ, ảnh hưởng tới chất lượng tôm

Do đó bạn cần đặc biệt chú trọng khi lựa chọn nuôi tôm bằng nước giếng khoan.

>>> Xem thêm: Nước giếng khoan có tưới cây được không?

2. Xử lý nước trong ao nuôi tôm như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều nông dân nuôi tôm bằng nước giếng khoan. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều xử lý đúng nguồn nước này. Do đó, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và sản lượng tôm, đặc biệt là không đảm bảo chất lượng tôm, có thể gây hại tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Dưới đây là một số cách xử lý nước trong ao nuôi tôm:

  • Đối với nước bị dư lượng Fe (nồng độ lớn hơn 1mg/L) thì bạn hãy tiến hành bón bôi CaO để hấp thụ Fe. Trong trường hợp nếu lượng kim loại nặng quá cao thì bạn nên dùng EDTA ( với lượng khoảng 0,5 – 1 kg/1.000 m3 nước).
  • Bạn có thể xây bể lọc để lắng sắt với các vật liệu như: cát sạch, than hoạt tính, sỏi, đồng thời sử dụng một số sản phẩm khử phèn, hấp thụ kim loại để loại bỏ lượng kim loại nặng này ra khỏi ao nuôi tôm nhà bạn.
  • Để nuôi tôm bằng nước giếng khoan, nước cần được xử lý bằng hệ thống xử lý nước giếng khoan để loại bỏ kim loại nặng, hoá chất có hại.

Bạn cần tiến hành xử lý nước trong ao để đảm bảo nguồn nước đủ tiêu chuẩn cho tôm có thể phát triển trong điều kiện tốt và an toàn nhất.

Tùy vào quy mô nuôi trồng và điều kiện cụ thể, bạn nên lựa chọn sử dụng các phương pháp xử lý nước ao trước khi nuôi tôm sao cho phù hợp và hoàn toàn có thể phối hợp nhiều phương pháp.

Nhờ đó, bạn có thể loại bỏ các tạp chất nguy hiểm cũng như các kim loại nặng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và số lượng tôm trong ao.

Trong quá trình nuôi tôm, bạn cần kiểm tra nguồn nước ao một cách định kỳ vì nguồn nước hoàn toàn có thể bị ô nhiễm bởi nhiều yếu tố khác nhau.

Trên đây là những chia sẻ của Haminco về sử dụng nước giếng khoan trong nuôi tôm, hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của các bạn về nuôi tôm bằng nước giếng khoan sao cho hiệu quả và phù hợp.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0962 798 566

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Cách xử lý nước giếng khoan bị hôi

- Xử lý nước giếng khoan nhiễm mặn

bia nhập khẩu tphcm