CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Cách xử lý nước giếng khoan bị vàng bằng công nghệ hiện đại

1239 lượt xem

Nước có màu vàng là hiện tượng thường gặp ở nhiều hộ gia đình sử dụng giếng khoan. Nó có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố và bạn cần sớm tìm ra cách xử lý nước giếng khoan bị vàng.

Tình trạng nước giếng khoan bị vàng

Tình trạng nước giếng có màu vàng rất phổ biến hiện nay, nhất là ở các vùng quê - nơi sử dụng phổ biến các loại giếng khoan, giếng đào. Nước giếng khoan được hình thành bằng cách khoan mặt đất và hút nước từ các tầng chứa nước. Tầng chứa nước là các loại loại đá hoặc đất sét có thể thấm nước giữ nước có tác dụng giữ nước ngầm.

Hiện tượng nước giếng bị vàng thường xảy ra vào mùa khô (thường là mùa hè) có ít mưa, giếng bị cạn kiệt nước hoặc phổ biến ở những nơi gần các khu khai thác và chế biến khoáng sản.

Nguyên nhân nước giếng khoan bị vàng

Sự thay đổi màu sắc của nước giếng khoan là do một số thay đổi trong nguồn cung cấp nước bao gồm xả và sửa chữa nước, vi khuẩn sắt trong giếng, vật liệu hữu cơ và các chất gây ô nhiễm như mangan và sắt. Bất kỳ nguyên nhân nào nêu trên đều có thể biến nước giếng khoan thành màu vàng.

Vật liệu hữu cơ

Quá trình lên men tự nhiên tạo ra các chất được gọi là tannin. Theo khoa học, chúng là nguyên nhân phổ biến gây ra sự thay đổi màu sắc của nước. Tannin làm mất màu nước và chuyển nước thành màu vàng. 

Ngoài việc làm thay đổi màu nước, chúng không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, động vật và thực vật. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải tìm cách xử lý nước giếng khoan bị vàng để cải thiện màu sắc và chất lượng của nước.

Chất gây ô nhiễm 

Các yếu tố hóa học trong nguồn cung cấp nước ngầm sẽ ảnh hưởng đến màu sắc, mùi vị của nước uống. Sắt (Fe) và Mangan (Mn) được tìm thấy cùng nhau trong nhiều giếng khoan tại Việt Nam. 

Theo các chuyên gia y tế, cơ thể chúng ta cần cả Sắt và Mangan để duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên, việc nước có mùi, có vị lạ là điều cần xử lý sớm. 

Vi khuẩn sắt 

Khi vi khuẩn kết hợp với sắt, mangan và oxy, sẽ dẫn đến nước có màu vàng trong nguồn nước giếng khoan. Các vi khuẩn sắt thường được phát hiện sau khi tiến hành các xét nghiệm nước giếng khoan. Trong khi chúng làm thay đổi màu sắc của nước, vi khuẩn sắt không phải là mối đe dọa đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, cũng giống như các thủ phạm khác, bạn cần phải loại bỏ chúng khỏi nguồn nước của mình để giữ cho nước sạch và trong.

Trên thực tế, có rất nhiều lượng nhỏ sắt và oxy trong hệ thống nước của chúng ta, và khi chúng kết hợp với nhau, bạn thường để lại màu vàng cho nước của mình.

Nước giếng khoan màu vàng nguyên nhân chính là do nguồn nước bị nhiễm gỉ. Quá trình oxy hóa cũng có thể được đưa vào từ bên ngoài và nằm trong đường ống cho đến khi mở vòi nước. Các công trình cấp nước của thành phố thường xả các đường cấp nước theo định kỳ để giải phóng bất kỳ cặn lắng nào tích tụ trong các đường ống. 

Tác hại của việc sử dụng nước giếng khoan bị vàng

Đối với con người

Cơ thể con người dễ hấp thụ sắt nên việc tắm hoặc gội bằng nước bị vànggây ra các vấn đề về da, tóc và da đầu. 

Hơn nữa, tiếp xúc liên tục với nước có hàm lượng khoáng chất cao có thể khiến da bạn bị khô. Nó cũng có thể gây ngứa da đầu và khô tóc. Loại bỏ thành phần khoáng chất gây ra tình trạng nước vàng, sẽ khắc phục các vấn đề về da, tóc và da đầu.

Đối với quần áo

Việc sử dụng nước giếng khoan bị vàng để giặt đồ áo trong một thời gian, sẽ khiến quần áo của bạn bị ngả màu và dễ bị hỏng hơn. Chính vì vậy, bạn cần tìm cách xử lý nước giếng có màu vàng để quần áo luôn giữ được màu đẹp. 

Đối với một số vật dụng

Việc nước giếng khoan bị vàng sẽ khiến hệ thống cung cấp nước trong nhà bạn, ví dụ như: vòi nước, ống nước,... bị đóng cặn và gỉ sét. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng nước của mọi người.

Cách xử lý nước giếng khoan bị vàng thế nào?

Cách xử lý nước giếng bị vàng do chứa hàm lượng sắt cao tùy thuộc vào loại sắt trong nước. Bạn sẽ cần phải xét nghiệm nước để xác định phương pháp xử lý phù hợp.

Xác định nguyên nhân

Tránh sử dụng nước giếng khoan bị vàng cho đến khi bạn xác định được nguyên nhân. Mặc dù sự đổi màu của nước có thể vô hại, nhưng lựa chọn an toàn nhất của bạn là ngừng uống nó cho đến khi bạn biết chất gì đã chuyển nước sang màu vàng. Bạn cần xác định chắc chắn nguyên nhân là gì để tìm biện pháp xử lý nước giếng khoan có màu vàng phù hợp. Trước lúc đó, hãy uống nước đóng chai và tránh nấu ăn hoặc rửa bằng nước giếng khoan.

Bật vòi nước trong vài phút để xem nước có chuyển sang màu trong hay không. Nếu nước không còn bị màu vàng sau vài phút, có thể vấn đề là hệ thống ống nước trong nhà của bạn. Bạn sẽ cần liên hệ với một thợ sửa ống nước để xác định nguyên nhân chính xác. 

Máy lọc nước RO Haminco 

Đây được xem là cách xử lý nước giếng khoan bị vàng tối ưu nhất dành cho bạn.

Máy lọc nước RO của Haminco ứng dụng công nghệ Nano Silver với 5 lõi lọc:

  • Lõi số 1 ( Lõi PP 5 micron): giúp loại bỏ những cặn bẩn, rỉ sét có kích thước  lớn hơn 5 micron. 
  • Lõi số 2 ( Lõi than dạng hạt xốp): giúp hấp thụ mùi vị, chất hữu cơ, thuốc sâu, kim loại nặng, Clo dư trong nước. 
  • Lõi số 3 ( Lõi PP 1 micron): giúp loại bỏ những tạp chất, vi khuẩn còn sót lại trong quá trình lọc có kích thước lớn hơn 1 micromet. 
  • Lõi số 4 (Màng RO): loại bỏ chất rắn, khí trong nước, các ion kim loại nặng, vi sinh vật, vi khuẩn, siêu vi khuẩn, các chất hữu cơ làm cho nước trở nên tinh khiết. 
  • Lõi số 5 (Nano Silver): sử dụng ion Ag+ để thâm nhập vào các tế bào vi sinh vật, có thể diệt tới 99,99% vi khuẩn trong nước và khử mùi cho nước.

Máy lọc nước RO 5 lõi của Haminco có các ưu điểm vượt trội như:

  • Máy lọc nước uống trực tiếp luôn không cần đun sôi.
  • Tích hợp trực tiếp van điện từ và bơm hút vào máy, khắc phục tình trạng nước cấp đầu vào yếu, đồng thời tiết kiệm điện năng.
  • Công suất 10-15l / giờ luôn đảm bảo đủ nước uống cho 6-7 người / ngày
  • Thiết kế nhỏ gọn, hiện đại và tối ưu hóa không gian, tiết kiệm diện tích
  • Tự động sục rửa màng RO trước khi lọc nước khoảng 15 giây lúc đầu để tăng tuổi thọ và đảm bảo hiệu suất của lõi lọc RO.
  • Nước đầu ra đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm theo quy chuẩn QCVN 6-01.2010 của Bộ Y tế.

Ngoài cách xử lý nước giếng khoan bị vàng bằng hệ thống xử lý nước giếng khoan của Haminco còn có một số phương pháp sử dụng hoá chất. Tuy nhiên đây mới là biện pháp an toàn và tối ưu nhất.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Cách xử lý nước giếng bị vôi nhanh chóng

- Cách xử lý nước giếng đào, giếng khoan bị đục