CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

10 Loại bể xử lý nước thải sinh hoạt và chức năng của từng loại

484 lượt xem

Cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội, lượng nước thải sinh hoạt tại các khu đô thị cũng như các vùng nông thôn hiện nay thải ra môi trường ngày càng nhiều hơn. Với giải pháp sử dụng bể xử lý nước thải sinh hoạt sẽ là một giải pháp tối ưu trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường cũng như bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Bể xử lý nước thải sinh hoạt là gì?

Hệ thống bể xử lý nước thải sinh hoạt gồm có nhiều bể với chức năng riêng biệt, để thực hiện một nhiệm vụ chung là xử lý các chất ô nhiễm có trong nước thải. Một hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt sẽ không thể vận hành thông suốt và đạt hiệu quả xử lý tối đã nếu như một trong các bể xử lý nước thải gặp trục trặc, bởi các bể này tuy có chức năng riêng biệt nhưng lại có mối liên kết và hỗ trợ nhau cùng hoạt động.

Các loại bể trong hệ thống xử lý nước thải và chức năng

Các chức năng của bồn xử lý nước thải sinh hoạt bao gồm:

- Bể tách dầu mỡ: phần bể tách dầu mỡ có nhiệm vụ tách dầu mỡ, gạt bỏ dầu mỡ nổi trên bề mặt trong trường hợp nước thải phát sinh từ khu vực nấu ăn, trong nước thải có chứa các loại dầu mỡ động thực vật. Nước thải sau tách mỡ sẽ được chuyển tới bể thu gom.

- Bể thu gom: Để có thể xử lý hết lưu lượng nước thải phát sinh thì phải đưa toàn bộ nước thải về bể thu gom. Tại bể thu gom tập trung toàn bộ lượng nước thải phát sinh trong quá trình sinh hoạt thường ngày… Bể thu gom thường có lắp thêm song hoặc màn lưới chắn rác, để loại bỏ các loại rác thải có kích thước lớn như giẻ lau, lá cây… Nước thải từ bể thu gom sau đó được đưa tới bể điều hòa.

- Bể điều hòa: là nơi có chức năng đảm bảo nồng độ là lưu lượng nước thải ở mức ổn định, độ ph ở đây cũng được giữ ở mức ổn định. Việc lắp đặt các máy thổi khí, mát sục khí hoạt động khuấy đảo liên tục giúp cho việc lắng cặn không xảy ra, nhằm tách mùi hôi cho các bể xử lý nước thải sinh hoạt phía sau. Hàm lượng COD và BOD trong nước thải tại đây giảm đi được 20-30%.

- Bể UASB (bể kỵ khí): tại đây xảy ra cả 3 quá trình phân hủy, lắng bùn, tách khí. Tại bể UASB có thể xử lý được các chất hữu cơ có hàm lượng cao, tuy nhiên không triệt để.

- Bể thiếu khí – anoxic (bể lên men): có nhiệm vụ xử lý nitơ và phosphate. Tại bể này diễn ra quá trình lên men, cắt mạch, khử nitrat thành nitơ…

- Bể sinh học hiếu khí: có nhiệm vụ xử lý các chất ô nhiễm có trong nước thải dựa vào các vi sinh vật hiếu khí. Các vi sinh vật hiếu khí này lấy các chất ô nhiễm có trong nước thải làm nguồn thức ăn để sinh trưởng và phát triển. Vi sinh vật sẽ dính vào các vật thể dính bám, tạo nên các bông bùn, với sự tác động của máy thổi khí khiến cho bùn di chuyển nhanh hơn, kích thước bông bùn lớn dần và sau đó bị bong ra.

- Bể lắng: thường có chiều sâu là 3m, có chức năng trợ lắng và thu gom bùn về bể chứa bùn, lưu nước ít nhất là 5 giờ trong bể.

- Bể chứa bùn: có nhiệm vụ chính là lưu bùn. Hệ thống xử lý nước thải phát sinh bùn thường được đưa tới bể chứa bùn.

- Bể khử trùng: là bể chứa nước thải đã được xử lý một số các chất ô nhiễm có trong nước thải, tuy nhiên vẫn còn một số vi khuẩn gây bệnh. Để bể xử lý nước thải sinh hoạt được xử lý triệt để trước khi xả trực tiếp ra ngoài, người ta thường sử dụng Chlorine. Nước thải sau bể khử trùng thường sẽ được đưa tới bể chứa nước sạch.

- Bể chứa nước sạch: chứa nước thải đã được xử lý nhằm tái sử dụng vào các mục đích khác nhau như tưới cây…

Ưu điểm của bể xử lý nước thải sinh hoạt

Hiện nay, các loại bồn xử lý nước thải sinh hoạt đang được ưu tiên sử dụng ngày càng phổ biến bởi rất nhiều ưu điểm

Ưu điểm của bồn xử lý nước thải composite người tiêu dùng nên biết, thực sự có hiệu quả dù là dùng cho những hộ gia đình, những tòa chung cư đông dân cư.

- Tính cơ động cao, không mất nhiều thời gian trong khâu tháo lắp

- Khả năng thi công nhanh, được thực hiện ngay tại công trình lắp đặt bể xử lý nước thải sinh hoạt.

- Làm từ các vật liệu chịu đựng được các hóa chất ăn mòn, vì thế mà thời gian sử dụng lâu dài, tăng tuổi thọ sử dụng cho bồn.

- Thi công bồn mang nhiều tiện lợi, thiết kế của bồn khá gọn gàng, vì thế mà người sử dụng không còn lo lắng trong việc dành diện tích mặt bằng chứa.

- Dễ dàng bảo trì và bảo hành

- Bề mặt bồn nhẵn mịn, tinh tế, không làm mất tính thẩm mỹ

- Có độ cơ học cao, khả năng chịu lực tốt

- Có tuổi thọ cao

Haminco - Đơn vị cung cấp giải pháp bể xử lý nước thải tiêu chuẩn

Tương ứng với từng công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt thì hệ thống sẽ được thiết kế và tính toán xây dựng để giải quyết được những vấn đề như: cần xây dựng bao nhiêu bể xử lý nước thải sinh hoạt, diện tích xây dựng và thiết kế của từng bể, cần các trang thiết bị và máy móc gì ở các bể xử lý cho phù hợp và đạt hiệu suất tối đa?

Để mỗi hệ thống hoạt động ổn định và năng suất, các bồn xử lý nước thải sinh hoạt được xây dựng phải hoàn thành vai trò và chức năng của mình. Để hoạt động hiệu quả, nhưng đồng thời cũng tối ưu được chi phí đầu tư xây dựng, khả năng vận hành hệ thống thì mỗi bể xử lý nước thải cũng cần được tính toán và thiết kế chính xác đến từng chi tiết.

Haminco là đơn vị phân phối và lắp đặt các hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt với các bồn xử lý nước thải sinh hoạt được thiết kế một cách hoàn chỉnh và chất lượng nhất. Chúng tôi cam kết tư vấn tận tâm, nhiệt tình, hỗ trợ quý khách hàng một cách tối đa trong việc xây dựng và lắp đặt các bể xử lý nước thải, giúp quý khách hàng an tâm và hài lòng nhất.

Với các quy trình lắp đặt hệ thống các bể xử lý nước thải sinh hoạt đạt tiêu chuẩn chất lượng, Haminco sẽ mang đến cho bạn giải pháp xử lý nước thải sinh hoạt hiệu quả tối đa. 

>>> Tham khảo: Quy trình xử lý nước thải sinh hoạt tiêu chuẩn