CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Địa chỉ: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Tel: 024 22150479 - DĐ: 0983 552 368

0983552368

Có nên dùng hóa chất xử lý nước giếng khoan?

549 lượt xem

Nếu bạn có nguồn cấp nước riêng từ một giếng khoan sinh hoạt, bạn sẽ cần phải xử lý nó trước khi có thể sử dụng cho các mục đích sinh hoạt hằng ngày. Mỗi loại hóa chất xử lý nước giếng khoan được sử dụng đều đưa ra những ưu nhược điểm riêng biệt để sử dụng trong xử lý nước.

Tại sao cần sử dụng hóa chất xử lý nước giếng khoan?

Người ta ước tính rằng khoảng 3,4 triệu dân số thế giới chết hàng năm do không được tiếp cận với nước sạch. Cung cấp nước uống an toàn vẫn là một thách thức toàn cầu mà chỉ có hóa học mới có giải pháp. Mang lại lợi ích cho nhân loại, các ngành công nghiệp hóa chất đã đưa ra nhiều loại hoá chất, vật liệu xử lý nước giếng khoan khác nhau để cải thiện khả năng tiếp cận với nguồn nước sạch.

Hiện nay, nhu cầu về nước sạch liên tục tăng cao và để đáp ứng nhu cầu của con người và hỗ trợ các hoạt động công nghiệp. Với tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế ngày càng tăng, nguồn cung cấp nước hiện nay khó có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng. Do đó, ngành công nghiệp hóa chất sử dụng các cách xử lý nước sáng tạo để làm cho nước được ứng dụng cho nhiều mục đích chẳng hạn như uống, nấu ăn, tưới tiêu và mục đích công nghiệp.

Các chất được loại bỏ trong quá trình xử lý nước giếng bị chua là chất rắn lơ lửng, vi rút, nấm, vi khuẩn, tảo và khoáng chất,... Quá trình này bao gồm cả phương pháp vật lý và hóa học.

Các nhóm hóa chất xử lý nước giếng khoan phổ biến

Nhóm chất khử trùng và phụ phẩm khử trùng

3 Loại hóa chất thường được sử dụng làm chất khử trùng chính là clo, dioxit clo và ozon. 

- Clo là chất khử trùng chính được sử dụng rộng rãi nhất trong hệ thống phân phối. Nồng độ clo dư khoảng 0,6 mg/l trở lên có thể gây ra vấn đề nước có mùi clo. 

Clo phản ứng với các chất hữu cơ tự nhiên trong nước thô để tạo thành một loạt các sản phẩm phụ không mong muốn. Tối ưu hóa quá trình đông tụ và lọc là quan trọng nhất trong việc giúp loại bỏ các tiền chất của các sản phẩm phụ này. Do đó sẽ giảm sự hình thành các sản phẩm phụ không mong muốn.

- Dioxit clo bị phân hủy để lại các hóa chất vô cơ là clorit và clorat. Chúng được quản lý tốt nhất bằng cách kiểm soát liều lượng clo dioxit vào nước. Clorit cũng có thể được tìm thấy trong dung dịch hypoclorit đã được phép già hóa.

- Ozone được sử dụng như một chất khử trùng chính, vì nó không để lại dư lượng. Ozon hóa với sự có mặt của bromua vô cơ, có thể xảy ra tự nhiên trong nước thô, có thể làm tăng nồng độ bromat thấp.

Mặc dù nhóm chất khử trùng này có hiệu quả trong việc xử lý nước giếng, nhưng nếu không có chuyên môn và kinh nghiệm thì rất khó xử lý. Việc khử trùng bằng hóa chất trong nước được sử dụng để tắm, giặt giũ và bơi lội có thể làm khô da và tóc.

Nhóm chất đông tụ

Đông tụ là những rào cản quan trọng đối với các chất gây ô nhiễm vi sinh và là quá trình chính để giảm chất hữu cơ tự nhiên và độ đục của nước. 

Hóa chất làm chất đông tụ trong xử lý nước giếng bao gồm nhôm và muối sắt, chẳng hạn như nhôm sunfat, polyaluminium clorua hoặc sắt sunfat. Cả hai chất đều có thể làm phát sinh các vấn đề về đổi màu và lắng đọng trầm tích trong nguồn nước nếu có quá nhiều. 

Cách tốt nhất đối với những chất này khi được sử dụng làm hóa chất xử lý nước giếng khoan là đảm bảo rằng quá trình đông tụ được tối ưu hóa để ngăn chặn lượng tạp chất còn lại quá nhiều trong nguồn nước.

Đông tụ là một quá trình phụ gia. Mặc dù nó có thể làm giảm lượng chất rắn trong dung dịch, nó vẫn yêu cầu thêm các hóa chất để đạt được điều này. Việc thêm các chất này có thể khá phức tạp và cần phải thử nghiệm lọ rộng rãi. Liều lượng cần phải tương đối chính xác để xử lý đúng cách tối ưu hóa chất ảnh hưởng.

Liều dùng có thể yêu cầu điều chỉnh liên tục dựa trên các thành phần khác nhau của nguồn nước thải. Việc bổ sung các hóa chất cũng dẫn đến việc tạo ra một khối lượng lớn bùn cần được xử lý và xử lý sau quá trình xử lý. Bùn này cũng nguy hiểm do bản chất của các thành phần được thêm vào. Khối lượng và độc tính của bùn có thể làm tăng chi phí xử lý vì nó không dễ dàng loại bỏ.

Nhóm chất trung hòa (kiểm soát độ kiềm)

Để trung hòa axit và bazơ, chúng ta sử dụng dung dịch natri hydroxit (NaOH), canxi cacbonat, hoặc huyền phù vôi (Ca (OH) 2 ) để tăng độ pH. Chúng tôi sử dụng axit sunfuric loãng (H2SO4) hoặc axit clohydric loãng (HCl) để làm giảm nồng độ pH. Liều lượng của các chất trung hòa phụ thuộc vào độ pH của nước trong bể phản ứng. Phản ứng trung hòa làm tăng nhiệt độ.

Vật liệu vôi

Nước cứng chứa hàm lượng cao các khoáng chất hòa tan, có thể tích tụ trong đường ống nước và hệ thống bên trong, gây tắc nghẽn và hư hỏng vĩnh viễn. Chất làm mềm nước được làm bằng vôi ngậm nước có thể xử lý chất lượng nước để cải thiện nước cứng và cũng làm giảm hàm lượng asen độc hại trong nước uống. Vôi cũng làm thay đổi độ pH của nước và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và vi rút. 

Trong một số trường hợp, nồng độ pH trở nên quá cao khi vôi làm mềm. Khi vôi được thêm vào nước clo, kết quả là sự hình thành hypoclorit là một chất khử trùng kém hơn so với dư lượng clo tự do khác.

Có nên dùng hoá chất xử lý nước giếng khoan?

Ngành công nghiệp xử lý nước đang đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sạch trên toàn cầu và ngăn ngừa các bệnh khác nhau liên quan đến nước. Với các hóa chất, vật liệu xử lý nước giếng khoan cải tiến và các hóa chất liên quan khác, nước từ biển, sông ô nhiễm và nước thải thải ra giờ đây có thể trở nên an toàn cho con người. 

Đặc biệt là, Haminco cung cấp các hệ thống xử lý nước giếng khoan bằng công nghệ độc quyền, là giải pháp tối ưu nhất, giúp bạn xử lý các vấn đề về nước giếng với mức chi phí tiết kiệm nhất. Với các ưu điểm nổi bật như:

  • Quá trình lọc ổn định
  • Chất lượng nước sau lọc tốt
  • Diện tích lắp đặt hệ thống nhỏ
  • Hệ thống hoạt động tự động.
  • Quy trình làm sạch bộ lọc đơn giản
  • So với các loại hoá chất xử lý nước giếng khoan, công nghệ xử lý nước này an toàn, tối ưu và mang hiệu hiệu suất lớn, về lâu dài sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Haminco cung cấp những hóa chất, vật liệu xử lý nước giếng khoan cùng các vật liệu lọc nước chất lượng nhất trên thị trường cho bạn. Bạn có thể liên hệ với Haminco theo thông tin dưới đây.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PCCC HAMINCO

Trụ sở: 129 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0962 798 566 - 0972 627 566

VPGD: 126 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội

Điện thoại: 024 22150479 - 0983 552 368

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

- Cách xử lý nước giếng khoan có mùi hôi

- Cách xử lý nước giếng khoan bị đục